TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự các bị cáo Vũ Thị Diệp, Dương Minh Tuấn cùng 15 đồng phạm khác về các tội: Mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo trái phép vũ khí quân dụng.

Xét xử ‘bà trùm’ cùng đồng bọn mua bán, tàng trữ, vận chuyển và chế tạo súng

Tô Văn - Văn Vũ | 10/08/2023, 16:45

TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự các bị cáo Vũ Thị Diệp, Dương Minh Tuấn cùng 15 đồng phạm khác về các tội: Mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo trái phép vũ khí quân dụng.

Ngày 10.8, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự bị cáo Vũ Thị Diệp (SN 1990, ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) và Dương Minh Tuấn (còn gọi Tuấn ba teo, SN 1992, ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cùng 15 đồng phạm khác về các tội: Mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo trái phép vũ khí quân dụng.

Đây là vụ án liên quan đến vũ khí quân dụng lớn nhất ĐBSCL trong thời gian qua.

1-trum1.jpg
2-trum2.jpg
Bị cáo Vũ Thị Diệp và các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: Văn Vũ

Theo cáo trạng, vào khoảng 3 giờ ngày 22.8.2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an TP.Rạch Giá bắt quả tang Dương Minh Tuấn có hành vi tàng trữ ma túy tại một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Hùng Sơn, phường Vĩnh Thanh Vân (TP.Rạch Giá).

Qua khám xét chỗ ở của Tuấn, công an phát hiện thu giữ nhiều dụng cụ, thiết bị để chế tạo súng. Tuấn khai nhận đã lên mạng xã hội tìm hiểu cách thức chế tạo súng bắn đạn thể thao, đạn cao su và đặt mua các loại súng ZP-5, súng Sky và các linh kiện khác để chế tạo súng.

Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 8.2022, Tuấn thuê Trần Văn Năng (SN 1983, ngụ phường An Hòa, TP.Rạch Giá) cắt tiện 6 bộ ống đồng để chế tạo súng. Khi đã có đầy đủ các bộ phận, Tuấn sử dụng các phương tiện, công cụ để lắp ráp hoàn chỉnh 15 khẩu súng bắn được đạn thể thao, đạn cao su.

Để có đạn cao su sử dụng cho các khẩu súng do mình chế tạo, Tuấn đã liên hệ với Cao Văn Hoài (SN 1995) và Võ Ngọc Trăm (SN 1996, vợ Hoài, tạm trú ở phường An Hòa, TP.Rạch Giá) để mua. Vợ chồng Trăm đồng ý và bán cho Tuấn với giá là 74.000 đồng/viên, Tuấn mua khoảng 30 viên.

Sau khi thử súng chế tạo thành công và có chỗ để mua đạn, Tuấn bắt đầu bán súng, đạn cho Quách Hoàng Anh (SN 1981, ngụ phường Vĩnh Lạc, TP.Rạch Giá) 1 khẩu súng ký hiệu ZP-5 và 7 viên đạn kim loại; Phương Hữu Nhân (SN 2000, ngụ xã Bình An, huyện Châu Thành) 1 khẩu súng rulo kèm theo 2 viên đạn, và tặng Nhân 1 khẩu súng (dạng súng bút).

Ngoài ra, Tuấn bán cho Lưu Tấn Đạt (SN 1987, ngụ phường An Hòa, TP. Rạch Giá) 1 khẩu súng và 30 viên đạn; Phạm Văn Giàu (SN 1998, ngụ huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) 1 khẩu súng rulo nòng dài và 1 viên đạn; Trần Ngọc Thuận (SN 1987) 1 khẩu súng và 5 viên đạn; Võ Văn Thương (SN 1989, ngụ phường An Hòa, TP.Rạch Giá) 1 khẩu súng màu đen, loại trái khế.

Tuấn còn bán cho Trương Thanh Trường Em (SN 2006) và Phan Văn Tính (SN 1981, ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP.Rạch Giá) 1 khẩu súng ngắn ổ xoay và 4 viên đạn kim loại; Trần Tấn Luân và Tăng Văn Tùng (SN 1993, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) 1 khẩu súng rulo và 6 viên đạn.

Các súng và đạn Tuấn đã bán cho nhóm người nói trên với giá dao động từ 1 triệu đến 5,5 triệu đồng. Như vậy, Dương Minh Tuấn đã mua bán, tàng trữ và chế tạo súng quân dụng (theo kết luận giám định) 9 khẩu có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng.

Ngoài ra, khi tiến hành bắt giữ Cao Văn Hoài và Võ Ngọc Trăm, qua khám xét chỗ ở 2 vợ chồng này, công an đã phát hiện thu giữ 70 khẩu súng, 239 viên đạn, 16 vỏ đạn và một số tang vật khác. Hoài và Trăm khai nhận súng và đạn do Vũ Thị Diệp (ngụ TP.HCM) cung cấp.

Mở rộng điều tra, công an đã bắt giữ Vũ Thị Diệp. Qua đấu tranh khai thác, Diệp thừa nhận vào năm 2019, Diệp cùng chồng là Phạm Thành Long (ngụ ấp Tân Định, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi khởi tố về hành vi tàng trữ hàng cấm.

Ngày 8.7.2022, TAND huyện Củ Chi đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Long 3 năm 6 tháng tù; Diệp 3 năm tù. Do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Diệp được tạm hoãn thi hành án.

Mặc dù đang trong thời gian được tạm hoãn thi hành án, nhưng Diệp vẫn tiếp tục phạm tội. Khoảng đầu năm 2022, Diệp thỏa thuận với Đặng Quốc Huân (SN 1995, ngụ phường Phước Hòa, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) sử dụng tài khoản Facebook đăng hình ảnh các loại súng để rao bán.

Đến tháng 7.2022, do không có người nhận hàng tại TP.HCM để chuyển đi các nơi nên Huân liên hệ với Đặng Văn Tỉnh (sinh 1997, ngụ phường An Bình, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thuê Tỉnh đi nhận và chuyển hàng theo yêu cầu của Huân.

Cũng trong tháng 7.2022, theo yêu cầu của Vũ Thị Diệp cần mở kho cất giấu súng tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa) và người nhận hàng từ TP.HCM để đóng gói, chuyển bán cho người mua, Huân đã liên hệ với anh trai mình là Đặng Quốc Ánh (SN 1994, ngụ huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) thuê căn nhà trên đường Lê Hồng Phong (TP.Nha Trang) và giao lại cho Ánh quản lý.

Từ tháng 7.2022 đến khi bị bắt, Tỉnh đã nhiều lần nhận hàng từ người của Vũ Thị Diệp đưa về nơi trọ đóng gói rồi đem đến dịch vụ chuyển phát nhanh của các nhà xe chuyển cho nhiều người khác nhau.

Ngày 16.10.2022, qua khám xét tại căn nhà thuê trên đường Lê Hồng Phong (TP.Nha Trang), công an thu giữ 229 khẩu súng các loại, 6 viên đạn, 455 bình kim loại màu trắng, 6kg viên kim loại hình cầu màu trắng cùng nhiều tang vật khác.

Từ đầu năm 2022 đến ngày bị bắt 24.8.2022, thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của các nhà xe, Vũ Thị Diệp đã chuyển cho Cao Văn Hoài, Võ Ngọc Trăm khoảng 400 khẩu súng các loại; khoảng 1.300 viên đạn cao su, đạn thể thao và khoảng 1.300 bình khí CO2.

Sau đó, Hoài, Trăm đã trực tiếp bán khoảng 40 khẩu súng, bán theo đơn hàng của Diệp khoảng 190 khẩu súng, riêng đối với đạn cao su, đạn thể thao, bình khí CO2, Hoài không xác định rõ số lượng bán. Ngoài ra Hoài, Trăm có bán cho Dương Minh Tuấn khoảng 200 viên đạn cao su.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố các bị can Dương Minh Tuấn, Phan Văn Tính, Trần Ngọc Thuận, Lưu Tấn Đạt, Phạm Văn Giàu, Phương Hữu Nhân, Cao Văn Hoài, Võ Ngọc Trăm, Trần Văn Năng, Tăng Văn Tùng, Võ Văn Thương, Quách Hoàng Anh, Vũ Thị Diệp, Đặng Quốc Huân, Đặng Quốc Ánh, Đặng Văn Tỉnh, Trần Tấn Luân về tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng” để điều tra; bắt tạm giam 15 bị can.

Dự kiến phiên toàn xét xử đến hết ngày 11.8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử ‘bà trùm’ cùng đồng bọn mua bán, tàng trữ, vận chuyển và chế tạo súng