YouTube thuộc Google đang đặt cược vào mua sắm trên mạng xã hội khi tăng cường nỗ lực thu hút người sáng tạo tiếp thị liên kết tới các sản phẩm bên dưới video của họ.
Thế giới số

YouTube muốn thành nền tảng mua sắm lớn nhưng khó thuyết phục người sáng tạo tham gia

Sơn Vân 22:54 30/03/2024

YouTube thuộc Google đang đặt cược vào mua sắm trên mạng xã hội khi tăng cường nỗ lực thu hút người sáng tạo tiếp thị liên kết tới các sản phẩm bên dưới video của họ.

Năm ngoái, YouTube đã triển khai một chương trình tiếp thị liên kết mà công ty đã âm thầm thử nghiệm với một nhóm nhỏ người sáng tạo từ 2021. Chương trình này trả hoa hồng cho người sáng tạo dựa trên doanh số bán hàng mà họ thúc đẩy thông qua các liên kết có thể nhấp vào bên dưới màn hình trình chiếu video.

Instagram và TikTok, đối thủ của YouTube, đều gặp khó khăn trong việc tích hợp tính năng mua sắm một cách liền mạch vào nền tảng của họ. Instagram đã đóng cửa chương trình tiếp thị liên kết vào năm 2022, chuyển trọng tâm sang Creator Marketplace, nơi kết nối người sáng tạo với thương hiệu để có quan hệ đối tác trả phí. TikTok Shop đã đạt được thành công khi thu hút các doanh nghiệp nhỏ nhưng lại gặp khó khăn trong việc thuyết phục các thương hiệu tiêu dùng lớn hơn và khiến một số người dùng cảm thấy ứng dụng này tràn ngập các video mua sắm.

Cuộc trò chuyện của trang Insider với một số nhà quản lý tài năng và người sáng tạo cho thấy chương trình tiếp thị liên kết trên YouTube có thể đang gặp khó khăn trong việc thu hút những người sáng tạo vì họ có nhiều tùy chọn liên kết khác để lựa chọn.

Theo Insider, 5 nhà quản lý tài năng làm việc với những người sáng tạo trên YouTube nói rằng khách hàng của họ vẫn chưa sử dụng chương trình tiếp thị liên kết của YouTube hoặc chưa quen với nó. Khách hàng của 5 nhà quản lý này chủ yếu sử dụng các chương trình khác từ Amazon, MagicLinks và LTK.

Những người có ảnh hưởng từ lâu đã dựa vào các công ty khởi nghiệp như LTK và MagicLinks, cũng như Amazon Influencer Program, để kiếm tiền hoa hồng từ việc quảng bá sản phẩm. Nhiều người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính cá nhân thì làm việc trực tiếp với các chương trình từ các tổ chức tài chính, chẳng hạn ngân hàng hoặc công ty đầu tư.

Những chương trình đã được thiết lập này có thể khiến tính năng tiếp thị liên kết của YouTube khó cạnh tranh.

Kelly Anne Smith, người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính cá nhân sở hữu kênh YouTube với 53.400 subcribe (lượt đăng ký), cho biết tiếp thị liên kết là một trong những nguồn thu nhập hàng đầu của cô. Tuy nhiên, Kelly Anne Smith không sử dụng chương trình của YouTube. Lý do bởi vì không có sản phẩm tài chính nào có sẵn để liên kết thông qua chương trình này, Kelly Anne Smith nói. Thay vào đó, cô dùng các chương trình tiếp thị liên kết liên quan đến tài chính thông qua các tổ chức tài chính, gồm cả ngân hàng CitiBank và công ty bảo hiểm Lemonade.

Tuy nhiên, một số người sáng tạo, trong đó có nhà thiết kế Kristen McGowan, đã bắt đầu sử dụng chương trình tiếp thị liên kết của YouTube cùng các công cụ khác.

Là người sáng tạo nội dung trang trí nhà cửa sở hữu kênh YouTube có 1,7 triệu subcribe, Kristen McGowan nói rằng tiếp thị liên kết là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của người sáng tạo và cô đang sử dụng chương trình trên YouTube.

Kristen McGowan nói: “Tôi bắt đầu triển khai các liên kết vì phần lớn những gì tôi làm là giới thiệu sản phẩm, chẳng hạn như làm thế nào để có được vẻ ngoài ưng ý với chi phí thấp hơn, điều này liên quan nhiều đến những gì cần mua”.

Ngoài ra, Kristen McGowan cũng sử dụng các chương trình khác, gồm cả của Amazon và MagicLinks. Mô tả bên dưới video YouTube mới nhất của cô (đăng hôm 25.3) có liên kết quay lại chương trình của Amazon, MagicLinks và cả YouTube.

youtube-muon-thanh-nen-tang-mua-sam-lon-nhung-gap-kho-de-thuyet-phuc-nguoi-sang-tao-tham-gia1-1-.jpg
Các liên kết tiếp thị trong phần mô tả video trên kênh YouTube của Kristen McGowan - Ảnh chụp màn hình

Thành công trong lĩnh vực mua sắm của YouTube có thể phụ thuộc vào việc thuyết phục nhiều người sáng tạo hơn như Kristen McGowan rằng công cụ tiếp thị liên kết trên nền tảng này có thể mang lại tiền cho họ ngoài các chương trình khác. YouTuber Amanda Golka cho biết hiện chương trình của YouTube không cung cấp cho người sáng tạo bất kỳ thứ gì khác biệt so với những nơi khác trong lĩnh vực tiếp thị liên kết.

Số tiền YouTube trả cho người sáng tạo thông qua chương trình tiếp thị liên kết

Chương trình tiếp thị liên kết của YouTube cung cấp hoa hồng từ 1% đến 20%, theo ảnh chụp màn hình bảng điều khiển chương trình này mà trang Insider đã thấy.

Theo Insider, tỷ lệ hoa hồng gần đây của YouTube là 15% cho việc thúc đẩy doanh số bán quần legging Adidas và kem nền dạng lỏng Sephora Collection, 1% cho bộ sạc điện thoại treo tường USB-C của Samsung được bán thông qua tập đoàn bán lẻ Walmart. Các mức hoa hồng này tương đương với những chương trình khác hiện có, gồm cả Amazon Influencer Program (cung cấp mức hoa hồng cố định từ 1% đến 20%).

Mức hoa hồng của YouTube vẫn chưa đủ để thu hút một số người sáng tạo đã có mối quan hệ với các chương trình khác. Tuy nhiên, YouTube đã đưa ra các khoản thưởng vào năm 2023 để thu hút người sáng tạo tham gia.

Amanda Golka, người đứng sau kênh YouTube Swell Entertainment với 445.000 subcribe, sử dụng nhiều chương trình liên kết, chẳng hạn từ VidIQ, MagicLinks, LTK và Amazon. Thế nhưng, Amanda Golka cho biết cô chưa sử dụng chương trình tiếp thị liên kết trên YouTube vì lo ngại về việc gắn tất cả doanh thu của mình vào một nền tảng duy nhất.

Ví dụ, nếu kênh của mình bị tắt tính năng kiếm tiền, Amanda Golka sẽ không thể có tiền từ các liên kết tiếp thị trên YouTube. Lý do vì tính năng này thông qua Chương trình Đối tác YouTube, cho phép nhà sáng tạo kiếm tiền từ quảng cáo trong video của họ.

Bằng cách sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, Amanda Golka có thể tìm được khoản thu nhập tốt nhất cho các sản phẩm mà cô quảng cáo và đa dạng hóa thu nhập của mình.

Một người sáng tạo khác nói với Insider rằng muốn sử dụng chương trình tiếp thị liên kết của YouTube nhưng không đủ điều kiện.

Gigi Robinson, người có ảnh hưởng về phong cách sống với 1.500 subcribe trên YouTube, không thể tham gia chương trình tiếp thị liên kết này, vì nhà sáng tạo cần hơn 15.000 subcribe để đăng ký.

Ngoài ra, những nhà sáng tạo còn phải tham gia Chương trình Đối tác YouTube và đang sống ở Mỹ. Gigi Robinson hy vọng YouTube sẽ giảm các yêu cầu cho chương trình tiếp thị liên kết để các nhà sáng tạo nhỏ hơn có thể tham gia.

Bài liên quan
Sau cú sốc, TikTok định cùng YouTube và Meta xin giấy phép thương mại điện tử ở Indonesia
TikTok, YouTube và Meta Platforms đang xem xét xin giấy phép thương mại điện tử (TMĐT) ở Indonesia sau khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội, những người quen thuộc với các cuộc thảo luận tiết lộ cho Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
YouTube muốn thành nền tảng mua sắm lớn nhưng khó thuyết phục người sáng tạo tham gia