CĐV Pháp trải qua cảm giác u ám quen thuộc rạng sáng nay giờ Việt Nam khi chứng kiến các học trò HLV Didier Deschamps thua Tây Ban Nha 1-2 ở bán kết và rời Euro 2024 bằng một màn trình diễn đáng thất vọng khác tại giải đấu mà họ tham dự với tư cách là một trong những ứng cử viên vô địch.
Thể thao

Yamal phá kỷ lục của Pele, khán giả giờ không còn phải xem tuyển Pháp nhàm chán ở Euro 2024

Sơn Vân 10/07/2024 07:11

CĐV Pháp trải qua cảm giác u ám quen thuộc rạng sáng nay giờ Việt Nam khi chứng kiến các học trò HLV Didier Deschamps thua Tây Ban Nha 1-2 ở bán kết và rời Euro 2024 bằng một màn trình diễn đáng thất vọng khác tại giải đấu mà họ tham dự với tư cách là một trong những ứng cử viên vô địch.

Với hàng công có nhiều cái tên nổi tiếng, gồm cả đội trưởng Kylian Mbappe, đội tuyển Pháp về nước khi chỉ ghi được một bàn thắng duy nhất từ tình huống bóng sống trong cả giải, ở trận bán kết Euro 2024. Ngoài pha kiến tạo cho Randal Kolo Muani đánh đầu mở tỷ số trận đấu phút thứ 9, Mbappe không thể tạo ra sự khác biệt cho đội tuyển Pháp dù được kỳ vọng rất nhiều.

Sau khi dẫn trước sớm, tuyển Pháp để Tây Ban Nha gỡ hòa với hai bàn thắng chỉ trong vòng 4 phút từ 21 đến 25 và hiếm khi đe dọa được hàng phòng ngự đối thủ.

Lamine Yamal (16 tuổi) gỡ hòa bằng cú sút xa đẹp mắt từ cự ly 25m và vượt qua Vua bóng đá Pele để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại VCK Euro hoặc World Cup. Sau đó 4 phút, Dani Olmo đi bóng ấn tượng trong vùng cấm và dứt điểm ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1. Đây là pha lập công thứ ba của tiền vệ 26 tuổi thuộc biên chế RB Leipzig ở vòng đấu loại trực tiếp Euro 2024 dù được đá chính trận bán kết do Pedri chấn thương và hai trận trước chỉ vào sân từ ghế dự bị.

yamal-pha-ky-luc-cua-pele-khan-gia-gio-khong-con-phai-xem-doi-tuyen-phap-nham-chan-4-.jpg
Lamine Yamal...
yamal-pha-ky-luc-cua-pele-khan-gia-gio-khong-con-phai-xem-doi-tuyen-phap-nham-chan-2-.jpg
... và Dani Olmo vui mừng sau khi ghi bàn giúp đội tuyển Tây Ban Nha thắng ngược Pháp 2-1 - Ảnh: Getty Images

HLV Luis de la Fuente đã bị chỉ trích sau vòng tứ kết vì quá thận trọng khi tuyển Tây Ban Nha dẫn cách biệt một bàn trước Đức. Đội chủ nhà Euro 2024 đã trừng phạt lối chơi phòng ngự thụ động của các cầu thủ xứ bò tót bằng nguồn năng lượng không ngừng nghỉ, gỡ hòa phút 89 sau 13 pha dứt điểm trong hiệp 2.

Đối mặt với tình huống tương tự trước đội tuyển Tây Ban Nha thiếu vắng ba trụ cột quan trọng vì chấn thương và treo giò, tuyển Pháp không tỏ ra nôn nóng để cân bằng tỷ số, ngay cả sau khi HLV Didier Deschamps thực hiện bốn sự thay người trong hiệp hai.

Đội tuyển Pháp chỉ gây được sức ép hạn chế lên các hậu vệ Tây Ban Nha, những người thường chuyền bóng xung quanh vùng cấm để kéo dài thời gian.

Ngoài cú đánh đầu thành bàn của Randal Kolo Muani, đội tuyển Pháp chỉ có thêm 2 cú dứt điểm trúng đích. Ngay cả khi bị dẫn bàn, Les Bleus cũng không thể tạo ra những pha phối hợp đơn giản trước vùng cấm của Tây Ban Nha, thay vào đó các cầu thủ lại chọn cách dứt điểm từ xa nhiều lần đưa bóng bay qua khung thành.

Quyết định khó hiểu của Deschamps khi để Antoine Griezmann, linh hồn của đội, ngồi ghế dự bị được chứng minh là sai lầm khi tuyển Pháp chỉ thắng được 1 trong 8 trận gần nhất mà anh không đá chính.

yamal-pha-ky-luc-cua-pele-khan-gia-gio-khong-con-phai-xem-doi-tuyen-phap-nham-chan-3-.jpg
Mbappe không tỏa sáng như kỳ vọng ở trận bán kết Euro 2024 và cả giải đấu - Ảnh: Reuters

Trận thua Tây Ban Nha 1-2 là kết thúc phù hợp cho chiến dịch nhạt nhòa Euro 2024 của tuyển Pháp, khi thầy trò Deschamps nhọc nhằn vượt qua Bồ Đào Nha ở vòng tứ kết bằng loạt sút luân lưu và chỉ ghi được 4 bàn cả giải, trong đó 1 bàn duy nhất từ tình huống bóng sống, 1 quả phạt đền và 2 pha phản lưới nhà của hậu vệ đối thủ.

Trước trận bán kết với Tây Ban Nha, Deschamps tuyên bố trong cuộc họp báo rằng những người cho rằng đội bóng của ông "nhàm chán" thì nên "đi xem thứ khác". Bây giờ, họ sẽ phải làm vậy.

Tuyển Tây Ban Nha củng cố vị thế ứng cử viên vô địch với lối chơi tấn công mãn nhãn, đặc biệt là trong hiệp 1 trước Pháp, khác xa so với lối chơi tiki-taka đã mang lại cho họ chức vô địch thế giới và châu Âu hơn một thập kỷ trước. Qua đó, thầy trò Luis de la Fuente giành chiến thắng cả 6 trận trong hành trình đến chung kết Euro 2024.

"Tôi rất vui mừng khi vào được chung kết. Bây giờ điều quan trọng nhất là giành chiến thắng. Chúng tôi từng gặp khó khăn, bạn không thể mong đợi một bàn thua sớm như vậy. Tôi muốn sút bóng vào đúng vị trí và rất hạnh phúc. Tôi vui mừng và hài lòng với chiến thắng. Tôi muốn thắng, thắng và thắng. Tôi sẽ tổ chức sinh nhật (thứ 17 vào ngày 13.7 tới - PV) tại Đức cùng đội của mình", Yamal, cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết Euro 2024, chia sẻ.

Dani Olmo phát biểu: "Chỉ còn một bước nữa. Thật không thể tin được khi vào đến chung kết. Bàn thắng của tôi (bị Jules Kounde cản phá bay vào lưới) do ai ghi không quan trọng, điều quan trọng là với đội bóng. Chúng tôi xứng đáng có mặt ở trận chung kết này. Chúng tôi chỉ cách vinh quang một bước chân. Thật không may khi bị dẫn trước 1 bàn nhưng chúng tôi không bỏ cuộc. Sau đó, Lamine ghi một bàn thắng tuyệt vời đến khó tin. Bất kể gặp ai trong trận chung kết thì cũng không sao".

"Hạnh phúc và kiệt sức sau trận đấu đó. Thật xúc động cho cả nước. Chúng tôi đã thể hiện bản lĩnh và cách trưởng thành trước nghịch cảnh", trung vệ Nacho nói.

Giờ đây, tuyển Tây Ban Nha sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Anh và Hà Lan khi đang hướng đến chức vô địch Euro thứ 4 và cũng là kỷ lục. Hiện Tây Ban Nhà và Đức cùng có 3 danh hiệu Euro.

Trong khi đó, tuyển Pháp có cái kết hụt hẫng dù trước đó không đáp ứng được kỳ vọng ở Đức với tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành bàn rất thấp, điều tiếp tục diễn ra ở trận bán kết.

"Tây Ban Nha đã chứng minh tối nay rằng họ là một đội bóng rất hay. Chúng tôi may mắn mở tỷ số, nhưng họ đã gây ra khó khăn cho chúng tôi vì vượt trội về khả năng kiểm soát bóng. Tối nay, họ đã thể hiện tất cả phẩm chất của mình. Chúng tôi có lẽ hơi thiếu thể lực, dẫn đến một số sai sót kỹ thuật, đặc biệt là trong việc xây dựng lối chơi. Chúng tôi không thường xuyên đẩy cao đội hình.

Chúng tôi đã cố gắng hết sức với những gì mình có và cố gắng hiệu quả nhất có thể. Thật tuyệt vời khi chúng tôi mở tỷ số nhưng đội bóng Tây Ban Nha đã kiểm soát trận đấu tốt hơn. Chúng tôi không thi đấu tốt, không chơi theo chiến thuật dâng cao như mong muốn. Tôi sẽ không nói rằng các cầu thủ không cống hiến hết mình. Họ không thi đấu với 100% năng lực vì nhiều lý do", HLV Didier Deschamps phát biểu sau trận thua ở bán kết Euro 2024.

Bài liên quan
Di chuyển khó khăn như bị viêm khớp, Harry Kane có nguy cơ trở thành Cristiano Ronaldo của nước Anh?
Đội tuyển Anh đang ở bán kết của một giải đấu lớn khác, nhưng Harry Kane (đội trưởng, tiền đạo chủ lực và chân sút vĩ đại nhất Tam Sư từ trước đến nay) trông có vẻ di chuyển khó khăn như bị viêm khớp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yamal phá kỷ lục của Pele, khán giả giờ không còn phải xem tuyển Pháp nhàm chán ở Euro 2024