Cáo trạng nêu, trong quá trình duyệt cấp phép các chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã nhận tiền 7 lần, với tổng số tiền hơn 2,6 tỉ đồng của Võ Thị Hồng, Trần Quốc Tuấn và Bùi Huy Hoàng. Trong đó, nhiều lần Kiên nhận hối lộ ngay tại trụ sở Bộ Y tế.

Xét xử vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu thư ký Thứ trưởng nhận hối lộ ngay tại trụ sở Bộ Y tế

Nhã Thanh | 11/07/2023, 23:15

Cáo trạng nêu, trong quá trình duyệt cấp phép các chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã nhận tiền 7 lần, với tổng số tiền hơn 2,6 tỉ đồng của Võ Thị Hồng, Trần Quốc Tuấn và Bùi Huy Hoàng. Trong đó, nhiều lần Kiên nhận hối lộ ngay tại trụ sở Bộ Y tế.

Chiều 11.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), một số tỉnh thành phố và các đơn vị liên quan.

Liên hệ nhờ giúp đỡ, hưởng lợi cả trăm triệu đồng

Trong vụ án này, có 3 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Môi giới hối lộ”, đối diện với khung hình phạt từ 8 – 15 năm tù (theo khoản 4 Điều 365 BLHS), trong đó có Bùi Huy Hoàng (cựu chuyên viên Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế).

Theo cáo trạng, tháng 6.2021, Võ Thị Hồng - Giám đốc Công ty Minh Ngọc và Công ty Sora (do Hồng mượn pháp nhân) nộp hồ sơ đề nghị cấp phép chuyến bay, nhưng không được cấp phép.

Do quen biết nên Hồng đã nhờ Hoàng giúp đỡ. Theo thỏa thuận, Bùi Huy Hoàng đã nhận hơn 3,3 tỉ đồng của Võ Thị Hồng; sau đó, Hoàng đưa hơn 1,9 tỉ đồng cho Vũ Sỹ Cường (cựu cán bộ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an) để Cường xin giúp Công ty Sora được cấp phép thực hiện 2 chuyến bay.

Ngoài ra, theo cáo trạng, Hoàng cũng đưa 100 triệu đồng cho Phạm Trung Kiên (khi đó là thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế) xin chấp thuận cấp phép 1 chuyến bay của Công ty Sora; đưa 650 triệu đồng cho Lê Thị Phượng để xin chủ trương chấp thuận cách ly y tế tại UBND tỉnh Hải Dương.

quang-canh-4-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng khai nhận đơn vị mà bị cáo làm việc có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ Y tế trong việc xét duyệt các chuyến bay đưa công dân về nước trong đợt dịch COVID-19. Tuy nhiên, bị cáo không có chức năng nhiệm vụ trong công việc này.

Theo lời khai tại tòa của bị cáo Hoàng, Võ Thị Hồng có nhờ bị cáo hỏi giúp các thủ tục xét duyệt chuyến bay để đưa một số công dân lao động nghèo ở Malaysia và một số người thân xin về nước trong đợt dịch COVID-19. Khi này bị cáo nói “sẽ tìm hiểu” rồi nhận lời giúp và liên hệ, đặt vấn đề với Vũ Sỹ Cường và Phạm Trung Kiên.

“Trong việc liên hệ đó, bị cáo có đưa tiền cho những người này” – ông Hoàng thừa nhận tại tòa và nói rõ giữa mình và Vũ Sỹ Cường có thỏa thuận là 6 triệu đồng/người và được Cường nói sẽ xin giúp ở các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Trước tòa, bị cáo Hoàng xác nhận tổng cộng đã đưa cho Vũ Sỹ Cường 2,5 tỉ đồng (tổng cộng 4 lần) để xin cấp phép cho 2 chuyến bay vào tháng 6 và tháng 9.2021. Liên hệ và gửi Phạm Trung Kiên 100 triệu đồng để xin cấp phép cho chuyến bay vào tháng 6.2021; lúc đó bị cáo chủ động đưa tiền, không có thỏa thuận. Ngoài ra, bản thân bị cáo cũng xác nhận được hưởng lợi hơn 111 triệu đồng.

Tuy nhiên, VKS đang xác định từ tháng 6 – tháng 11.2021, Bùi Huy Hoàng đã nhận hơn 3,3 tỉ đồng để môi giới hối lộ, hưởng lợi hơn 671 triệu đồng để xin cấp phép cho 3 chuyến bay và xin chủ trương cách ly cho 583 công dân.

Trước con số mà VKS nêu trong cáo trạng, bị cáo Hoàng vẫn khẳng định như đã khai báo tại tòa trước đó. “Đến nay, bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội, rất ăn năn và đã nộp toàn bộ số tiền hưởng lợi như cáo trạng đã nêu”, Hoàng nói rõ.

quang-canh-2-(1).jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài 1 tháng - Ảnh: N.A

Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế tạo điều kiện nhưng… ra yêu cầu

Liên quan đến công ty của Võ Thị Hồng, theo cáo trạng, tháng 6.2021 - tháng 1.2022, Bùi Huy Hoàng và Trần Quốc Tuấn (Giám đốc Công ty Vitrato) liên hệ, đặt vấn đề và được Phạm Trung Kiên đồng ý tạo điều kiện cấp phép thực hiện các chuyến bay cho Công ty Minh Ngọc và Công ty Sora của Võ Thị Hồng.

Kiên yêu cầu chi phí từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/người. Trong quá trình ký duyệt cấp phép các chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã nhận 7 lần, tổng số tiền hơn 2,6 tỉ đồng của Võ Thị Hồng, Trần Quốc Tuấn và Bùi Huy Hoàng.

Cụ thể, lần 1, lần 2 là vào đầu tháng 7.2021, nhận 100 triệu đồng của Bùi Huy Hoàng tại trụ sở Bộ Y tế và ngày 16.7.2021, Võ Thị Hồng chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản của Kiên để chấp thuận 1 chuyến bay.

Lần 3 (ngày 1.9.2021), Võ Thị Hồng chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản của Phạm Trung Kiên để chấp thuận 1 chuyến bay. Lần 4 (đầu tháng 10.2021), nhận 440 triệu đồng của Trần Quốc Tuấn tại trụ sở Bộ Y tế.

Lần 5 (đầu tháng 11.2021), Trần Quốc Tuấn chỉ đạo nhân viên Công ty Vitrato chuyển 870 triệu đồng cho Phạm Trung Kiên tại trụ sở Bộ Y tế. Lần 6 (đầu tháng 12.2021), Trần Quốc Tuấn chỉ đạo nhân viên chuyển 891 triệu đồng cho Phạm Trung Kiên tại trụ sở Bộ Y tế. Lần 7 (đầu tháng 1.2022), nhận 220 triệu đồng của Trần Quốc Tuấn tại một nhà hàng ở Nguyễn Chánh (Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo cáo trạng, sau khi CQĐT khởi tố vụ án, Phạm Trung Kiên đã chuyển khoản trả lại cho Võ Thị Hồng 150 triệu đồng.

Bài liên quan
Xét xử vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu lãnh đạo DN khai ‘trốn tránh nhiều lần nhưng vẫn phải đưa tiền’
Tại tòa, một số bị cáo là cựu lãnh đạo doanh nghiệp khai rằng cần có chi phí “cảm ơn” thì mới được cấp phép tổ chức chuyến bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu thư ký Thứ trưởng nhận hối lộ ngay tại trụ sở Bộ Y tế