Từ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm để đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày cho đến những bước nhảy vọt về VR (thực tế ảo) và XR (thực tế mở rộng) và TV 100 inch, triễn lãm công nghệ CES 2024 rất hấp dẫn.
Thế giới số

3 chủ đề tạo ảnh hưởng lớn nhất CES 2024 cần biết khi tìm hiểu xu hướng công nghệ tiếp theo

Sơn Vân 18:03 09/01/2024

Từ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm để đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày cho đến những bước nhảy vọt về VR (thực tế ảo) và XR (thực tế mở rộng) và TV 100 inch, triễn lãm công nghệ CES 2024 rất hấp dẫn.

CES (Consumer Electronics Show) là sự kiện hàng năm quy tụ các doanh nghiệp, nhà phát triển, chuyên gia trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và công nghệ. Được tổ chức tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1 hàng năm, CES là nơi giới thiệu và trình bày những sản phẩm, ý tưởng, công nghệ mới trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Các công ty hàng đầu thường sử dụng CES để giới thiệu những sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến và định hình xu hướng trong tương lai. CES 2024 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 12.1.2024.

Sau năm 2023 đánh dấu thời kỳ bùng nổ sáng tạo công nghệ mạnh mẽ nhất trong hơn một thập kỷ, hai xu hướng thúc đẩy chính cho sự đột phá đó là AI và VR/AR (thực tế tăng cường) hứa hẹn sẽ tiếp tục dẫn đầu tại CES 2024. Tiếp theo đợt ra mắt sản phẩm tưng bừng vào mùa thu vừa qua, CES 2024 sẽ khởi đầu cho sự bùng nổ với hàng loạt thông báo về các thiết bị thực tế sắp ra mắt vài tháng tới.

Nói cách khác, bạn có thể ít thấy những thử nghiệm và ý tưởng diệu kỳ thống trị các tiêu đề tại CES 2024, vì có quá nhiều thứ mới mẻ, thú vị và hữu dụng thu hút sự chú ý hơn.

Dưới đây là ba chủ đề sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn nhất tại CES 2024:

1. AI che mờ mọi thứ

Bất kỳ sản phẩm nào bao gồm thuật toán, học máy hoặc tự động hóa dưới bất kỳ hình thức nào sẽ được tiếp thị dưới dạng sản phẩm AI tại CES 2024. Chắc chắn sẽ có nhiều trường hợp "lạm dụng" thuật ngữ AI trong cuộc đua tận dụng cơn sốt công nghệ này đang thịnh hành.

Dù vậy, có rất nhiều lợi ích tiềm năng đáng mong đợi ở CES 2024, từ các sản phẩm và tính năng tự động dịch âm thanh, văn bản các ngôn ngữ khác nhau; phần cứng tivi nâng cấp nội dung độ phân giải thấp lên hình ảnh chất lượng cao trên màn hình 4K và 8K cho đến khả năng giúp tiết kiệm thời gian thực sự trong các sản phẩm mà bạn sử dụng hàng ngày.

2. VR, AR và XR trong một năm quan trọng

Metaverse có thể hơi trầm lắng, nhưng MR (thực tế hỗn hợp) và XR đang tạo ra một làn sóng quan tâm mới, phần lớn nhờ vào thông báo về Vision Pro. Chiếc kính thực tế hỗn hợp của Apple này đã thắp sáng ánh đèn sân khấu cho thế hệ trải nghiệm kỹ thuật số sống động tiếp theo. Tại CES 2024, nhiều hãng sẽ trình làng phần cứng và trải nghiệm đưa mọi thứ lên một tầm cao mới.

Khách tham dự CES 2024 đang mong đợi những thông báo về kính thực tế hỗn hợp sử dụng chip VR XR2+ Gen2 mới của Qualcomm; cảm biến cùng phần mềm mới sẽ mở rộng những trải nghiệm trong kính thực tế hỗn hợp, cũng như thông tin cập nhật mới nhất về việc các tổ chức như y tế, phi hành gia, cảnh sát, kiến trúc sư, nhà thiết kế sản phẩm đang sử dụng VR, XR trong công việc hàng ngày.

Tất cả điều này chỉ là khúc dạo đầu cho việc Apple bán ra Vision Pro vào tháng 2.2024, sự xuất hiện của kính XR Samsung/Google và hàng loạt trải nghiệm mới từ các nhà phát triển tận dụng nền tảng kỹ thuật số sống động này.

3. Tivi 100 inch dẫn đầu làn sóng đổi mới

Tivi đã trở lại là trung tâm của sự đổi mới tại CES năm nay và những bước nhảy vọt về công nghệ màn hình đang tạo ra tác động thậm chí còn lớn hơn, rộng hơn trên toàn ngành công nghệ. Từ OLED đến Mini-LED đến TV Laser (máy chiếu), có một sự bùng nổ mới về đổi mới và sự cạnh tranh khiến nội dung để xem trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Một điều không thể thiếu tại CES chính là những chiếc tivi 100 inch khổng lồ, mang đến nhiều bất ngờ cho khách tham dự. Một thế hệ tivi 100 inch mới sắp xuất hiện trên thị trường với mức giá không quá đắt đỏ, hứa hẹn sẽ chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất.

Bốn xu hướng chính trong tivi tại CES 2024:

OLED dẫn đầu: Công nghệ OLED vẫn tiếp tục thống trị phân khúc cao cấp với độ tương phản vô hạn, màu đen sâu và góc nhìn rộng. Các nhà sản xuất như LG và Sony sẽ trình làng mẫu tivi OLED mới với độ sáng cao hơn và tính năng cải tiến khác.

Mini-LED bùng nổ: Mini-LED đang nhanh chóng trở thành một lựa chọn hấp dẫn thay thế cho OLED nhờ khả năng cung cấp độ sáng cao hơn, HDR tốt hơn và giá cả phải chăng hơn. Samsung, TCL, Hisense là những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực này và sẽ mang đến các sản phẩm Mini-LED tại CES 2024.

Laser TV (máy chiếu) lật ngược thế cờ: Laser TV đang ngày càng được ưa chuộng nhờ kích thước lớn và chất lượng hình ảnh tuyệt vời. LG và Samsung sẽ giới thiệu những mẫu Laser TV mới với độ phân giải cao hơn, độ sáng tốt hơn, các tính năng thông minh hơn.

Tivi thông minh hơn: Các nhà sản xuất tivi đang tích hợp ngày càng nhiều tính năng thông minh vào sản phẩm của họ, chẳng hạn như trợ lý ảo, điều khiển bằng giọng nói và khả năng kết nối với các thiết bị gia đình thông minh khác.

3-chu-de-tao-anh-huong-lon-nhat-ces-2024-can-biet-khi-tim-hieu-xu-huong-cong-nghe-tiep-theo-2-.jpg
Tivi OLED trong suốt đầu tiên trên thế giới của LG - Ảnh: LG
3-chu-de-tao-anh-huong-lon-nhat-ces-2024-can-biet-khi-tim-hieu-xu-huong-cong-nghe-tiep-theo-1-.jpg
Màn hình MicroLED trong suốt của Samsung - Ảnh: Getty Images

Tại CES 2024, khai mạc hôm 9.1 ở thành phố Las Vegas (Mỹ), Samsung và LG cùng trình diễn màn hình với khả năng nhìn xuyên thấu.

Mẫu tivi trong suốt của LG có tên OLED T, kích cỡ 77 inch, độ phân giải 4K, bộ vi xử lý Alpha 11 AI với hiệu năng cao gấp bốn lần thế hệ trước. OLED T hỗ trợ công nghệ Zero Connect Box (từng được LG đưa vào tivi M3 OLED 2023) để truyền video và âm thanh không dây tới tivi. Phần đế OLED T chứa loa và các thành phần khác. Bạn có thể bật tắt đèn nền để nhìn xuyên qua sản phẩm. OLED T dự kiến có các tùy chọn thiết kế khác nhau như treo tường, tủ đứng.

OLED T hiển thị hình ảnh sắc nét đáng kinh ngạc. Khi xem video, ca sĩ trên màn hình trong suốt cho cảm giác như đang xuất hiện trong không gian. LG cho biết sẽ bán OLED T trong năm 2024 nhưng chưa tiết lộ giá.

Trong khi đó, màn hình trong suốt microLED của Samsung gồm ba phiên bản. Hai mẫu sử dụng kính màu, giúp người dùng ít bị phân tâm bởi vật thể phía sau. Mẫu còn lại được làm trong như kính và không có khung.

Sản phẩm chỉ dày khoảng một cm, nội dung hiển thị cho cảm giác giống ảnh 3D lơ lững giữa không trung. Ngoài ra, công nghệ microLED giúp màn hình có mật độ điểm ảnh cao, sắc nét. Samsung khẳng định màn hình microLED trong suốt có độ sáng tốt hơn so với OLED trong suốt, nên ít bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xung quang hơn.

Tập đoàn Hàn Quốc chưa công bố giá và thời điểm bán ra màn hình microLED trong suốt này. Hiện tivi microLED kích thước 110 inch của Samsung có giá tới 150.000 USD. Thế nên, màn hình microLED trong suốt được dự đoán sẽ rất đắt đỏ.

Bài liên quan
Những điều đáng chú ý ở CES 2024: AI, ô tô bay, tên lửa, hơn 1.000 hãng Trung Quốc nhưng ít Big Tech
CES 2024 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 9.1.2024 tại thành phố Las Vegas (Mỹ), dự kiến chào đón hơn 4.000 nhà triển lãm và 130.000 người tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 chủ đề tạo ảnh hưởng lớn nhất CES 2024 cần biết khi tìm hiểu xu hướng công nghệ tiếp theo