Thời gian gần đây, vợ chồng anh H. cãi vã nhiều khiến gia đình luôn nặng nề, mà nguyên nhân chính là anh mắc phải căn bệnh khó nói “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền”. Anh H. quyết định đến bác sĩ nhằm cứu vãn hạnh phúc gia đình.
Thông tin Y học

Xuất tinh sớm: Nỗi khổ của quý ông, bài toán khó cho bác sĩ

Hồ Quang 05/04/2024 19:15

Thời gian gần đây, vợ chồng anh H. cãi vã nhiều khiến gia đình luôn nặng nề, mà nguyên nhân chính là anh mắc phải căn bệnh khó nói “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền”. Anh H. quyết định đến bác sĩ nhằm cứu vãn hạnh phúc gia đình.

Có những người chỉ quan hệ 1 - 2 phút đã xuất tinh, thậm chí nhiều trường hợp chưa quan hệ đã xuất. Căn bệnh khó nói “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền” khiến không ít đấng mày râu cảm thấy khổ sở, mất tự tin khiến cho hạnh phúc gia đình bị đe dọa.

“Chưa đưa vào đã xuất tinh”

Với tuổi đời còn trẻ, chưa đầy 25, nhưng anh Q. (ngụ ở TP.HCM) đã mắc phải căn bệnh xuất tinh sớm, đành tìm đến bác sĩ cầu cứu. Chia sẻ với bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, anh cho biết: “Con không hiểu tại sao khi chưa quan hệ mà đã xuất tinh. Điều này mới xảy ra gần đây khi con có bạn gái”.

xuat-tinh-som-bai-toan-kho-cho-bac-si-hinh-anh.png
Ảnh minh họa

Không bị “sốc” như Q. chưa đưa dương vật vào âm đạo đã xuất tinh, anh H. (28 tuổi) thì được gần 1 phút mới “hết tiền” nhưng điều này cũng khiến cho hạnh phúc của vợ chồng anh bị đe dọa.

Tâm sự với bác sĩ, anh H. cho biết anh cảm thấy ngại quan hệ, mặc cảm, tự ti vì thường xuyên bị như vậy, chưa đầy phút thì đã “hết tiền”. Chính vì thế, phải 1 đến 2 tháng, anh mới quan hệ với vợ 1 lần, nhưng mỗi lần cũng chẳng đi đến đâu, tới giờ vợ chồng vẫn chưa có con.

Do e ngại, suốt thời gian dài anh H. không đến bác sĩ để khám mà chỉ sử dụng một số thực phẩm chức năng và uống thuốc nam được người quen giới thiệu. Dù vậy, tình trạng xuất tinh sớm vẫn không cải thiện nên anh H. cứ âm thầm chịu đựng.

“Gần đây vợ chồng con thường xuyên cãi vã, không khí trong gia đình nặng nề lắm”, H. chia sẻ lý do khiến anh quyết định đến bác sĩ để khám và được chữa trị căn bệnh này.

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, xuất tinh sớm là rối loạn tình dục được biểu hiện qua hiện tượng gần như luôn xuất tinh sớm, hoặc trong vòng 1 phút kể từ khi đưa dương vật vào âm đạo xảy ra ở lần quan hệ đầu tiên (nguyên phát); hoặc giảm đáng kể thời gian trì hoãn, thường đến khoảng 3 phút hoặc ít hơn (thứ phát) và không có, thậm chí gần như không có khả năng kiểm soát sự xuất tinh. Điều này dẫn đến các hậu quả tiêu cực như: tự ti, căng thẳng, bực bội hoặc né tránh quan hệ tình dục.

Ngoài ra, nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy xuất tinh sớm như nhau ở mọi lứa tuổi. Đây là một trong những rối loạn hoạt động tình dục phổ biến nhất ở nam giới. Việc xuất tinh sớm đã ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ tình dục, tác động xấu đến tâm lý cũng như chất lượng sống của nam giới và bạn tình (vợ, người yêu).

“Xuất tinh sớm gây cảm giác lo lắng, ảnh hưởng nghiêm trọng mối quan hệ giữa nam giới và bạn tình”, bác sĩ Dũng nói.

Vậy, vì sao nam giới bị xuất tinh sớm, đâu là yếu tố khiến đấng mày râu rơi vào tình trạng “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền”? Khái quát về điều này, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng đưa ra 7 nguyên nhân khiến nam giới bị xuất tinh sớm, đó là: tâm lý, dùng thuốc, tuyến nội tiết, tiết niệu, nam học, gien và vấn đề thần kinh.

Phân tích của bác sĩ Dũng cho thấy nguyên nhân đến từ tâm lý do lo lắng, thiếu các hoạt động tình dục; dùng thuốc chính là do tác dụng không mong muốn của thuốc; tuyến nội tiết là do bệnh nhân mắc bệnh cường giáp; các nguyên nhân liên quan đến tiết niệu là viêm tuyến tiền liệt; nam học là do rối loạn cương dương; gien là đa hình của hệ gien; còn các vấn đề thần kinh là do quá mẫn cảm với thụ thể 5-HT1A, sự nhạy cảm của thụ thể 5-HT2C hay sự quá mẫn cảm.

Tuy nhiên, có một thực tế của vấn đề xuất tinh sớm là người đàn ông không chấp nhận sự thật và ngại đi khám bác sĩ. Trong khi đó, người vợ/người tình lại ngại làm người đàn ông buồn lo và không muốn chàng mất tự tin hơn nữa. Từ đó dẫn đến không thỏa mãn tình dục cho cặp đôi, luôn có cảm giác thiếu gì đó trong quan hệ tình cảm, dần dần giảm sự gần gũi.

Chỉ cải thiện được phần nào

Mỗi bệnh nhân có rối loạn chức năng tình dục sẽ tạo ra thế giới cho riêng mình, trong đó bị bao trùm bởi sự sợ hãi, lo âu, lo lắng, trầm cảm; một thế giới được củng cố bởi đối tác. Khi một hoạt động tình dục dẫn đến thất vọng và căng thẳng sẽ tạo ra vòng xoáy liên tục luẩn quẩn về tâm lý - thần kinh - nội tiết cho bệnh nhân.

Câu hỏi được đặt ra là những bệnh nhân xuất tinh sớm liệu có được chữa khỏi? Như chúng ta biết, nồng độ serotonin giảm là nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm. Serotonin được xem như chất ức chế dẫn truyền thần kinh chính trong tiến trình xuất tinh.

Hiện nay việc điều trị xuất tinh sớm có 4 phương pháp, gồm: điều trị thuốc, điều trị hành vi, điều trị phối hợp và không sử dụng PED5i để điều trị xuất tinh sớm không kèm rối loạn cương.

Tuy nhiên, hiện chỉ có thứ thuốc duy nhất được phê duyệt để điều trị xuất tinh sớm là Dapoxetine. “Đây là hoạt chất đầu tiên và duy nhất được phê duyệt cho điều trị xuất tinh sớm”, bác sĩ Dũng cho biết.

Ngoài ra, các phương pháp điều trị ngoài danh mục phê duyệt gồm sử dụng thuốc chống trầm cảm hằng ngày, thuốc gây tê tại chỗ, hay tramadol uống theo nhu cầu.

Đối với điều trị hành vi bao gồm: phương pháp dừng - bắt đầu, bấm quy đầu và tập trung cảm giác.

Theo bác sĩ Dũng, thuốc Dapoxetine có tác dụng kiểm soát xuất tinh nhưng cũng chỉ có tác dụng cải thiện tình trạng xuất tinh sớm ở một tỷ lệ nhất định nào đó. Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy, trước điều trị bằng Dapoxetine tỷ lệ báo cáo “tốt” hoặc “rất tốt” về kiểm soát xuất tinh lần lượt là 1,6% và 0,6%, sau khi điều trị là 33,5% và 18,7%.

Nếu như trước điều trị Dapoxetine thời gian xuất tinh trung bình khoảng 1 phút thì sau liều điều trị đầu tiên đã cải thiện rõ rệt lên khoảng 2,7 phút; đến tuần thứ 12 lên đến khoảng 3,9 phút.

Điều đó cũng có nghĩa sự “hài lòng” hoặc “rất hài lòng” với quan hệ tình dục trước và sau khi sử dụng thuốc cũng tăng lên. Nếu như trước khi sử dụng Dapoxetine, tỷ lệ “hài lòng” hoặc “rất hài lòng” với quan hệ tình dục lần lượt là 4,3% và 3,9% thì sau khi kết thúc điều trị, tỷ lệ này lần lượt là 41,3% và 29%. Đặc biệt việc dùng thuốc điều trị đã giảm sự lo lắng, tự ti và rạn nứt lứa đôi với hơn 65% bệnh nhân.

Bài liên quan
Hơn 80% bệnh nhân xuất tinh sớm là do nguyên phát
Hơn 80% bệnh nhân xuất tinh sớm do nguyên phát là thông tin được TS.BS Từ Thành Trí Dũng - chuyên gia nam học đưa ra tại Hội nghị khoa học kỹ thuật Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM hôm 9.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất tinh sớm: Nỗi khổ của quý ông, bài toán khó cho bác sĩ