Hai nghiên cứu mới chỉ ra rằng xét nghiệm tìm virus gây bệnh COVID-19 trong mẫu nước bọt có độ tin cậy không thua kém xét nghiệm truyền thống áp dụng lâu nay.

Xét nghiệm nước bọt phát hiện chính xác ca nhiễm COVID-19

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 02/09/2020, 12:57

Hai nghiên cứu mới chỉ ra rằng xét nghiệm tìm virus gây bệnh COVID-19 trong mẫu nước bọt có độ tin cậy không thua kém xét nghiệm truyền thống áp dụng lâu nay.

Ở một trong hai nghiên cứu, đội ngũ đại học Yale (Mỹ) tìm đến 70 trường hợp đã xác nhận mắc bệnh thông qua xét nghiệm dịch lấy ở vòm mũi họng. Mỗi lần nhân viên y tế tiến hành thêm xét nghiệm dịch mũi thì họ nhờ bệnh nhân thực hiện cả xét nghiệm nước bọt.

Xét nghiệm nước bọt phát hiện SARS-CoV-2 tốt hơn khi trả về 81% kết quả dương tính trong 5 ngày đầu kể từ lúc chẩn đoán – so với 71% của xét nghiệm dịch vòm mũi họng. Chênh lệch tương tự tồn tại cho đến ngày thứ 10 kể từ lúc chẩn đoán.

Để kiểm tra hiệu quả xét nghiệm trên ca nhiễm không triệu chứng, các nhà khoa học còn tiến hành xét nghiệm nước bọt cho 495 nhân viên y tế chẳng hề có dấu hiệu mắc bệnh. Họ tìm ra 13 trường hợp dương tính.

9 trong 13 trường hợp dương tính xét nghiệm dịch mũi cùng ngày và chỉ có 2 trả kết quả dương tính.

Một thiết bị tự xét nghiệm nước bọt - Ảnh: Reuters

Ở nghiên cứu thứ hai, đội ngũ đại học Ottawa, đại học Dalhousie hợp tác cùng Phòng thí nghiệm vi sinh quốc gia Canada mô phỏng công tác sàng lọc bằng cách thu thập mẫu nước bọt lẫn mẫu dịch mũi của mẫu dịch mũi của 1.939 người có triệu chứng nhẹ giống như đã nhiễm COVID-19 và người không có triệu chứng gì nhưng thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh cao.

Trong 1.939 cặp mẫu, 34 cặp cho kết quả dương tính, 14 cặp mẫu nước bọt dương tính nhưng mẫu dịch mũi âm tính, 22 cặp ngược lại.

Dù xét nghiệm dịch mũi phát hiện nhiều ca nhiễm hơn xét nghiệm nước bọt nhưng xét nghiệm nước bọt vẫn thể hiện khả năng sàng lọc tốt. Các nhà khoa học còn chỉ ra nhiều ưu điểm khác như công tác thu thập mẫu không cần nhân viên y tế được đào tạo hay không cần đổ bảo hộ, có thể thực hiện bên ngoài trung tâm xét nghiệm, dễ thực hiện với nhóm đối tượng khó lấy mẫu. Đội ngũ đại học Yale có cùng quan điểm.

Hai nghiên cứu trên là một bước tiến lớn đối với cuộc chiến chống COVID-19 toàn cầu. Đội ngũ đại học Yale tin tưởng xét nghiệm nước bọt không cần nhân viên y tế thực hiện sẽ giúp “gỡ nút thắt” trong sàng lọc. Phía người được xét nghiệm cũng không còn phải trải qua cảm giác khó chịu khi bị thanh gạc lấy mẫu ngoáy sâu vào mũi.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm nước bọt phát hiện chính xác ca nhiễm COVID-19