Giống cá chình bông Phú Yên nổi tiếng toàn quốc, chiếm tỷ lệ 80 - 90% lượng cung toàn quốc.

Xây dựng chỉ dẫn địa lý, nâng cao giá trị sản phẩm cá chình bông Phú Yên

Thu Anh | 28/11/2023, 16:01

Giống cá chình bông Phú Yên nổi tiếng toàn quốc, chiếm tỷ lệ 80 - 90% lượng cung toàn quốc.

Cá chình bông (Anguilla marmorata) được xem là một thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo. Theo y học cổ truyền, thịt và một số bộ phận của cá chình bông được dùng để làm thuốc. Giá thu mua trên thị trường trong nước hiện nay là 500.000 - 800.000 đồng/kg.

Ở Phú Yên, cá chình bông giống thường được đánh bắt ở sông Bàn Thạch (Đông Hòa), đập Tam Giang (Tuy An). Hằng năm, khoảng cuối tháng Chạp, đầu tháng Giêng (âm lịch) là thời gian đánh bắt cá giống. Giống cá chình bông Phú Yên nổi tiếng toàn quốc, chiếm tỷ lệ 80 - 90% lượng cung toàn quốc.

z4922256001207_cdc2121613a0580f7789add300afdd92.jpg
Mô hình nuôi cá chình bông trong ao tại Phú Yên - Ảnh: TL

Nghề nuôi cá chình bông đã đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển; mô hình nuôi cá chình bông thương phẩm đã được nhân rộng. Tuy nhiên, chi phí đầu vào cao dẫn đến sức cạnh tranh kém nên tính bền vững không cao và đa số người dân vẫn nuôi theo mô hình nhỏ lẻ, chưa thực sự đầu tư mở rộng.

Xuất phát từ thực tiễn đó, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, thuộc Viện Khoa học nông nghiệp (Bộ NN-PTNN), Sở KH-CN tỉnh Phú Yên phối hợp với một số cơ quan liên quan đang triển khai nhiệm vụ “Đăng ký bảo hộ và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá chình bông của tỉnh Phú Yên”.

Viện đã xây dựng các điều kiện, phương tiện phục vụ quản lý và khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý phù hợp với điều kiện của địa phương, khu vực và tính chất đặc thù của sản phẩm cá chình bông Phú Yên được bảo hộ.

Viện cũng xây dựng hệ thống công cụ phục vụ quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó có hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến phục vụ quản lý, kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo đánh giá của Viện, việc sớm xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cá chình bông Phú Yên sẽ góp phần nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm từ con giống, chế độ thức ăn, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, việc làm này cũng giúp bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng và sản xuất; nâng cao giá trị, phát huy danh tiếng của sản phẩm cá chình bông Phú Yên; giúp người nuôi, người kinh doanh sản phẩm đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo ra những sản phẩm giá trị; góp phần vào phát triển du lịch gắn sản phẩm với địa danh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ đó, góp phần tuyên truyền về sở hữu trí tuệ tới người dân tại các vùng nuôi cá chình bông nói chung và địa phương nói riêng.

Bài liên quan
Địa phương ứng dụng KH-CN nhìn từ câu chuyện vải thiều Lục Ngạn được cấp Chỉ dẫn địa lý
Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được cấp bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng chỉ dẫn địa lý, nâng cao giá trị sản phẩm cá chình bông Phú Yên