Vision Pro có thể sẽ thay thế iPad, nhưng kính thực tế hỗn hợp này có những thiếu sót về phần cứng và phần mềm cần được Apple khắc phục trước.
Thế giới số

Apple cần khắc phục các thiếu sót về phần cứng, phần mềm để Vision Pro có thể thay thế iPad

Sơn Vân 11:34 12/02/2024

Vision Pro có thể sẽ thay thế iPad, nhưng kính thực tế hỗn hợp này có những thiếu sót về phần cứng và phần mềm cần được Apple khắc phục trước.

Khi Apple ra mắt iPad vào năm 2010, nhiệm vụ của thiết bị này rất đơn giản là giúp bạn tận dụng tất cả tính năng tuyệt vời trên iPhone với màn hình lớn hơn. Thông điệp đó nhanh chóng gây được tiếng vang với khách hàng khi họ iPad để xem video, duyệt web, xem ảnh và làm những công việc nhẹ nhàng.

Song trong những năm gần đây, Apple đã thay đổi công thức đó. iPad hiện được định vị là một sản phẩm thay thế máy Mac, đi kèm phụ kiện bàn phím và trackpad cũng như các ứng dụng cao cấp, gồm cả Final Cut Pro. Trong hai năm tới, Apple đang tìm cách đưa nhiều tính năng máy tính để bàn hơn vào máy tính bảng của mình.

Chiến lược này đã có kết quả khác nhau. Thật khó để tranh luận rằng iPad là máy tính tốt hơn Mac. Chắc chắn đó là một thiết bị đa năng màn hình cảm ứng, hỗ trợ Apple Pencil (bút Apple) và thiết kế nhỏ gọn nhưng không thể vượt qua hệ điều hành của Mac khi cần hoàn thành nhiều công việc thực tế.

Điều đó đã khiến iPad rơi vào tình trạng lấp lửng và trở thành một phần khó hiểu trong danh mục sản phẩm của Apple.

Đó là lúc Vision Pro xuất hiện. Đã có rất nhiều lời bàn tán rằng kính thực tế hỗn hợp này có thể là tương lai của máy Mac hoặc sự thay thế cho iPhone. Tuy nhiên, nhà báo công nghệ Mark Gurman của hãng tin Bloomberg không nghĩ như vậy. Sau khi sử dụng thiết bị trị giá 3.499 USD trong khoảng một tuần, Mark Gurman tin rằng Vision Pro có thể cạnh tranh với iPad trong tương lai. Nó có khả năng mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều cho những công việc chính mà máy tính bảng của Apple được thiết kế để xử lý.

Trong thử nghiệm của Mark Gurman, Vision Pro xuất sắc về truyền phát video, thực hiện các tác vụ công việc nhẹ nhàng cũng như gửi email và các tin nhắn. Chiếc kính này cũng tuyệt vời để xem ảnh và phục vụ như một màn hình Mac bên ngoài. Điều đó khiến Vision Pro trở thành một lựa chọn thay thế cho máy tính khi bạn đang ngồi trên ghế dài, trên giường hoặc trên máy bay — những nơi bạn có thể sử dụng iPad.

Theo Mark Gurman, phần cứng của Vision Pro cũng rất ấn tượng, với loa tích hợp tuyệt vời. Sức mạnh xử lý mang lại cảm giác phản hồi nhanh và linh hoạt, đồng thời đồ họa trông xuất sắc. Hệ thống điều khiển bằng mắt và tay mang đến giao diện tốt nhất trong thế giới kính thực tế ảo (VR)/thực tế tăng cường (AR). VisionOS, hệ điều hành trên Vision Pro, rất dễ sử dụng với bất kỳ ai quen thuộc với iPad và iPhone.

Thế nhưng, Vision Pro ngày nay giống một bản xem trước của tương lai hơn. Nó quá nặng và cồng kềnh, thời lượng pin quá ngắn, không có đủ ứng dụng chuyên dụng. Dù có những ưu điểm, VisionOS gặp nhiều lỗi hơn bạn mong đợi ở một sản phẩm của Apple, thậm chí là thế hệ đầu tiên.

Apple vẫn còn rất nhiều việc phải làm, bắt đầu từ việc điều chỉnh lại quy trình nâng cấp phần mềm để đưa ra các bản sửa lỗi nhanh hơn. Tại thời điểm này, cảm giác như phần mềm là phiên bản beta và còn một năm nữa mới đủ tinh tế để người tiêu dùng sử dụng hàng ngày. Trên thực tế, một số người trong Vision Products Group (nhóm nghiên cứu kính thực tế hỗn hợp của Apple) tin rằng có thể phải mất bốn thế hệ trước khi thiết bị đạt được hình dạng lý tưởng, tương tự như quá trình phát triển của iPhone, iPad và Apple Watch.

apple-can-khac-phuc-nhung-thieu-sot-ve-phan-cung-phan-mem-de-vision-pro-co-the-thay-the-ipad.jpg
Mark Gurman dùng thử Vision Pro tại một cửa hàng Apple - Ảnh: Rebecca Mulberg

Các buổi trình diễn Vision Pro dành cho giới báo chí hoặc khách hàng tại cửa hàng Apple là những trải nghiệm được tuyển chọn và kiểm soát chặt chẽ. Apple chỉ hiển thị những gì hiệu quả và gây ấn tượng của Vision Pro như xem video sống động, ảnh có độ phân giải cao và phim gia đình 3D được quay một cách chuyên nghiệp.

Theo Mark Gurman, Apple có rất nhiều thứ phải khắc phục trước khi ông khuyên người khác nên bỏ ra 3.500 USD để mua thiết bị này.

Bên dưới là đánh giá chuyên sâu của Mark Gurman về Vision Pro, bắt đầu từ phần cứng:

- Thiết bị đi kèm với hai dây đeo: Solo Knit Band và Dual Loop Band. Solo Knit Band là trọng tâm trong các tài liệu tiếp thị của Apple vì trông ngầu hơn nhiều so với Dual Loop Band. Thế nhưng, Solo Knit Band không mang lại cảm giác thoải mái trên thực tế: Có rất ít hoặc không có sự phân bổ trọng lượng, dẫn đến đau đầu và không thể sử dụng kính thoải mái trong hơn nửa giờ. Đó là bởi Solo Knit Band phải giữ thăng bằng cho chiếc kính nặng gần 0,68kg với lớp vải nhẹ ở phía sau đầu của bạn. Trong khi Dual Loop Band có dây đai cho cả đỉnh và sau đầu của bạn. Với Dual Loop Band, Mark Gurman có thể sử dụng thiết bị trong nhiều giờ. Theo ông, Apple nên từ bỏ ý tưởng về Solo Knit Band cho đến khi có thể giảm trọng lượng Vision Pro xuống khoảng 1/3.

- Dù nội dung kỹ thuật số của Vision Pro có vẻ sắc nét nhưng các camera passthrough (hiển thị thế giới thực xung quanh bạn) không hoàn toàn đáp ứng được sự cường điệu ban đầu. Trên thực tế, Mark Gurman không thấy những hình ảnh này đẹp hơn nhiều so với kính Quest 3 trị giá 500 USD của Meta Platforms. Điểm mất chốt là camera passthrough không làm cho người dùng cảm thấy như đang nhìn thấy thế giới thực một cách chân thực hoặc tự nhiên.

- Có một số điều kỳ quặc với màn hình. Bạn sẽ nhận thấy hơi mờ hoặc chói trong một số ứng dụng nhất định hoặc khi xem video. Apple cho biết điều này là bình thường nhưng thực tế thì trông không đẹp chút nào. Một vấn đề khác có khoảng trống nhỏ trong trường nhìn của bạn do không che phủ hoàn toàn bằng hình ảnh.

- Tính năng theo dõi bằng mắt và tay rất tuyệt vời nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động. Mark Gurman đã phải đặt lại hệ thống trong ứng dụng Settings vài lần mỗi ngày hoặc khởi động lại toàn bộ thiết bị. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi đèn tắt hoặc ra hiệu bằng tay khi ngả lưng hoặc nằm.

- Bộ pin bên ngoài có tính thẩm mỹ cao, nhưng với kích thước và trọng lượng của nó, Mark Gurman ước gì Vision Pro có thời lượng sử dụng hơn hai giờ. Ông không phản đối ý tưởng về kính thực tế hỗn hợp với pin bên ngoài, nhưng điều này không có vẻ mang lại đủ lợi ích. Dây cũng quá ngắn khi pin ở trong túi sau hoặc trên bàn làm việc. Apple nên cung cấp dây với chiều dài khác nhau.

apple-can-khac-phuc-nhung-thieu-sot-ve-phan-cung-phan-mem-de-vision-pro-co-the-thay-the-ipad1.jpg
Cận cảnh mặt trước Vision Pro - Ảnh: Bloomberg

Mark Gurman có những lo ngại về phần cứng, nhưng không phải tất cả đều là điều không thể chấp nhận để bạn từ bỏ mua Vision Pro nếu đủ kinh phí. Điều ông lo lắng hơn là về phần mềm, gồm cả vấn đề thiếu nội dung.

Hãy nhìn vào khía cạnh đó của sản phẩm:

- Phần cứng theo dõi bằng mắt hoạt động đủ tốt nhưng việc hỗ trợ phần mềm hiện chưa đạt đến mức độ hoàn hảo. Trong hầu hết ứng dụng iPad mà Mark Gurman chạy trên Vision Pro, mắt ông đều nhìn nhầm các phần tử. Mark Gurman thường phải ngẩng đầu lên, kiễng chân hoặc căng mắt nhìn theo các hướng khác nhau để kích hoạt đúng nút. Điều đó cực kỳ khó chịu và có thể làm cho việc sử dụng Vision Pro trở nên khó khăn khi làm các công việc văn phòng. Ngay cả khi các ứng dụng được tối ưu hóa cho VisionOS, vẫn khó có thể kích hoạt một số thành phần nhất định, chẳng hạn vòng tròn nhỏ đóng cửa sổ hiện tại.

- Đôi khi một số tính năng nhất định không hoạt động. Ví dụ, việc hệ thống nhận ra rằng Mark Gurman đang nhìn lên để mở Control Center không chính xác. Ứng dụng Apple Music gặp sự cố và đóng cửa sổ trong những ngày đầu tiên. Nhiều ứng dụng của bên thứ ba, gồm cả Zoom, cũng gặp vấn đề đăng nhập. Việc làm cho một bàn phím và trackpad hoạt động trên cả Mac lẫn visionOS cũng gặp lỗi.

- Khó có thể làm việc trên máy Mac (hoặc các phụ kiện Bluetooth như bàn phím và trackpad) khi bạn đang ở trong Environment (môi trường), thuật ngữ của Apple để chỉ các hồ và núi khác nhau mà người dùng có thể đặt làm không gian ảo của mình. Khi đắm chìm hoàn toàn vào môi trường ảo, bạn sẽ không thể nhìn thấy các phụ kiện hoặc máy Mac của mình, khiến việc điều hướng trở nên khó khăn.

- Bàn phím qwerty ảo của Vision Pro chỉ phù hợp cho việc viết tin nhắn ngắn hoặc tìm kiếm.

- Về mặt tích cực, hiệu ứng hiển thị bàn tay của bạn trong không gian ảo (được biết đến là hiện tượng occlusion) hoạt động như quảng cáo.

- Nhiều phản hồi ban đầu của người dùng với Vision Pro tập trung vào Personas, công cụ tái tạo khuôn mặt của một người dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Một số người gọi chúng là đáng sợ và không giống như thật. Quan điểm của Mark Gurman thì khác: Ông nghĩ Personas thật xuất sắc với phiên bản 1.0. Chúng ta đừng đánh giá thấp những gì Apple đã làm ở đây. Đây là một giải pháp đột phá để trò chuyện video khi đeo kính và nó trở nên tốt hơn đáng kể trong phiên bản beta dành cho nhà phát triển là VisionOS 1.1.

Các mối lo ngại khác với VisionOS liên quan nhiều đến khả năng sử dụng hơn là lỗi. Mark Gurman nghĩ rằng nên có cử chỉ tay để mở ứng dụng (thay vì nhấn núm xoay Digital Crown phía trên kính). Theo Mark Gurman, Apple nên cho phép người dùng sắp xếp lại các ứng dụng trên màn hình chính và tạo thư mục. Nhà báo công nghệ này nói rằng cần có tính năng tương tự Mission Control hoặc Expose giống trên Mac để quản lý cửa sổ hiệu quả và tránh lộn xộn. Một điều khó hiểu khác: Chức năng tìm kiếm trên toàn hệ thống Vision Pro bị ẩn trong Control Center.

- Thật ngạc nhiên là lựa chọn hiện tại trên Vision Pro App Store (kho ứng dụng cho Vision Pro) bị hạn chế đáng kinh ngạc. Tệ hơn nữa, thư viện nội dung cho Vision Pro lại thưa thớt đến mức đáng xấu hổ, đặc biệt khi Apple đã dành 8 năm để phát triển sản phẩm này. Chưa hết, video sống động cũng thiếu hụt và một số ứng dụng của Apple, như Mail và Calendar, không được tối ưu hóa cho Vision Pro.

Tóm lại có thể nhìn thấy tiềm năng trong tương lai của Vision Pro dù hơi mờ nhạt. Để thực sự biến Vision Pro thành một thiết bị thay thế iPad, Apple sẽ cần một số nâng cấp phần cứng, nhiều cập nhật phần mềm và sự hỗ trợ tốt hơn từ phía nhà phát triển ứng dụng lẫn người tạo nội dung. Cho đến khi đó, Vision Pro về cơ bản chỉ là một mô hình thử nghiệm của Apple mà bạn cần trả nhiều tiền nếu muốn mua về sử dụng.

Bài liên quan
Hãng lắp ráp Vision Pro mở nhà máy ở Việt Nam trong kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Apple
Theo trang SCMP, Goertek (Trung Quốc) cho biết sẽ đầu tư 280 triệu USD để thành lập nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn của họ tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu “mở rộng kinh doanh và hoạt động lâu dài” ở nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple cần khắc phục các thiếu sót về phần cứng, phần mềm để Vision Pro có thể thay thế iPad