Trang Bloomberg đưa tin lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã làm dấy lên tình trạng tích trữ gạo tại nhiều quốc gia.

Xảy ra tình trạng tích trữ gạo sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu

Cẩm Bình | 25/07/2023, 19:34

Trang Bloomberg đưa tin lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã làm dấy lên tình trạng tích trữ gạo tại nhiều quốc gia.

Mỹ, Canada, Úc đều ghi nhận tình trạng tích trữ. Các đoạn phim đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh kệ hàng gạo không ngừng vơi đi, người mua xếp hàng dài bên ngoài tiệm tạp hóa.

india.jpg
Cảnh tranh nhau mua gạo tại Mỹ - Ảnh: Twitter

Giám đốc tiệm tạp hóa MGM Spices (Úc) Shishir Shaima cho biết: “Vài ngày qua mọi người bắt đầu mua gạo nhiều gấp đôi bình thường, vì vậy chúng tôi phải áp đặt hạn chế. Hiện mỗi khách chỉ có thể mua một bao gạo 5 kg. Vài người nổi giận nhưng chúng tôi sẽ không cho mua nhiều hơn”.

Theo trang CityNews, một số tiệm tạp hóa ở Toronto (Canada) cũng áp đặt hạn chế, số khác tăng giá bán.

Chủ tịch Hiệp hội Chủ quán ăn Ấn Độ tại Malaysia Govindasamy Jayabalan lo ngại tình hình hiện tại sẽ gây nên thiếu hụt, tăng chi phí chế biến vài món ăn như thosai (bánh làm từ bột gạo) hoặc bún gạo.

“Chúng tôi rất lo lắng. Hầu hết khách hàng của quán chúng tôi là người thu nhập thấp. Không phải chúng tôi muốn tăng giá, nhưng tình hình đặt chúng tôi vào thế khó”, theo ông Jayabalan.

Gạo có vị trí quan trọng trong chế độ ăn của hàng tỷ người ở Châu Á và Châu Phi. Ấn Độ ban hành lệnh cấm nhằm mục đích kiểm soát giá trong nước, nhưng lại khiến nguồn cung lương thực toàn cầu thêm căng thẳng sau khi đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu cùng cuộc chiến tại Ukraine.

Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xảy ra tình trạng tích trữ gạo sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu