Trang Popular Science cho biết xe chiến đấu bộ binh mới thay thế xe Bradley hiện tại của Mỹ sẽ tận dụng công nghệ tự hành để hỗ trợ người điều khiển.

Xe chiến đấu bộ binh mới của Mỹ có công nghệ nhận dạng mục tiêu bằng AI

Cẩm Bình | 30/06/2023, 13:52

Trang Popular Science cho biết xe chiến đấu bộ binh mới thay thế xe Bradley hiện tại của Mỹ sẽ tận dụng công nghệ tự hành để hỗ trợ người điều khiển.

Phương tiện mới được biết đến với tên xe chiến đấu bộ binh cơ giới XM30. Thay thế Bradley không phải chuyện dễ dàng, nhiều thập niên qua có không ít mẫu xe thất bại.

xexm30.jpg
Xe chiến đấu bộ binh Bradley - Ảnh: US Air Force

Lục quân Mỹ chưa quyết định mẫu XM30 cuối cùng. Họ trao hợp đồng thiết kế cho hai đơn vị General Dynamics và Rheinmetall, nhóm thiết kế của mỗi đơn vị sẽ chế tạo 11 nguyên bản.

Theo sĩ quan Dan Heaton phụ trách dự án: “Vài năm gần đây các đối thủ của Mỹ tăng cường đáng kể năng lực của phương tiện chiến đấu. Đặc điểm của chiến tranh đã thay đổi và các đối thủ tiềm năng tung vũ khí tiên tiến ra chiến trường. Cách đối phó tốt nhất là đảm bảo lực lượng của chúng ta được trang bị xe chiến đấu bộ binh có khả năng sống sót cao hơn, sức sát thương mạnh mẽ ở tầm bắn an toàn, cơ động ngoài chiến trường”.

“Bradley vẫn là phương tiện có năng lực đáng tin cậy với lục quân. Tuy nhiên khi xem xét đến chiến tranh trong tương lai, chúng ta cần đầu tư vào một phương tiện mới có thể đáp ứng nhu cầu của lục quân vào năm 2040”, ông Heaton nói thêm.

Xe Bradley ra mắt vào giai đoại cuối Chiến tranh lạnh, khi lục quân Mỹ muốn có một phương tiện vận chuyển không chỉ đưa lính ra trận an toàn mà còn có thể yểm trợ bộ binh đang chiến đấu. Thời điểm đó việc thiết kế xe hướng đến phục vụ cho chiến đấu ngoài đồng bằng và thảo nguyên ở châu Âu.

Ngày nay, Bradley đang được Ukraine sử dụng để chống lại quân Nga.

Do phục vụ cho chiến tranh trong tương lai nên XM30 cần tự động hóa nhiều hơn, giảm số nhân lực điều khiển từ 3 xuống còn 2 nhưng vẫn giữ nguyên sức chứa 6 lính. Dự kiến xe được trang bị pháo 50mm, súng máy, tên lửa dẫn đường chống tăng.

Ông Heaton còn cho biết XM30 sẽ sở hữu công nghệ định vị bằng điểm tham chiếu, nhận dạng mục tiêu bằng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến. Tất cả đều nhằm giảm bớt gánh nặng cho người điều khiển.

Lục quân cũng tìm cách phát triển phần mềm không phụ thuộc phần cứng, qua đó cho phép cả phần cứng lẫn phần mềm nâng cấp độc lập.

Dù sở hữu nhiều công nghệ mới hơn, vai trò tổng thể của XM30 giống với Bradley: là phương tiện chiến đấu bọc thép đưa bộ binh qua khu vực an ninh của kẻ thù đến vị trí thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe chiến đấu bộ binh mới của Mỹ có công nghệ nhận dạng mục tiêu bằng AI