Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Hà Thành (ở Hà Nội) đã thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng.
Sự kiện

Xét xử phúc thẩm vụ ‘siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng

Nhã Thanh 26/03/2024 10:18

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Hà Thành (ở Hà Nội) đã thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng.

Ngày 26.3, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Nguyễn Thị Hà Thành và 12 bị cáo khác (trong số 26 người) trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần đại chúng Việt Nam (PVCombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB - VietABank) cũng kháng cáo bản án sơ thẩm. Ngoài ra, còn có 5 đại gia không được tòa sơ thẩm tuyên trả lại sổ tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng cũng có đơn kháng cáo về phần dân sự.

ha-thanh.jpg
Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Hà Thành (ở Hà Nội) đã thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng. Do kinh doanh thua lỗ, “siêu lừa” này đã nợ khoảng 80 tỉ đồng.

Giai đoạn 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên NCB, VietABank và PVCombank để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với các “đại gia”, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Các cựu cán bộ ngân hàng đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định. Đặc biệt, bản án sơ thẩm nhận định, nhóm cựu cán bộ ngân hàng đã bỏ qua nhiều bước xác minh, như không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo… qua đó giúp Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác.

Tổng cộng Nguyễn Thị Hà Thành đã chiếm đoạt của NCB 47,5 tỉ đồng, PVComBank 49,4 tỉ đồng, VietABank hơn 273 tỉ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỉ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Thành vay tiền của ông Đặng Nghĩa Toàn bằng hình thức yêu cầu người này gửi tiền vào NCB qua 4 sổ tiết kiệm. Thành giữ các sổ này. Bị cáo dùng sổ tiết kiệm và giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trong các hồ sơ để vay NCB 47,5 tỉ đồng rồi chiếm đoạt.

Tương tự, bị cáo Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn 52 tỉ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng PVcomBank. Thành dùng các sổ tiết kiệm này vay gần 50 tỉ đồng. Tại VietABank, bị cáo Thành cũng nhờ ông Toàn và nhiều người khác gửi tiền.

Cán bộ ngân hàng đã giúp bị cáo lập hợp đồng tiền gửi trái quy định đưa cho những người này làm tin, sau đó lập sổ tiết kiệm đưa cho bị cáo Thành.

“Siêu lừa” dùng các sổ tiết kiệm này làm tài sản đảm bảo, vay và chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng và của nhiều người khác. Ngoài ra, Nguyễn Thị Hà Thành còn vay nặng lãi một số người.

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hà Thành tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 25 người còn lại bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 18 năm tù giam về các tội danh.

Bài liên quan
‘Siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành lĩnh án tù chung thân
Nguyễn Thị Hà Thành bị HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử phúc thẩm vụ ‘siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng