Những gã khổng lồ trong ngành như Apple và Samsung từng có cuộc chiến khốc liệt trên thị trường smartphone để mang đến cho người tiêu dùng thiết bị ngày càng cao cấp. Những smartphone này đã trở nên phổ biến và thông dụng nhiều năm qua, nhưng khả năng của chúng dường như đang chững lại.
Thế giới số

17 năm sau khi Steve Jobs nổi giận vì thấy Android, cuộc chiến smartphone trong kỷ nguyên AI sắp bắt đầu

Sơn Vân 01/07/2024 06:29

Những gã khổng lồ trong ngành như Apple và Samsung từng có cuộc chiến khốc liệt trên thị trường smartphone để mang đến cho người tiêu dùng thiết bị ngày càng cao cấp. Những smartphone này đã trở nên phổ biến và thông dụng nhiều năm qua, nhưng khả năng của chúng dường như đang chững lại.

Vì đã có rất nhiều người sở hữu smartphone, các công ty bán điện thoại không cần phải nỗ lực quá nhiều để thuyết phục người dùng mua sản phẩm của họ nữa. Cạnh tranh có thể đã giảm bớt nhưng các cuộc chiến smartphone ban đầu lại căng thẳng đến mức Steve Jobs từng tuyên bố rằng ông sẽ bắt đầu một "cuộc chiến tranh hạt nhân".

Người sáng lập quá cố của Apple rất tức giận khi Android, hệ điều hành smartphone của Google trình làng chỉ 11 tháng sau khi chiếc iPhone đầu tiên được ông giới thiệu vào tháng 1.2007. Steve Jobs cảm thấy công sức của Apple đã bị đánh cắp.

“Tôi sẽ trút hơi thở cuối cùng nếu cần và sẽ tiêu từng xu trong số 40 tỉ USD của Apple trong ngân hàng để sửa chữa điều không công bằng”, Steve Jobs nói, theo bản tường thuật trong cuốn tiểu sử về ông do Walter Isaacson ghi lại. Cụ thể hơn, Steve Jobs cho rằng Google đã sao chép ý tưởng từ Apple cho hệ điều hành Android.

Walter Isaacson là nhà báo, nhà viết tiểu sử và giáo sư người Mỹ nổi tiếng. Ông được biết đến với các tác phẩm về những nhân vật lịch sử và nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng như tiểu sử Albert Einstein, Benjamin Franklin, Steve Jobs, Leonardo da Vinci, Elon Musk,...

Sự thù địch của Apple không chỉ dừng lại ở Google. Vào năm 2010, các lãnh đạo Apple rất tức giận vì thấy Samsung Galaxy S, smartphone mà họ cho rằng là bản sao của iPhone. Quyết định hợp tác với Google để tích hợp hệ điều hành Android vào các thiết bị Samsung đã gây ra nhiều rắc rối hơn. Điều đáng nói: Samsung nhiều năm sau đó là nhà cung cấp chính cho Apple.

Nhiều năm kiện tụng gay gắt về cáo buộc vi phạm bằng sáng chế đã diễn ra sau đó. Ngoài ra, cuộc chiến giữa các nhà sản xuất smartphone đã nổ ra để thuyết phục người tiêu dùng mua các thiết bị phần cứng nhỏ gọn của họ.

Vào tháng 6.2018, Apple và Samsung đã chính thức chấm dứt vụ kiện bằng sáng chế kéo dài 7 năm giữa hai công ty bằng một thỏa thuận hòa giải bí mật.

Dù đã nhiều năm trôi qua sau những sự kiện này, có dấu hiệu cho thấy một cuộc chiến smartphone mới sắp bắt đầu. Lần này là trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Cuộc chiến smartphone trong kỷ nguyên AI

Thị trường smartphone đang trì trệ. Thống kê từ công ty dữ liệu Canalys cho thấy 1,14 tỉ smartphone đã được xuất xưởng vào năm 2023, giảm 4% so với 2022.

Người tiêu dùng dường như đang giữ chiếc smartphone hiện có của mình lâu hơn. Theo dữ liệu được công bố vào tháng 11.2023 bởi công ty dịch vụ kinh doanh Assurant, tuổi trung bình của các smartphone được mua bán hoặc nâng cấp là hơn 3 năm rưỡi. Các hãng smartphone kỳ vọng người tiêu dùng sẽ nâng cấp máy sau mỗi 1 đến 2 năm và thật khó để đổ lỗi cho họ về sự thay đổi thói quen này.

Apple thường trình làng những mẫu iPhone mới có hình dáng gần giống mẫu trước đó, với cải tiến đôi chút về chip và các tính năng. iPhone 15 Pro có màn hình Super Retina XDR 6,1 inch giống iPhone 14 Pro, nhưng đổi công tắc chuông/im lặng thành nút hành động, GPU 6 lõi thay thế GPU 5 lõi. Câu chuyện tương tự diễn ra với dòng smartphone Samsung Galaxy và Google Pixel.

Thế nhưng, AI có tạo sinh có vẻ như sẽ kết thúc kỷ nguyên của những thay đổi nhỏ. Apple, Samsung và Google đều đang nói rất nhiều về cách họ sẽ sử dụng công nghệ này để thổi sức sống mới vào các thiết bị của mình.

ky-nguyen-moi-cua-cuoc-chien-smartphone-sap-bat-dau.jpg
Apple cùng nhiều hãng khác đang dùng AI để thổi sức sống mới vào thiết bị của họ - Ảnh: Apple

Hôm 11.6, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã khởi động ngày đầu tiên hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) bằng cách tiết lộ Apple Intelligence - bộ tính năng AI mới sẽ cải tiến toàn bộ thiết bị của công ty.

Công ty cho biết Apple Intelligence trên iPhone sẽ giúp người dùng "nâng cao khả năng viết" trên mọi thứ, từ email, tin nhắn và tài liệu đến tóm tắt nội dung đoạn ghi âm và cải tiến trợ lý ảo Siri. Apple cũng đạt được thỏa thuận với OpenAI để tích hợp chatbot ChatGPT sâu hơn vào các hệ điều hành của mình gồm iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia.

iPhone đã mang lại hơn một nửa doanh thu cho Apple trong năm tài chính vừa qua, cụ thể là 200,6 tỉ USD trong tổng doanh thu ròng 383,3 tỉ USD.

Công ty sẽ hy vọng Apple Intelligence sẽ gây ấn tượng với người tiêu dùng, có khả năng phục hồi doanh số bán hàng tại các thị trường lớn, gồm cả Trung Quốc. Ở Trung Quốc, rất nhiều người đang sử dụng các smartphone mới từ các công ty trong nước, chẳng hạn Mate 60 Pro của Huawei.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, doanh số iPhone tại Trung Quốc trong quý 1/2024 đã giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple sẽ từ từ tung ra các tính năng Intelligence của mình trong vài tháng tới, nhằm tìm cách tránh những sai lầm từng gây khó khăn cho các hệ thống AI khác. Với các sản phẩm AI mới của mình, Apple đang triển khai rất thận trọng.

Được công bố rầm rộ hôm 11.6 tại WWDC 2024 nhưng Apple Intelligence không có sẵn để các nhà phát triển dùng thử cho đến cuối mùa hè này. Điều đó đồng nghĩa Apple Intelligence không phải là một phần trong bản beta đầu tiên của iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia.

Khi ra mắt vào mùa thu, Apple Intelligence sẽ xuất hiện dưới dạng bản xem trước, báo hiệu cho người dùng rằng bộ tính năng AI này chưa hoàn toàn sẵn sàng để sử dụng rộng rãi. Apple Intelligence sẽ chỉ hoạt động trên một nhóm nhỏ thiết bị của công ty và chỉ hỗ trợ tiếng Anh (Mỹ). Trong một số trường hợp, người dùng thậm chí có thể phải tham gia danh sách chờ để sử dụng các tính năng AI này.

Bài thuyết trình quan trọng tại WWDC của Apple cũng không phản ánh chính xác các tính năng sẽ xuất hiện vào mùa thu. Thay vào đó, Apple về cơ bản đã đưa ra lộ trình về những gì sẽ xảy ra cuối năm 2024 và nửa đầu 2025.

Chiến lược triển khai đó đánh dấu một sự thay đổi quan trọng với Apple. Trong nhiều năm, Apple đã tiết lộ các tính năng tại WWDC để phát hành vào mùa thu, nhưng đôi khi họ phải trì hoãn chúng. Lần này, Apple đang gửi thông báo tới người dùng thông qua trang web, các bài thuyết trình trực tuyến và cuộc họp báo, rằng công nghệ mới nhất của họ sẽ không tuân theo một mốc thời gian nghiêm ngặt.

Google và Samsung cũng bận rộn như Apple.

Hồi tháng 5, Google đã giới thiệu trợ lý AI của mình là Project Astra tại hội nghị I/O dành cho các nhà phát triển. Được hỗ trợ bởi mô hình AI đa phương thức Gemini, Project Astra được thiết kế để cung cấp khả năng trò chuyện và hỗ trợ theo thời gian thực trên smartphone Google Pixel. Dòng smartphone Pixel mới, thường ra mắt vào mùa thu, năm nay sẽ được Google giới thiệu vào ngày 13.8.

Ngoài ra, Google cũng công bố các tính năng AI khác, giúp phát hiện các cuộc gọi lừa đảo, tạo và thả hình ảnh do AI tạo vào các ứng dụng như Gmail, đồng thời cho phép người dùng nhanh chóng truy xuất thông tin từ file PDF lớn bằng cách đặt các câu hỏi đơn giản.

Samsung xác nhận sẽ tổ chức sự kiện Galaxy Unpacked vào ngày 10.7 tại Paris (thủ đô Pháp) để ra mắt thế hệ smartphone gập mới gồm Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6. Ngoài ra, Samsung đang có kế hoạch tiết lộ bản cập nhật cho Galaxy AI, nỗ lực giới thiệu “trí thông minh có ý nghĩa” với khả năng giao tiếp sẽ có trên dòng Galaxy S24 của mình.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang hy vọng giành lại ngôi vương trên thị trường smartphone. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC cho thấy Samsung đã mất vị trí này vào năm ngoái khi Apple giành được thị phần lớn nhất.

Thị trường smartphone có thể đã trở nên kém hấp dẫn sau nhiều năm với những bản cập nhật không thú vị cho các sản phẩm hiện có. Tuy nhiên, với việc tận dụng và quảng bá về AI, các nhà sản xuất smartphone nhận thấy năm 2024 là cơ hội lớn để đổi mới và cạnh tranh.

Bài liên quan
Apple với tầm nhìn thực tế về AI làm nổi bật thiếu sót của Microsoft
Apple đang khiến Microsoft phải xem xét lại trí tuệ nhân tạo (AI) ngay cả khi nhà sản xuất iPhone chưa tung ra các tính năng mới của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ ra nghị định giảm thuế GTGT, thủ tục thực hiện thế nào?
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30.6.2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29.6.2024 của Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
17 năm sau khi Steve Jobs nổi giận vì thấy Android, cuộc chiến smartphone trong kỷ nguyên AI sắp bắt đầu