Bằng việc xây dựng các mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện…, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh An Giang đã tạo thói quen đọc sách cho học sinh. Qua đó, giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ, tinh thần, nâng cao hiểu biết.

Xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện tạo thói quen đọc sách cho học sinh

Tô Văn | 03/10/2022, 12:46

Bằng việc xây dựng các mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện…, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh An Giang đã tạo thói quen đọc sách cho học sinh. Qua đó, giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ, tinh thần, nâng cao hiểu biết.

Sách có vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, vừa giúp người đọc có những thông tin cần thiết, hữu ích; vừa như một chất xúc tác rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, trí tưởng tượng sáng tạo.

Đặc biệt, đây là những yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của học sinh, nhất là học sinh tiểu học, khi các em vừa mới trải qua quá trình tôi luyện với cách đánh vần, ghép vần đọc.

Vì vậy, việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho học sinh tiểu học được ngành giáo dục tỉnh An Giang quan tâm thực hiện thông qua việc triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong nhà trường năm 2022 - Tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022).

2-sach.jpg
1-sach.jpg
Tại điểm trường tiểu học Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang vào sáng 3.10, nhà trường trưng bày tất cả các loại sách tại khuôn viên trường, học sinh được thỏa thích lựa chọn các thể loại sách, truyện, báo, tạp chí… để đọc theo bảng mã phân màu - Ảnh: Tô Văn

Ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới tại điểm trường tiểu học Phú Thuận, huyện Thoại Sơn vào sáng 3.10, nhà trường trưng bày tất cả các loại sách tại khuôn viên trường, học sinh được thỏa thích lựa chọn các thể loại sách, truyện, báo, tạp chí… để đọc theo bảng mã phân màu.

Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng được khu trò chơi dân gian, khu trưng bày cổ vật, và gánh hàng rong. Những hoạt động này đều thu hút phụ huynh và học sinh hào hứng khi tham gia.

Em Nguyễn Văn Phước (học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Phú Thuận) chia sẻ: “Em rất thích đọc sách, mỗi giờ ra chơi hay tiết đọc sách của lớp, em đều tranh thủ thời gian để đọc nhiều cuốn sách, truyện cổ tích, truyện tranh. Với em, sách vừa là bạn, vừa là thầy. Đọc sách giúp em có thêm nhiều kiến thức và đọc được nhiều bài học hay”.

4-sach.jpg
5-sach.jpg
Học sinh thích thú đọc sách và vẽ tranh - Ảnh: Tô Văn

Thầy Lê Văn Cầu - Hiệu trưởng tiểu học Phú Thuận, huyện Thoại Sơn cho biết, đơn vị có 25 lớp với 726 học sinh.

“Với một trường ở vùng còn khó khăn như Phú Thuận thì đọc sách không chỉ giúp học sinh phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách mà còn là một trong những giải pháp hữu hiệu thu hút học sinh đến trường, giúp duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng đầu tư xây dựng thư viện trong nhà, ngoài trời; huy động học sinh, giáo viên ủng hộ sách báo, truyện tranh để làm phong phú thêm các đầu sách cho thư viện; trang trí thư viện ngoài trời bằng những họa tiết hoa văn, cây xanh, tạo sự thân thiện, gần gũi, giúp các em thoải mái hơn khi đọc sách.

Đồng thời, nhà trường còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian để cho các em hiểu thêm tình yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt là hưởng ứng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh”, thầy Cầu nói.

6-sach.jpg
3-sach.jpg
Ngoài tạo thư viện xanh, thư viện thân thiện, nhà trường còn lập khu trưng bày cổ vật, gánh hàng rong để các em có một sân chơi mới - Ảnh: Tô Văn

Ông Đinh Văn Tú – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên một điểm trường của địa phương tổ chức rất chuyên nghiệp, đồng thời tạo một sân chơi mới cho các em học sinh.

“Những hoạt động này sẽ rèn thói quen cho các em học sinh dù đến trường hay ở nhà vẫn duy trì việc đọc sách, báo. Từ đó, giúp các em có tình yêu quê hương, đất nước.

Hiện địa phương sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân để hỗ trợ đầu sách các loại nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách của thầy và trò”, ông Tú nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện tạo thói quen đọc sách cho học sinh