Ngày 25.9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC Đồng Nai) cho biết trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca dương tính với vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ.

Xuất hiện ca mắc đậu mùa khỉ ở Đồng Nai

Hoàng Phúc | 25/09/2023, 15:10

Ngày 25.9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC Đồng Nai) cho biết trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca dương tính với vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ.

Cụ thể, bệnh nhân là L.V.T (SN 1998, ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) tạm trú tại TP.HCM. Bệnh nhân làm công việc kinh doanh nên thường xuyên di chuyển, tiếp xúc với nhiều người, không có yếu tố nước ngoài. Bệnh nhân tiếp xúc chủ yếu với bố, mẹ, bà nội và chị gái ở quê.    

Theo thông tin ban đầu, ngày 17.9, bệnh nhân khởi phát bệnh và có các triệu chứng như: sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi khám, điều trị tại phòng khám tư (chưa rõ địa chỉ) nhưng bệnh không thuyên giảm. 

Đến ngày 22.9, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, ghi nhận hết sốt, còn ngứa, thêm các triệu chứng như nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục, bệnh viện nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ.  Cùng ngày, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM và sáng 23.9 cho kết quả dương tính với vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ. 

dau-mua-khi-3.jpg
Ảnh minh họa các em nhỏ châu Phi bị bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: WHO/TTXVN

Cũng theo CDC Đồng Nai, vào ngày 16.9, bệnh nhân có tiếp xúc với bạn gái N.T.L làm lao động tự do (SN 2001, tạm trú tại TP.Tân Uyên, Bình Dương). Hiện tại, N.T.L cũng đang có triệu chứng phát ban dạng mụn mủ xung quanh cơ quan sinh dục. Từ ngày 17.9 đến ngày khởi phát bệnh (22.9), L. có tiếp xúc với 4 người thân.

CDC Đồng Nai cho biết, đây là ca đậu mùa khỉ đầu tiên có địa chỉ thường trú tại tỉnh Đồng Nai, trước mắt chưa xác định được nguồn lây nhiễm.  

Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) không phải là bệnh mới. Bệnh được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1958 trên các đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu, do đó có tên là bệnh đậu mùa khỉ. Trường hợp bệnh đầu tiên ở người được ghi nhận vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo, kể từ đó bệnh đậu mùa khỉ ở người trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi. 

Bệnh có nguồn gốc từ châu Phi, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, qua quan hệ tình dục, giọt bắn đường hô hấp, vật dụng của người bị nhiễm và lây truyền từ mẹ sang con.

Thời gian ủ bệnh thường từ 6 - 13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5 - 21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa, các triệu chứng thường thấy là: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, trong miệng hoặc bàn tay, chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2 - 3 tuần.

CDC Đồng Nai kiến nghị CDC TP.HCM, CDC Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý đối với bệnh nhân và bạn gái bệnh nhân, đặc biệt lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân với các đồng nghiệp, người thân xung quanh trong khoảng thời gian từ ngày 17.9.2023 đến nay để có các biện pháp xử trí kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện ca mắc đậu mùa khỉ ở Đồng Nai