Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam (gọi tắt là YHP Vietnam) giai đoạn 2 đã được Bộ GD-ĐT, AstraZeneca và Tổ chức Plan International Việt Nam chính thức khởi động.

YHP Vietnam – sự đầu tư cho sức khỏe thanh thiếu niên

Thu Anh | 01/10/2023, 15:37

Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam (gọi tắt là YHP Vietnam) giai đoạn 2 đã được Bộ GD-ĐT, AstraZeneca và Tổ chức Plan International Việt Nam chính thức khởi động.

Đây là một sáng kiến đầu tư cộng đồng toàn cầu của AstraZeneca, tập trung vào thanh thiếu niên với sự can thiệp dự phòng các bệnh không lây nhiễm phổ biến. Dự án được thực hiện từ tháng 6.2023 đến tháng 12.2025.

Đầu tư cho tương lai bền vững của toàn xã hội

PGS-TS Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD-ĐT) cho biết Tổ chức Y tế thế giới đã xác định các hành vi, lối sống hình thành từ lứa tuổi học sinh, sinh viên liên quan đến sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm.

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm và cụ thể hóa các nội dung của Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025, Bộ GD-ĐT phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam triển khai dự án Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2025 do Tập đoàn AstraZeneca viện trợ không hoàn lại.

c27d1a3d8720537e0a312.jpg
Quang cảnh lễ khởi động chương trình - Ảnh: BTC

Theo ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam, đầu tư cho sức khỏe của thanh thiếu niên hôm nay chính là đầu tư cho tương lai bền vững của toàn xã hội.

Bà Quách Thục Anh - Giám đốc Tài chính và hành chính (Tổ chức Plan International Việt Nam) cho biết những hành vi không lành mạnh gây ra các bệnh không lây nhiễm, bao gồm dinh dưỡng không lành mạnh, hút và hít phải khói thuốc, thiếu vận động thể chất, sử dụng rượu bia... thường hình thành từ giai đoạn thanh thiếu niên.

Kết quả Khảo sát toàn cầu về hành vi sức khỏe trẻ em năm 2019 tại Việt Nam do Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới thực hiện đã cung cấp bằng chứng về hành vi và chỉ số ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Theo báo cáo, so sánh kết quả khảo sát năm 2013 và 2019 thì tỷ lệ trẻ em ăn đồ ăn nhanh tăng lên, tỷ lệ trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng và tỷ lệ trẻ em thừa cân cũng ngày càng tăng. Tỷ lệ trẻ nhẹ cân giảm 50% nhưng số trẻ thừa cân lại tăng từ 5,8% lên 10,6% vào năm 2019.

Lần đầu tiên, cuộc khảo sát bao gồm một chỉ số về việc trẻ em tiếp cận và sử dụng thuốc lá điện tử. Trên toàn quốc, tỷ lệ này là 2,6% nhưng tăng vọt lên 7,9% ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội.

yhp-nitin.jpeg
Dự án được thực hiện từ tháng 6.2023 đến tháng 12.2025 - Ảnh: BTC

Nâng cao nhận thức, có biện pháp phòng tránh

Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên giai đoạn 2023-2025 là một chương trình 3 năm nhằm mục đích góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của giới trẻ Việt Nam, đặc biệt ở nhóm tuổi từ 10 - 24 tại các quận huyện Cầu Giấy, Long Biên, Đông Anh, Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Mục tiêu cụ thể của chương trình này nhằm đảm bảo rằng giới trẻ được nâng cao nhận thức về những hành vi nguy cơ và những biện pháp phòng tránh các bệnh không lây nhiễm. Từ đó, họ có năng lực để đưa ra những quyết định về vấn đề sức khỏe của mình, trong bối cảnh các dịch vụ y tế được cải thiện, hệ thống y tế và môi trường chính sách thuận lợi.

Sau 3 năm triển khai của giai đoạn 1, mặc dù phải đối mặt với nhiều thử thách của đại dịch COVID-19, chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên tại Việt Nam đã hoàn thành tất cả các mục tiêu chính và có tác động quan trọng đến các nhóm đối tượng đích.

Theo Tổ chức Plan International Việt Nam, 81% thanh thiếu niên tham gia chương trình đã thể hiện sự tăng cường nhận thức về các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm, 79% tăng cường nhận thức về 3 loại bệnh không lây nhiễm trở lên, và tỷ lệ thanh thiếu niên có các hành vi tích cực về dinh dưỡng lành mạnh tăng 63%.

Bài liên quan
Trang bị kiến thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thông qua công nghệ số
Thanh thiếu niên dân tộc thiểu số sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể chủ động phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
YHP Vietnam – sự đầu tư cho sức khỏe thanh thiếu niên