Sáng 25.8, talkshow “Hành trình khởi nghiệp và Khát vọng tương lai” đã diễn ra sôi động tại Trường ĐH Bách Khoa với 2 diễn giả là Shark Lê Hùng Anh và ThS. Nguyễn Cao Trí – phó trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính cùng 100 sinh viên nhà trường. Ngoài ra, Tập đoàn BIN Corporation đã có buổi ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM nhằm thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao.

Xây vững kiến thức nền trước khi khởi nghiệp

H.V | 25/08/2022, 20:00

Sáng 25.8, talkshow “Hành trình khởi nghiệp và Khát vọng tương lai” đã diễn ra sôi động tại Trường ĐH Bách Khoa với 2 diễn giả là Shark Lê Hùng Anh và ThS. Nguyễn Cao Trí – phó trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính cùng 100 sinh viên nhà trường. Ngoài ra, Tập đoàn BIN Corporation đã có buổi ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM nhằm thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao.


1(1).jpg
Đông đảo sinh viên Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM tham dự Talkshow“Hành trình khởi nghiệp và Khát vọng tương lai"

Từng là cựu sinh viên chuyên ngành Khoa học máy tính Trường ĐH Bách Khoa, tạm dừng việc học vì gia cảnh khó khăn, Lê Hùng Anh bắt tay khởi nghiệp với dự án đầu tiên - trang web và ứng dụng học tập trực tuyến. Không gọi được vốn, dự án tạm dừng. Trải qua 15 năm nỗ lực với phương chăm ‘chậm mà chắc’, giờ đây, doanh nhân Lê Hùng Anh quay lại trường với tư cách là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BIN Corporation Group - nhà đầu tư tại Shark Tank mùa 5 để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ đàn em.

Khởi nghiệp cần có cái nhìn thực tế, kết quả chính là thước đo thành công

Toàn cầu hóa đang và sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai. Thị trường toàn cầu hóa kéo gần khoảng cách địa lý, sản phẩm chất xám của Việt Nam có thể cung cấp bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới. Vì thế, Shark Hùng Anh nhận định giới trẻ Việt Nam đang có 1 cơ hội rất lớn và duy nhất từ nay đến 30 năm tới. Đa phần sinh viên chúng ta cần cù, chịu khó vươn lên, đặc biệt là các bạn có thể tiếp cận được khoa học, kiến thức mới nhanh nhạy.

Theo Shark Hùng Anh, khởi nghiệp thành công thì đam mê thôi chưa đủ, cần phải nhìn thực tế, khả năng nhận diện trúng và đúng về thị trường tiêu thụ. Cụ thể, Shark cho biết quan trọng nhất của khởi nghiệp là tìm được thị trường đầu ra của sản phẩm. Nhiều sản phẩm tốt tại VN nhưng không lớn được do không có thị trường tương xứng. Thị trường nhỏ không phải lấy tiêu chí dân số mà là mức tiêu thụ, sức hấp thụ dịch vụ. Ngành CNTT nếu cung cấp dịch vụ xuyên biên giới sẽ có cơ hội thành công lớn.

Trong khi đó, ThS. Nguyễn Cao Trí cho rằng ngành CNTT tại Việt Nam dù còn non trẻ nhưng có thế mạnh là phát triển nhanh và liên tục. Điều này đòi hỏi người làm công nghệ cần phải học, dung nạp kiến thức mới liên tục mới đáp ứng được yêu cầu. Vai trò khoa học máy tính là hỗ trợ phát triển các ngành nghề khác nên cơ hội nghề nghiệp nhiều và rộng lớn.

2(1).jpg
Shark Lê Hùng Anh trả lời nhiều câu hỏi tâm huyết về khởi nghiệp của sinh viên

Trả lời câu hỏi của bạn Minh Hòa, sinh viên năm 2 của ngành Khoa học máy tính đang nung nấu ước mơ khởi nghiệp và cần lời khuyên, Shark Lê Hùng Anh chia sẻ, điều quan trọng nhất là phải thực tế khi lựa chọn lĩnh vực hoạt động, “quá trình bạn làm gì không ai biết, nhưng kết quả sẽ là thước đo cho sự thành công”. Song song đó, bạn phải có kiến thức thật nhiều, vững vàng để đối phó các vấn để khó khăn, nên liên tục học hỏi hàng ngày. Khởi nghiệp tất nhiên phải có đam mê, nhưng kiến thức chính là nền tảng vững vàng và bền vững.

Cùng quan điểm về xu hướng làm freelancer (làm công thời vụ), Shark Lê Hùng Anh và ThS. Nguyễn Cao Trí đều cho rằng rất tôn trọng sở thích, xu thế thích làm việc tự do, không chịu ràng buộc của giới trẻ, trước mắt có thể vẫn kiếm được nhiều tiền nhưng về lâu dài làm nên làm việc theo tổ chức để đảm bảo các quy tắc vận hành. Cần phân biệt giữa startup và freelancer, hai bản chất khác nhau. Khởi nghiệp ngoài ý tưởng thì cần phải quy tụ được đội ngũ có tổ chức, vận hành bài bản.

sinh-vien.jpg
Sinh viên khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính đặt câu hỏi tại sự kiện

Kiến thức nền vững vàng là điều kiện tiên quyết để startup thành công

Giữa muôn vàn câu hỏi về công nghệ, thị trường quốc tế, khởi nghiệp… không khí hội trường bỗng dưng lắng đọng bởi câu hỏi của một bạn sinh viên khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính dành cho Chủ tịch BIN Corporation Group: “Anh đã được gì và mất gì vì bỏ học?”.

Thoáng xúc động, Shark Hùng Anh chia sẻ: “Tôi đã chờ đợi câu hỏi này từ rất lâu. Đây là nỗi buồn mà tôi không thể nào diễn tả được bằng lời… Thật sự là tôi luôn có định kiến không tốt với những bạn bỏ học như tôi. Bản thân tôi đã trả giá rất nhiều vì quyết định này. Có những vấn đề tôi phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thành vì thiếu hụt kiến thức nền trên giảng đường.

Vì vậy, lời khuyên chân thành của tôi là các bạn sinh viên đừng ham làm giàu sớm mà bỏ học để khởi nghiệp. Tôi luôn khuyến khích các bạn phải theo học tới nơi tới chốn. Trang bị kiến thức nền vững vàng là điều kiện tiên quyết để thành công của mọi startup”.

Cùng quan điểm với doanh nhân Lê Hùng Anh, ThS. Nguyễn Cao Trí nhận định có mấy người bỏ học mà thành công như Hùng Anh đang có bây giờ? Ông Trí dẫn chứng phát biểu tỷ phú Bill Gate trước sinh viên Australia rằng trên thế giới này chỉ có 1 người may mắn thành công như ông. Bill Gate không tốt nghiệp đại học nhưng Microsoft chỉ tuyển dụng người tốt nghiệp ĐH.

Góp lời ThS. Cao Trí, Shark Hùng Anh cho biết ông may mắn khi gặp những người đàn anh đi trước hướng dẫn, chỉ bảo. Đặc biệt, mỗi cá nhân phải sống tốt, sống thật. May mắn đến là do cách sống của đàng hoàng, tử tế của mình với mọi người xung quanh.

Trả lời câu hỏi của PGS.TS Nguyễn Danh Thảo, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM về khát vọng của BIN Corporation Group cùng vai trò của nhà trường đối với doanh nghiệp, doanh nhân Lê Hùng Anh cho biết ước mơ của ông là 10 nhãn hàng của tập đoàn vào top đầu thế giới, mang đến công việc cho 50.000 đến 100.000 nhân sự trong nước cùng mức thu nhập phải ngang với các nước phát triển. Đặc biệt, nhân sự của BIN Corporation Group phải đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam như là Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Ký kết hợp tác giữa Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM và BIN Corporation Group

ky-ket.jpg
Đại diện Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM và BIN Corporation Group ký thỏa thuận hợp tác

Trước buổi talkshow, PGS.TS Mai Thanh Phong – Hiệu trường Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM cùng ông Lê Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc BIN Corporation Group đã đặt bút ký thỏa thuận hợp tác.

Theo nội dung được ký kết, thỏa thuận giá trị trong vòng 5 năm, được thực hiện với nhiều hoạt động có ý nghĩa và có lợi cho sinh viên như: trao học bổng, tổ chức các cuộc thi học thuật, tọa đàm nghề nghiệp, tham gia ngày hội việc làm, khen thưởng sinh viên bảo vệ luận văn xuất sắc, tiếp nhận sinh viên thực tập tại tập đoàn...

Ông Lê Hùng Anh khẳng định việc thiết lập quan hệ hợp tác với trường ĐH Bách Khoa có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho tập đoàn. Nhằm thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, BIN Corporation luôn sẵn sàng bảo trợ học tập và đón nhận các em sinh viên của nhà trường đến thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây vững kiến thức nền trước khi khởi nghiệp