Thời gian gần đây, mạng xã hội đã đăng tải đoạn clip về việc người nông dân lấy xi măng xây nhà bón cho lúa để thay thế phân bón hóa học.

An Giang: Nông dân dùng xi măng xây nhà bón cho cây lúa là thông tin giả

Tô Văn | 17/10/2023, 17:05

Thời gian gần đây, mạng xã hội đã đăng tải đoạn clip về việc người nông dân lấy xi măng xây nhà bón cho lúa để thay thế phân bón hóa học.

Chiều 17.10, ông Trần Thanh Hiệp – Chánh thanh tra Sở NNPT-NT tỉnh An Giang xác nhận, trên địa bàn tỉnh không có chuyện nông dân dùng xi măng xây nhà bón cho cây lúa như thông tin trên mạng xã hội đăng tải.

“Chúng tôi đã xác minh tại địa bàn huyện Tri Tôn không có xảy ra vụ việc này. Việc sử dụng xi măng xây nhà bón cho cây lúa là không có thật, đây là thông tin cũ gây xôn xao dư luận”, ông Hiệp khẳng định.

1-xit1.jpg
Nông dân dùng xi măng xây nhà làm phân bón cho cây lúa gây bụi mịt mù khắp ruộng lúa - Ảnh cắt ra từ clip

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Văn - Trưởng phòng NNPT-NT huyện Tri Tôn cũng khẳng định, nông dân dùng xi măng xây nhà bón cho cây lúa trên địa bàn huyện là thông tin giả, không có thật. 

“Tôi đã xem qua đoạn clip trên mạng xã hội, vụ việc này đã xảy ra từ năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang. Nhưng theo góc độ chuyên môn, nông dân chỉ dùng đá vôi tán nhuyễn kết hợp với phân lân để phun xịt hạ phèn”, ông Văn nói.

Một chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp sinh học ứng dụng cho biết, đây là lần đầu tiên tôi nghe thông tin một số nông dân ở miền Tây dùng xi măng bón cho cây lúa.

“Có thể do vùng đất đó có độ phèn cao nên bón xi măng (trong xi măng có vôi) giúp đất được rửa phèn, lúa lên xanh tốt trong giai đoạn đầu. Còn về lâu dài thì nguy cơ làm đất bị chai cứng là rất cao. Trong thành phần xi măng chủ yếu là clinker, trong chất này có tới 60 - 70% CaO (vôi); 16 - 26% là SiO2 (silic), nhôm, sắt và nhiều tạp chất khác. Bản chất của vôi rất tốt cho cây và cho đất vì vôi rửa phèn tốt, hạn chế sự phát triển của mầm bệnh, cỏ trong đất”, chuyên gia nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia này, người nông dân ĐBSCL không biết việc dùng xi măng bón cho lúa lâu ngày sẽ làm đất bị chai cứng, vì xi măng có chất kết dính rất cao, bón lâu ngày sẽ phá vỡ cấu trúc đất. Do vậy, không nên dùng xi măng bón cho lúa.

“Trong canh tác, nếu thấy đất nhiễm phèn nặng hoặc canh tác lâu ngày thì nên rải vôi. Bón vôi với liều lượng hợp lý và chỉ bón trong thời gian nhất định.

Theo quan điểm cá nhân tôi thì việc này có hại nhiều hơn có lợi vì xi măng là chất kết dính trong xây dựng, nên về lâu dài nếu bón xuống đất lúa sẽ làm mất đi chất phù sa của đất”, chuyên gia này phân tích.

2-xit2.jpg
Những bao xi măng trên đồng ruộng - Ảnh cắt ra từ clip

Trước đó, trên trang mạng xã hội có tên "Người kết nối" đã đăng tải đoạn clip một người nông dân dùng xi măng xây nhà làm phân bón gây bụi mịt mù khắp ruộng lúa.

Sau khi clip được đăng tải, có 3.857 lượt yêu thích và 219 lượt chia sẻ cùng 1.189 bình luận gây hoang mang cộng đồng mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Nông dân dùng xi măng xây nhà bón cho cây lúa là thông tin giả