Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong (hay còn gọi là Bia Quốc học) nằm trên đường Lê Lợi, phía trước cổng trường THPT chuyên Quốc học Huế (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) đang được trùng tu sơn vàng gây xôn xao dư luận.

Xôn xao đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong ở Huế được sơn vàng

Lê Đình Dũng | 10/01/2017, 11:39

Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong (hay còn gọi là Bia Quốc học) nằm trên đường Lê Lợi, phía trước cổng trường THPT chuyên Quốc học Huế (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) đang được trùng tu sơn vàng gây xôn xao dư luận.

Hạng mục trùng tu và cải tạo Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong nằm trong chương trình chỉnh trang công viên dọc bờ Nam sông Hương do UBND TP.Huế làm chủ đầu tư.

Một góc đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong trước trường chuyên Quốc học Huế
Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong lúc chưa tôn tạo

Phần nền móng ở khu vực đài sẽ được tháo dỡ gạch bị nứt gãy, lớp gạch lát bị hư hỏng, lớp vữa láng bậc cấp, đào đất nền móng bị sút lún để gia cường móng. Ngoài ra, sẽ gia cường móng, xây bù gạch chỉ, bơm vữa vào các khe nứt và phần tiếp giáp móng gạch với bê tông.

Riêng bia sẽ được bóc lớp vữa, tháo dỡ ngói lợp bị hư hỏng, tháo gạch men trang trí, đục phần gạch mủn mục, nứt gãy; tô trát lớp vữa bị bong tróc bằng vữa tam hợp; lợp lại ngói ống men trong đó có tận dụng ngói cũ 30%; tu bổ các họa tiết trang trí, bổ sung hoa văn trang trí bị hư hỏng.

Phần lan can, trụ biểu, bến thuyền, trụ lan can cổng vào cũng được bóc lớp vữa bong rộp, đục phần gạch bị mủn mục, nứt gãy để xây tu bổ và gia cường, gắn lại ngói dương men, trang trí họa tiết, sành sứ… Ngoài ra, dự án còn làm lại hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật ở mái, tường bia, trụ biểu với 67 bóng. Toàn bộ công trình được đầu tư với kinh phí khoảng 700 triệu đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 1.2017.

Hiện, toàn bộ công trình đang được sơn màu vàng mới. Dư luận đang bàn tán xôn xao về việc này trên các mạng xã hội.

Công trình đài tưởng niệm chiến sỹ trận vong thời gian đầu sửa chữa

Trao đổi với Một Thế Giới cách đây ít phút,Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết công trình này do thành phố Huế làm chủ đầu tư, không liên quan đến Trung tâm.

“Cái này không thuộc di tích Cố đô Huế, nhiều người nhầm lẫn lắm. Đây là Đài tưởng niệm chiến sỹ trận vong, do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1920, sau thế chiến 1. Người Pháp xây lên với mục đích mị dân, sau đó đề tên một số lính Việt Nam bị đưa sang chiến trường châu Âu và chết bên đó. Khi khánh thành thì vua Khải Định tới dự”, TS. Phan Thanh Hải cho biết về lai lịch đài tưởng niệm.

Cận cảnh công trình dở dang

“Nó chưa bao giờ được công nhận là di tích cả bởi vì có lai lịch như vậy, thành ra ứng xử với nó là một vấn đề. Tuy nhiên người ta vẫn đánh giá đó là một công trình đẹp, có giá trị về nghệ thuật nên cần phải tu bổ tôn tạo. Do đó, vừa rồi TP.Huế đã làm việc đó, nhưng người ta đưa vào công trình chỉnh trang chung trong công viên bờ nam sông Hương. Tôi cho cách làm đó là phù hợp và họ làm thận trọng, nghiên cứu ảnh tư liệu kỹ”, ông Hải cho biết thêm.

Cận cảnh công trình dở dang

Bình luận về việc trên mạng xã hội đang bàn tán về việc sơn màu vàng mới cho đài tưởng niệm theo kiểu ‘thà là một đống đổ nát hoang tàn nhuộm màu thời gian còn hơn là vàng son kiểu tuồng chèo, cải lương’, ông Hải cho rằng: “Đa số phản đối là dân không phải trong nghề nên họ không hiểu việc đó. Tất nhiên sau khi trùng tu và quét vôi lên thì có màu mới thôi, nhưng chỉ cần vài năm sau thì nó lại cũ vậy. Bản thân công trình này ngày xưa khi khánh thành thì nó cũng y chang như thế thôi, qua thời gian thì nó cũ như vậy”.

Cận cảnh công trình dở dang

“Tôi cho cách làm đó là được, và người ta cũng tiếp thu nhiều ý kiến các bên của các chuyên gia; và đơn vị thi công có kinh nghiệm, tôi đánh giá họ làm tốt” TS. Hải nhận định.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Huế cho biết đang tổ chức thông tin về công trình này sau khi báo giới và dư luận quan tâm.

Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vongđược xây dựng vào năm 1920, tưởng niệm những binh sĩ người Pháp và người Việt ở Trung kỳ đã chết trong cuộc chiến giúp Pháp chống lại Đức trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Công trình mang dấu ấn của thời kỳ Pháp thuộc nhưng có giá trị kiến trúc nghệ thuật độc đáo và được xây dựng thông qua cuộc thi lựa chọn kiến trúc với một hội đồng gồm 12 người, do viên Khâm sứ Trung kỳ thời bấy giờ làm chủ tịch. Trong bốn đồ án dự thi, hội đồng đã chọn đồ án của tác giả Tôn Thất Sa, giáo viên trường Bá công Huế, với giải thưởng thời đó là 80 đồng.

Đài được khánh thành 18.9.1920. Ngày nay, Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vonglà nơi thường xuyên được tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật có tầm cỡ lớn, trong đó có các chương trình nằm trong lễ hội Festival Huế.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xôn xao đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong ở Huế được sơn vàng