Thủy thủ đoàn trên tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower cùng các tàu hộ tống đã ở trên biển liên tục 4 tháng để đối phó tên lửa và máy bay không người lái (UAV) do nhóm Houthi bắn đi. Gần đây họ còn gặp mối đe dọa mới là xuồng không người lái (USV).
Quốc tế

4 tháng mệt mỏi của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đối phó Houthi

Cẩm Bình 16/02/2024 16:35

Thủy thủ đoàn trên tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower cùng các tàu hộ tống đã ở trên biển liên tục 4 tháng để đối phó tên lửa và máy bay không người lái (UAV) do nhóm Houthi bắn đi. Gần đây họ còn gặp mối đe dọa mới là xuồng không người lái (USV).

Houthi từng dùng USV tấn công liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu trong cuộc chiến tại Yemen. Đến ngày 4.1, lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng nhằm vào tàu quân sự Mỹ và tàu thương mại qua Biển Đỏ. Từ đó đến nay hải quân Mỹ đánh chặn không ít USV.

Chỉ huy nhóm tác chiến USS Dwight D.Eisenhower Marc Miguez cho biết họ chưa có nhiều thông tin về USV của Houthi, không rõ nhóm ấy sở hữu bao nhiêu xuồng không người lái (USV).

400.jpg
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower đã ở trên biển liên tục 4 tháng - Ảnh: AP

Làm việc không ngừng nghỉ

Hành động tập kích tàu quân sự Mỹ và tàu thương mại qua Biển Đỏ bắt đầu từ ngày 17.10 năm ngoái, chỉ vài ngày sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra. Nhóm Houthi tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến lúc Israel chấm dứt chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

Tàu USS Dwight D.Eisenhower thực hiện nhiệm vụ tuần tra khu vực từ ngày 4.11, vài tàu hộ tống đã hiện diện từ tháng 10. Suốt thời gian qua phi đội chiến đấu cơ cùng máy bay trinh sát của tàu sân bay làm việc không ngừng nghỉ để phát hiện và đánh chặn tên lửa hoặc UAV nhằm vào tàu hàng di chuyển qua Biển Đỏ, eo biển Bab el-Mandeb, vịnh Aden. Thời gian gần đây tiêm kích F/A-18 còn tham gia tiêu diệt mục tiêu tên lửa trên lãnh thổ Yemen ngay trước lúc chúng được phóng đi.

Tính đến ngày 14.2, nhóm tác chiến USS Dwight D.Eisenhower cùng một số tàu khác như USS Laboon và USS Carney đã đánh chặn UAV, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo hơn 95 lần, đồng thời thực hiện hơn 240 lần tấn công tự vệ nhằm vào hơn 50 mục tiêu của Houthi.

Ngày 15.2, Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo nhóm tác chiến USS Dwight D.Eisenhower vừa tiêu diệt thêm 7 tên lửa hành trình cùng 1 USV, giúp tàu hàng Lycavitos treo cờ Barbados an toàn tiếp tục hành trình.

Mối đe dọa mới

Chỉ huy Miguez tỏ ra cẩn trọng với USV: “Một trong số tình huống đáng sợ nhất là xuồng không người lái mang đầy chất nổ di chuyển với tốc độ cao. Nếu bạn không có mặt ngay tại chỗ thì mọi chuyện có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ”.

Ngày 28.1, lực lượng tuần duyên Mỹ tìm thấy trên một tàu di chuyển đi đến Yemen các bộ phận tên lửa, chất nổ, thành phần USV và thiết bị thông tin liên lạc quân dụng.

Thuyền trưởng USS Dwight D.Eisenhower Christopher “Chowdah” Hill cho biết ở trên biển liên tục 4 tháng khiến thủy thủ đoàn mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Đội ngũ chỉ huy cố gắng giữ vững sĩ khí bằng cách cho các thủy thủ truy cập wifi liên lạc với gia đình.

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
37 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 tháng mệt mỏi của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đối phó Houthi