Các nhà đầu tư tiềm năng vào xAI đang tập trung vào hai điểm quan trọng là khả năng tiếp cận hệ thống các công ty của Elon Musk được gọi là Muskonomy và thành công ban đầu từ đối thủ lớn OpenAI.
Thế giới số

xAI của Elon Musk có gì để mời chào đầu tư và định giá từ 15 đến 20 tỉ USD?

Sơn Vân 06/02/2024 09:30

Các nhà đầu tư tiềm năng vào xAI đang tập trung vào hai điểm quan trọng là khả năng tiếp cận hệ thống các công ty của Elon Musk được gọi là Muskonomy và thành công ban đầu từ đối thủ lớn OpenAI.

Thành tích của Elon Musk và OpenAI được nhấn mạnh trong một bộ thuyết trình được trình bày trước các nhà đầu tư tiềm năng cho công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI vào tháng 12.2023 và tháng 1.2024, theo hãng tin Bloomberg.

Bài thuyết trình bao gồm một slide giới thiệu “các thuộc tính chính đã thúc đẩy thành công của OpenAI”, chẳng hạn như quan hệ đối tác chiến lược và khả năng tiếp cận vốn, cùng với một so sánh song song cho thấy những điểm tương đồng giữa xAI với đối thủ.

Một slide khác có các biểu đồ mô tả sự tăng trưởng nhanh chóng của người dùng OpenAI và mức tăng doanh thu dự kiến, trong đó gồm cả dòng “OpenAI cung cấp tầm nhìn về quỹ đạo tiềm năng của xAI”. Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành xAI, không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Bộ slide cũng nêu bật về Elon Musk, người giàu nhất thế giới và lịch sử doanh nhân của Giám đốc điều hành xAI cùng nhiều công ty khác do ông điều hành trong suốt bài thuyết trình. Mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cùng nhà sản xuất ô tô điện Tesla đều được liệt kê trong danh sách là đối tác chiến lược với xAI và được mệnh danh là nguồn dữ liệu đào tạo để phát triển công nghệ của họ.

Một slide cho thấy Elon Musk đã huy động được hàng tỉ USD cho tất cả công ty của mình, được gọi là Muskonomy trong bài thuyết trình, như cách để chứng minh tỷ phú giàu nhất thế giới sẽ có thể làm điều tương tự với xAI.

“xAI được dẫn dắt bởi một doanh nhân đẳng cấp thế giới là Elon Musk với thành tích đã được chứng minh trong việc xây dựng các công ty dẫn đầu thị trường có vốn hóa lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sâu/mới đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật đáng kể”, trích nội dung bài thuyết trình.

Elon Musk ra mắt xAI vào tháng 11.2023 để cạnh tranh với OpenAI, công ty khởi nghiệp do ông đồng sáng lập nhưng sau đó rời đi do những khác biệt trong triết lý về cách kiếm lợi nhuận từ công nghệ.

xAI đã đảm bảo được nguồn tài chính ít nhất 500 triệu USD với mục tiêu đạt tổng vốn chủ sở hữu là 1 tỉ USD, đồng thời đang thảo luận về mức định giá từ 15 tỉ đến 20 tỉ USD, Bloomberg đưa tin vào tháng 1.2024.

xAI được thành lập vào tháng 3.2023, có khoảng 20 nhân viên, một số trong số họ là những chuyên gia kỳ cựu từ OpenAI, Tesla và Google DeepMind - công ty khác cũng tham gia vào cuộc đua đổi mới AI, theo thông tin từ bản thuyết trình.

xAI có cố vấn là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI - tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Công ty AI non trẻ của Elon Musk đến nay chỉ có một sản phẩm thương mại là trợ lý chatbot Grok chỉ dành cho những người đăng ký trả phí trên X với giá 16 USD/tháng.

xAI đã định vị Grok như một giải pháp thay thế sắc sảo hơn cho ChatGPT của OpenAI và các dịch vụ AI khác. Công ty khởi nghiệp này từng thông báo Grok sẽ “trả lời những câu hỏi hóc búa mà hầu hết hệ thống AI khác từ chối”.

Grok đang được đào tạo bằng cách sử dụng dữ liệu do X thu thập - một điểm tiếp thị cho xAI cùng lời khẳng định rằng điều này sẽ khiến chatbot của công ty trở nên cập nhật hơn với thông tin mới.

xai-cua-elon-musk-co-gi-de-moi-chao-dau-tu-va-dinh-gia-tu-15-ti-den-20-ti-usd.jpg
xAI của Elon Musk đang thảo luận về mức định giá từ 15 tỉ đến 20 tỉ USD - Ảnh: Internet

Việc gây quỹ về AI vẫn là một điểm sáng cho các công ty khởi nghiệp trong năm 2024, sau khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT nổi tiếng vào tháng 11.2022 và huy động được 10 tỉ USD từ nhà tài trợ chiến lược Microsoft. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý lo ngại về khả năng sử dụng công nghệ này để truyền bá thông tin sai lệch.

Elon Musk đã lên tiếng về kế hoạch xây dựng AI an toàn hơn. Trong một sự kiện trên X, Giám đốc điều hành xAI nói rằng thay vì nhúng trực tiếp giá trị đạo đức vào AI của mình, xAI sẽ tìm cách tạo ra một AI “có khả năng gây tò mò tối đa”.

Ông từng chỉ trích các nỗ lực kiểm duyệt AI của hãng công nghệ lớn.

xAI đặt mục tiêu tạo ra các công cụ AI “hỗ trợ nhân loại trong hành trình tìm kiếm sự hiểu biết và kiến thức”, với Grok được thiết kế để trả lời các câu hỏi một cách hóm hỉnh.

“Grok có quyền truy cập thông tin theo thời gian thực thông qua nền tảng X. Đây là một lợi thế lớn so với các mô hình AI khác. Ở một số khía cạnh quan trọng, Grok là mô hình AI tốt nhất hiện có”, Elon Musk từng tuyên bố.

Ông chủ X nhấn mạnh Grok được thiết kế để có thể tương tác với con người một cách hài hước, thay vì chỉ trả lời các câu hỏi đơn thuần.

Theo trang Wccftech, chatbot của xAI được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và từ chính lượng dữ liệu khổng lồ của X. Grok có thể đưa ra câu trả lời dài 25.000 ký tự.

Ngoài phản hồi văn bản, Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Hơn nữa, Grok được tích hợp vào ô tô điện Tesla.

Một số người dùng nhận xét Grok có "thiên bẩm" về tin tức. Chatbot AI của Elon Musk có thể phân biệt các thành kiến khác nhau để có thể tạo ra một câu chuyện nóng hổi. Ngoài ra, Grok cũng nhạy bén với tin tức nhờ nguồn dữ liệu cập nhật trực tiếp từ X.

Xét trên khía cạnh kiểm duyệt thông tin, Grok có vẻ ít hơn các đối thủ cạnh tranh.

Elon Musk cho biết xAI được tích hợp vào X và cũng có sẵn dưới dạng một ứng dụng độc lập.

Trang web xAI cho biết tỷ phú 52 tuổi người Mỹ sẽ điều hành xAI tách biệt với các công ty khác của mình nhưng công nghệ được phát triển sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đó, gồm cả X và Tesla.

Larry Ellison, đồng sáng lập Oracle và là bạn thân của Elon Musk, nói vào tháng 9.2023 rằng xAI đã ký hợp đồng đào tạo mô hình AI của mình trên đám mây Oracle.

Việc ra mắt một công ty AI ở quy mô OpenAI hoặc Google DeepMind sẽ phải mất khoản chi phí khổng lồ, đặc biệt cần số lượng lớn bộ xử lý đồ họa (GPU) chủ yếu được cung cấp bởi Nvidia.

Elon Musk cùng Sam Altman và những người khác thành lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI, coi việc Google đạt được những tiến bộ trong AI là liều lĩnh.

Ông rời hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 với lý do xung đột lợi ích để tập trung vào Tesla. Sau đó, Elon Musk nói rằng không thoải mái với định hướng chạy theo lợi nhuận mà OpenAI đang thực hiện dưới sự quản lý của Giám đốc điều hành Sam Altman.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Hồi tháng 2.2023, tỷ phú giàu nhất thế giới đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Elon Musk tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Ông đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty công bố đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI hồi tháng 1.2023.

Tuy nhiên, Satya Nadella (Giám đốc điều hành Microsoft) bác bỏ tuyên bố của Elon Musk rằng “gã khổng lồ phần mềm Mỹ kiểm soát OpenAI”.

Bài liên quan
YouTuber MrBeast tiết lộ số tiền kiếm được từ video đầu tiên đăng trên X của Elon Musk
MrBeast gần đây đã đăng trực tiếp video đầu tiên trên X để xem thu nhập sẽ như thế nào so với số tiền thường kiếm được từ YouTube.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
xAI của Elon Musk có gì để mời chào đầu tư và định giá từ 15 đến 20 tỉ USD?