Tối 13.12 đến rạng sáng mai, người yêu thiên văn ở Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids lớn nhất năm. Đây là thời điểm đạt cực đại của trận mưa sao băng đã xuất hiện từ đầu tháng 12.

Xem mưa sao băng đẹp và kỳ lạ nhất năm đêm nay ở Việt Nam

P.V (tổng hợp) | 13/12/2020, 18:08

Tối 13.12 đến rạng sáng mai, người yêu thiên văn ở Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids lớn nhất năm. Đây là thời điểm đạt cực đại của trận mưa sao băng đã xuất hiện từ đầu tháng 12.

Theo Earthsky, bạn nên tìm kiếm chòm sao Song Tử, mang hình dáng hai anh em. Mưa sao băng sẽ như phát ra từ vị trí gần đầu của một trong hai hình này.

Mưa sao băng Geminids đã bắt đầu rơi từ đầu tháng 12 và ngày một mạnh hơn. Theo định vị tại TP.HCM bằng công cụ của trang Time and Date, đêm cực đỉnh của trận mưa sao băng đẹp nhất năm sẽ rơi vào tối 13, rạng sáng 14.12 theo giờ Việt Nam. Ước tính sẽ có 120 ngôi sao băng rơi xuống mỗi giờ, gấp nhiều lần các trận mưa sao băng khác.

Bạn chỉ cần quan sát bằng mắt thường. Để các ngôi sao băng trông rực rỡ hơn, nên để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút trước khi quan sát và chọn một nơi tối, quang đãng để quan sát, ví dụ như trên một sân thượng vắng hoặc một ngọn đồi.

xem-mua-sao-bang(1).jpg
Mưa sao băng Geminids

Những tháng cuối năm thường diễn ra các trận mưa sao băng định kỳ, trong đó có mưa sao băng Geminids.

Theo Earth Sky, 2 giờ sáng là thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng Geminids với bất cứ ai xem ở vị trí nào trên Trái đất.

Để quan sát Geminids, đầu tiên bạn phải xác định được khu vực chòm sao Gemini (Song Tử). Chòm sao này mọc ở phía đông và dịch chuyển về hướng tây theo thời gian. Người yêu thiên văn có thể dùng các ứng dụng để tìm vị trí Gemini.

xem-mua-sao-bang.jpg
Hướng quan sát Geminids ở Việt Nam - ảnh: Timeanddate

Geminids được mệnh danh là vua của các loại sao băng không chỉ bởi mật độ xuất hiện các vệt sao có thể lên đến 120 vệt/giờ mà còn bởi độ sáng của nó. Nhờ độ sáng này mà người xem có thể quan sát bằng mắt thường trong điều kiện thời tiết ít mây như rạng sáng mai.

Một số ít vệt sao băng Geminids lần đầu được nhìn thấy vào tháng 12.1862. Theo thời gian, Geminids dần trở nên nhiều và sáng hơn. Đến năm 1983, NASA mới xác định được nguồn gốc của Geminids là từ tiểu hành tinh 3200 Phaethon.

Geminids là sao băng dễ quan sát nhất trong năm, vượt qua cả sao băng tháng 8 Perseids. Các trận mưa sao băng khác đều có lịch sử từ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm.

Ví dụ, sao băng Leonids được ghi chép lại từ năm 902 sau Công nguyên; Perseids là từ năm 36 sau Công nguyên và lâu đời nhất là sao băng tháng 4 Lyrids lần đầu tiên được người Trung Quốc nhìn thấy vào năm 687 trước Công nguyên.

Để quan sát rõ ràng sự kiện lần này, hãy chọn những địa điểm vắng vẻ, tránh xa ánh đèn thành phố. Khi chọn được nơi ưng ý, để mắt của bạn làm quen với bóng tối từ ​​15-20 phút.

Để xác định được vị trí chòm sao Gemini trên bầu trời, người yêu thiên văn có thể sử dụng những ứng dụng như Luminos, StarMap, Star Walk, Distant Suns...

Khác với hầu hết mưa sao băng nguồn gốc từ sao chổi, Geminids là tàn dư từ những mảnh vụn của tiểu hành tinh 3200 Phaethon. Tiểu hành tinh này chuyển động quanh Mặt trời trên quỹ đạo chu kỳ 1,4 năm.

Trong thần thoại Hy Lạp, Phaethon chính là con trai của thần mặt trời Helios, còn Geminids lấy từ tên tiếng La Tinh của chòm sao Song Tử là "Gemini".

Cuối tháng 12, một trận mưa sao băng khác là Ursids cũng đi vào giai đoạn cao điểm. Tại Việt Nam, đêm cực đỉnh của mưa sao băng Ursids sẽ rơi vào đêm 22, rạng sáng 23.12.

Khoảnh khắc đẹp nhất của mưa sao băng Geminids đêm 13-14.12.2017:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thời tiết ngày 11.5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ chiều tối và đêm 11.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem mưa sao băng đẹp và kỳ lạ nhất năm đêm nay ở Việt Nam