Việc đổi thương hiệu Twitter thành X gặp vấn đề ở Indonesia khi X.com tạm thời bị chặn vì tên miền này từng được sử dụng bởi các trang web đăng nội dung tiêu cực, tờ Al Jazeera đưa tin.

X.com của Elon Musk bị chặn ở Indonesia vì từng liên quan đến trang khiêu dâm, cờ bạc

Sơn Vân | 27/07/2023, 09:35

Việc đổi thương hiệu Twitter thành X gặp vấn đề ở Indonesia khi X.com tạm thời bị chặn vì tên miền này từng được sử dụng bởi các trang web đăng nội dung tiêu cực, tờ Al Jazeera đưa tin.

Hôm 23.7, Elon Musk thông báo rằng tên miền X.com mà trước đây ông sử dụng cho PayPal đã bắt đầu chuyển hướng người dùng đến Twitter. Song theo hãng tin Al Jazeera, hàng triệu người Indonesia không thể truy cập vào nền tảng truyền thông xã hội thông qua X.com do các quy tắc nghiêm ngặt của đất nước nhằm hạn chế nội dung khiêu dâm và cờ bạc trực tuyến.

Ảnh chụp màn hình được chia sẻ bởi người dùng Twitter dường như cho thấy X.com bị Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia chặn vì vi phạm luật pháp và quy định của địa phương.

Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia nói với Al Jazeera rằng tên miền X.com trước đây được sử dụng bởi các trang web không tuân thủ các quy định của đất nước về nội dung “tiêu cực”.

Gatria Priyandita, nhà phân tích chính sách mạng tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, nói với Al Jazeera rằng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia có xu hướng chặn các trang web được coi là “xúc phạm, phạm tội hoặc nguy hiểm cho sự hòa hợp xã hội”. Gatria Priyandita nói điều này bao gồm cả các trang web có nội dung khiêu dâm.

Aribowo Sasmito, người đồng sáng lập MAFINDO - nhóm kiểm tra tính xác thực, nói ông tin rằng X.com bị chặn vì tên giống XXX, một trang web khiêu dâm.

X.com khởi đầu là một ngân hàng trực tuyến do Elon Musk thành lập vào năm 1999, trước khi sáp nhập với Confinity của Peter Thiel để trở thành PayPal. Sau đó, PayPal được eBay mua lại. Vào năm 2014, eBay đã sử dụng tên miền X.com cho x.commerce (một công ty của eBay) trước khi Elon Musk mua lại nó vào năm 2017, trang Insider đưa tin.

Usman Kansong, Tổng giám đốc Thông tin và Truyền thông công cộng tại Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia, nói rằng ông đã liên hệ với công ty của Elon Musk để cố gắng hiểu rõ tình hình.

Sáng sớm hôm nay, chúng tôi đã nói chuyện với đại diện của Twitter và họ sẽ gửi thư cho chúng tôi để nói rằng X.com sẽ được Twitter sử dụng”, Usman Kansong cho hay.

Hôm 24.7, trang Insider đưa tin X.com từng chuyển hướng một số người dùng đến trang quảng cáo của GoDaddy.

x-com-cua-elon-musk-bi-chan-o-indonesia.jpg
Là một phần quá trình đại tu Twitter, Elon Musk yêu cầu công ty truyền thông xã hội này đổi tên miền thành X.com - Ảnh: Internet

Việc đổi tên Twitter thành X khiến nhiều người tò mò. Một số người dùng Twitter trung thành thậm chí nổi giận khi những hình ảnh thân thuộc như logo chim xanh bị thay bằng chữ X đơn điệu.

Trước phản ứng của cộng đồng, Elon Musk giải thích: "Đây không đơn giản là việc một công ty tự đổi tên mà là sứ mệnh phải tiếp bước. Cái tên Twitter chỉ có nghĩa khi là những thông điệp dài tối đa 140 ký tự được gửi qua lại, như tiếng chim hót. Nhưng những tháng tới, ứng dụng sẽ trở thành trung tâm tài chính cá nhân của người dùng. Khi đó, tên gọi Twitter không còn ý nghĩa gì nữa, đã đến lúc phải tạm biệt con chim xanh".

Elon Musk đã phát triển một tình cảm đặc biệt với chữ X từ những năm 1990, khi ông thành lập công ty X.com sau đó trở thành PayPal. Tiếp theo, ông mua lại tên miền vào năm 2017 và bắt đầu lên kế hoạch mới của mình. Điều đó dường như bao gồm cả một dịch vụ thanh toán vì Twitter đã xin giấy phép theo quy định sau khi Elon Musk tiếp quản công ty, theo tờ Financial Times.

Chữ cái X đã xuất hiện trong các dự án kinh doanh khác của Elon Musk suốt những năm qua: SpaceX, ô tô điện Tesla Model X, ba công ty X Holdings I, II và III và gần đây là Project X, tên chính thức được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công nhận cho khoản vay ngân hàng trị giá 13 tỉ USD của giao dịch mua Twitter.

Đầu tháng 4, Twitter lặng lẽ tiết lộ một sự phát triển lớn rằng "nó đã được sáp nhập vào X Corp" trong đơn đệ trình lên tòa án.

Trước đây, Elon Musk nói ông được truyền cảm hứng từ siêu ứng dụng WeChat của Tencent, bao gồm cả dịch vụ ngân hàng, chia sẻ chuyến đi và trò chuyện video.

Nó làm được mọi thứ - đại loại như Twitter, cộng PayPal cùng với rất nhiều thứ, và tất cả được hợp nhất thành một với một giao diện tuyệt vời. Đó thực sự là một ứng dụng tuyệt vời và chúng ta không có ứng dụng nào như vậy bên ngoài Trung Quốc", tỷ phú công nghệ chia sẻ.

Trong các thông điệp ủng hộ cuộc đại tu của Elon Musk, Linda Yaccarino (Giám đốc điều hành Twitter) cho biết X sẽ gồm cả các tính năng công nghệ tài chính như thanh toán và ngân hàng.

Bà nói: "X là biểu tượng không giới hạn trong tương lai. Nền tảng sẽ tập trung vào âm thanh, video, tin nhắn, thanh toán. Đây sẽ là môi trường toàn cầu cho các ý tưởng sáng tạo, trao đổi dịch vụ, hàng hóa và tìm kiếm cơ hội mới. Twitter mới sẽ được hỗ trợ bởi AI, giúp người dùng kết nối với nhau theo những cách chúng ta mới chỉ tưởng tượng về nó".

Twitter đã nhận được giấy phép chuyển tiền ở 4 bang của Mỹ gồm Arizona, Michigan, Missouri và New Hampshire.

Theo nhiều nhà phân tích, Elon Musk đang muốn Twitter giống như WeChat của Tencent, siêu ứng dụng được hơn 1,4 tỉ người ở Trung Quốc sử dụng.

Người gắn bó với Twitter từ xưa phản đối hành động của Elon Musk. Esther Crawford, cựu Giám đốc sản phẩm của Twitter, nói việc đổi tên chẳng khác nào "mổ bụng công ty", ám chỉ nghi thức tự sát của các samurai Nhật Bản. Bà cho rằng quyết định đột ngột như vậy là do thiếu hiểu biết hoặc thiếu tôn trọng cảm giác của khách hàng.

Vanitha Swaminathan, Giáo sư tiếp thị tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), cảnh báo động thái này có thể gây thiệt hại thêm cho Twitter. "Mỗi lần công ty đổi tên, khách hàng thường không thích dù bất cứ lý do gì. Song trong trường hợp này, nếu họ thực sự muốn đi theo một hướng khác hoặc muốn giảm bớt chi phí PR, đây là lựa chọn tốt cho một khởi đầu mới", Vanitha Swaminathan nhận định.

Kể từ khi Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.2022, hoạt động kinh doanh quảng cáo của mạng xã hội này đã sụt giảm mạnh. Nhiều khách hàng lớn bỏ đi do những thay đổi về chính sách kiểm duyệt nội dung, công ty sa thải phần lớn nhân viên (từ 7.500 còn 1.000) và cách điều hành thất thường của Elon Musk.

Tuần trước, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết Twitter đang ngập trong nợ nần vì mất nửa doanh thu quảng cáo kể từ khi ông nắm quyền. Đổi lại, Elon Musk đang tìm cách bù đắp bằng cách phát triển mô hình đăng ký trả phí với người dùng. Với khoảng 200 triệu người dùng hàng ngày, Twitter gặp nhiều vấn đề kỹ thuật nhiều hơn kể từ khi Elon Musk mạnh tay cắt giảm nhân sự.

Bài liên quan
Elon Musk nêu nhiều yếu tố khiến lợi nhuận của Tesla đang giảm, cổ phiếu giảm sâu
Cổ phiếu Tesla giảm sâu trong phiên giao dịch sáng 20.7 (giờ Mỹ) sau khi Elon Musk cảnh báo rằng lợi nhuận của công ty đang giảm và sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
8 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
X.com của Elon Musk bị chặn ở Indonesia vì từng liên quan đến trang khiêu dâm, cờ bạc