Nhóm 9 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 25.4 đã thúc giục chính quyền Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt với Huawei Cloud và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác của Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, theo bức thư mà hãng tin Reuters xem được.

9 thượng nghị sĩ thúc giục chính quyền Biden trừng phạt Huawei Cloud, Alibaba Cloud

Sơn Vân | 26/04/2023, 15:05

Nhóm 9 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 25.4 đã thúc giục chính quyền Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt với Huawei Cloud và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác của Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, theo bức thư mà hãng tin Reuters xem được.

Bức thư do Thượng nghị sĩ Bill Hagerty gửi tới Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ cho biết các công ty điện toán đám mây của Trung Quốc “ngày càng tương tác hơn với các thực thể nước ngoài, gồm cả các thực thể bị trừng phạt, đang trực tiếp thách thức các lợi ích an ninh kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Huawei và các cơ quan Mỹ không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết Huawei Cloud vào năm 2021 đã ra mắt Sky Computing Constellation với sự đồng tài trợ của Viện Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Không gian Trường Sa Thiên Ý (còn được gọi là Spacety China). Họ lưu ý rằng Spacety China gần đây bị Bộ Tài chính Mỹ xử phạt vì cung cấp sự hỗ trợ đáng kể về hình ảnh vệ tinh cho các thực thể ở Nga.

Sky Computing Constellation là dự án của Huawei Cloud nhằm xây dựng một mạng lưới các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, kết nối và quản lý các tài nguyên tính toán, lưu trữ và mạng cho các ứng dụng đám mây của khách hàng. Cụ thể hơn, dự án này sử dụng các vệ tinh nhân tạo để cung cấp các dịch vụ đám mây tốc độ cao, đặc biệt là cho các vị trí khó tiếp cận như các khu vực hẻo lánh hoặc các vùng đất khắc nghiệt, từ đó đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp và tổ chức trong việc triển khai các ứng dụng công nghệ mới.

Vào tháng 5.2019, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách đen thương mại do lo ngại về an ninh quốc gia. Công ty Trung Quốc phủ nhận gây ra rủi ro bảo mật.

Chúng tôi kêu gọi bạn sử dụng tất cả công cụ có sẵn để thực hiện hành động quyết đoán chống lại các công ty này, thông qua các biện pháp trừng phạt, hạn chế xuất khẩu và cấm đầu tư, đồng thời điều tra thêm các công ty dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc”, trích nội dung thư cũng được ký bởi Thượng nghị sĩ Thom Tillis, Marco Rubio, Steve Daines, Ted Cruz, Joni Ernst, Katie Britt, Kevin Cramer và Dan Sullivan.

Bức thư cũng yêu cầu các quan chức chính quyền Biden thêm Alibaba Cloud vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ. Alibaba Cloud, công ty con của Alibaba Group Holding, không bình luận ngay lập tức về chuyện trên. Bức thư cho biết Alibaba Group Holding đã mở hai trung tâm dữ liệu đám mây ở thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) vào năm 2015.

Hồi tháng 1.2022, Reuters đưa tin chính quyền Biden đang xem xét hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alibaba Group Holding để xác định xem liệu nó có gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ không. Đánh giá tập trung vào cách công ty lưu trữ dữ liệu của khách hàng Mỹ, bao gồm thông tin cá nhân và tài sản trí tuệ, cũng như liệu chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu đó không.

Bức thư cho biết chính quyền Biden nên xem xét điều tra thêm hoặc có hành động chống lại các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác của Trung Quốc, gồm cả Baidu Cloud và Tencent Cloud, vì có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

Hồi tháng 8.2020, chính quyền Trump cảnh báo về các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc, gồm cả Alibaba Group Holding, "nhằm ngăn chặn thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của công dân Mỹ và tài sản sở hữu trí tuệ quý giá nhất của doanh nghiệp Mỹ khỏi việc được lưu trữ và xử lý trên các hệ thống dựa trên đám mây mà các đối thủ nước ngoài có thể truy cập".

9-thuong-nghi-si-chinh-quyen-biden-trung-phat-huawei-cloud-alibaba-cloud.jpg
9 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thúc giục chính quyền Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt với Huawei Cloud, Alibaba Cloud và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác của Trung Quốc - Ảnh: Internet

Hôm 11.4 vừa qua, Trương Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba Group Holding, cho biết công ty có kế hoạch tích hợp Tongyi Qianwen (dịch vụ giống ChatGPT) vào tất cả sản phẩm của mình tại Hội nghị thượng đỉnh về đám mây hàng năm của công ty tại Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc).

Tất cả sản phẩm của Alibaba sẽ được tích hợp vào mô hình ngôn ngữ lớn của chúng tôi và trải qua quá trình nâng cấp toàn diện. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ đưa trí thông minh của tất cả các dịch vụ Alibaba lên một tầm cao mới và cho phép thực hiện những điều không thể tưởng tượng được trước đây”, Trương Dũng nói.

Với khả năng sử dụng tiếng Trung và tiếng Anh, Tongyi Qianwen trước tiên sẽ được tích hợp vào DingTalk (nền tảng phát triển ứng dụng và nơi làm việc cộng tác kỹ thuật số của Alibaba) và Tmall Genie (thiết bị gia dụng thông minh được kết nối internet vạn vật của công ty).

Tongyi Qianwen đang được cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp ở Trung Quốc để thử nghiệm.

Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của Trương Dũng với tư cách là tân Giám đốc điều hành Alibaba Cloud. Ông đảm nhận vai trò này vào tháng 12.2022 sau Alibaba Cloud gặp sự cố dài nhất trong 10 năm tại Hồng Kông và Ma Cao.

Trương Dũng không đề cập đến sự cố dịch vụ trong bài phát biểu kéo dài nửa giờ của mình. Trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng 2, Trương Dũng cho biết mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây, gồm cả Dingtalk, là “cơ hội có tầm quan trọng chiến lược cực kỳ lớn với Alibaba”.

Trong một ghi chú vào tháng 1, các nhà phân tích tại dịch vụ thông tin thị trường vốn Shanghai SWS đã viết: "Với các công nghệ hàng đầu thế giới, chúng tôi kỳ vọng Ali Cloud sẽ cải thiện hiệu quả tổ chức, dịch vụ khách hàng và thương mại hóa dưới sự lãnh đạo của Trương Dũng”.

Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt và chuỗi tăng trưởng doanh thu chậm hơn những quý gần đây, nhánh đám mây của Alibaba vẫn được coi là một trong những động lực tăng trưởng chính khi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của công ty tăng trưởng chậm hơn.

Trong quý 4/2022, doanh thu Ali Cloud tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021 lên 20,18 tỉ nhân dân tệ (2,92 tỉ USD), đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm nhất năm 2022. Tăng trưởng doanh thu của Ali Cloud là 12% trong quý 3/2022 và 10% ở quý 2/2022.

Hôm 28.3, Alibaba tiết lộ đang có kế hoạch chia thành 6 đơn vị và khám phá các khoản gây quỹ hoặc niêm yết cho hầu hết trong số đó. Đây là cuộc tái cơ cấu lớn nhất Alibaba trong 24 năm. 

Alibaba cho biết sẽ chia thành 6 đơn vị gồm Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media and Entertainment Group. Theo hai nguồn tin khác quen thuộc với công ty, Alibaba đã có kế hoạch tách các đơn vị kinh doanh riêng lẻ trong một thời gian dài.

Theo báo cáo tháng 3 của công ty phân tích danh tiếng Canalys, vào năm 2022, thị trường đám mây tổng thể ở Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 10% lên 30,3 tỉ USD. Canalys cho biết mức tăng này trái ngược với thành tích mạnh mẽ trong vài năm qua khi thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 30%.

Lu Yanxia, Giám đốc nghiên cứu công ty tư vấn CNTT IDC China, nói các mô hình ngôn ngữ lớn như Tongyi Qianwen có thể được sử dụng để cung cấp các chatbot hoặc trợ lý kỹ thuật số cho các khách hàng trên nền tảng đám mây của Alibaba.

Tuy nhiên, Lu Yanxia cho biết lượng doanh thu mới từ các ứng dụng như vậy sẽ tương đối nhỏ trong thời gian ngắn, dù các công ty có mô hình ngôn ngữ lớn hoạt động tốt sẽ có thể nhận thấy sự tăng trưởng doanh thu của họ.

Bài liên quan
Trung Quốc đặt hy vọng vào SMIC, Huawei, Hua Hong, Naura, AMEC để vực dậy ngành chip
Dưới áp lực của Mỹ, Trung Quốc đang thay đổi chiến lược và dựa vào một nhóm công ty được chọn lọc để định hình ngành chip trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 thượng nghị sĩ thúc giục chính quyền Biden trừng phạt Huawei Cloud, Alibaba Cloud