Protein đã trở thành biểu tượng mới cho cuộc sống lành mạnh. Đi vào bất kỳ cửa hàng hay siêu thị nào, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy sữa lắc, ngũ cốc làm sẵn “giàu protein”... có thể thay thế bữa ăn. Nhưng liệu ăn quá nhiều protein có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn?
Ẩm thực và dinh dưỡng

4 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

Long Hải 12/02/2024 10:15

Protein đã trở thành biểu tượng mới cho cuộc sống lành mạnh. Đi vào bất kỳ cửa hàng hay siêu thị nào, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy sữa lắc, ngũ cốc làm sẵn “giàu protein”... có thể thay thế bữa ăn. Nhưng liệu ăn quá nhiều protein có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn?

dau-hieu.jpg
Protein đã trở thành biểu tượng mới cho cuộc sống lành mạnh

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu và rất quan trọng để phát triển, duy trì khối lượng cơ bắp. Nó cũng được chứng minh là làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp chúng ta tăng cường trao đổi chất. Tuy nhiên, lượng protein mà cơ thể thực sự cần để thực hiện các chức năng này thấp hơn nhiều so với mức mà bạn nghĩ.

Bonnie Jortberg, Phó giáo sư về Y học gia đình và chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Y thuộc Đại học Colorado, nói với Newsweek: “Hầu hết người trưởng thành mỗi ngày cần khoảng 0,75 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Đối với nam giới, con số này là khoảng 55 gam mỗi ngày và phụ nữ là 45 gam mỗi ngày. Đối với các vận động viên, nên tăng lượng protein lên là 1 gam cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, có một quan niệm sai lầm rằng ăn nhiều protein hơn sẽ đạt được cơ bắp”.

Để so sánh, Jortberg cho biết có 6 gam protein trong một quả trứng và 32 gam protein trong 100 gam ức gà. Đó là những loại thức ăn mà rất nhiều người sử dụng hằng ngày. Bà nói: “Tôi ăn theo nhu cầu là 0,75 - 1 gam/ngày. Tôi cố gắng hấp thụ hầu hết protein có nguồn từ động vật như sữa chua, phô mai và nguồn thực vật như các loại hạt, đậu. Tôi cũng ăn cá, một lượng nhỏ thịt gia cầm và thỉnh thoảng ăn một ít thịt đỏ”.

“Thiếu protein không phải là vấn đề ở Mỹ. Trên thực tế, hầu hết người Mỹ đều ăn nhiều protein hơn mức khuyến nghị. Các nguồn protein động vật cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim”, bà Jortberg cho biết thêm.

vdv.jpg
Đối với các vận động viên, nên tăng lượng protein lên là 1 gam cho mỗi kg trọng lượng cơ thể

Một số người dễ tiêu thụ quá nhiều protein hơn những người khác, đặc biệt là những người mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim, thận. Jortberg cho biết: “Những người này đặc biệt cần làm việc với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để xác định nhu cầu protein của họ”.

Theo giáo sư Jortberg, đối với người bình thường thì mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 2 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nhưng nếu bạn không thể kiểm soát tất cả lượng thức ăn của mình, làm sao bạn có thể biết liệu mình có đang ăn quá nhiều chất đạm hay không?

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của việc ăn quá nhiều chất đạm:

- Hơi thở có mùi - việc tiêu hóa quá nhiều protein có thể làm tăng nồng độ amoniac trong hơi thở.

- Nhức đầu.

- Táo bón.

- Khó chịu ở đường ruột.

Nếu bạn không chắc mình nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein