Một phần dây chuyền lắp ráp iPad được chuyển tới Việt Nam, cụ thể là Phú Thọ. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên máy tính bảng của Apple được sản xuất ngoài Trung Quốc.

Apple chuyển sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhà máy ở Phú Thọ

Sơn Vân | 01/06/2022, 21:40

Một phần dây chuyền lắp ráp iPad được chuyển tới Việt Nam, cụ thể là Phú Thọ. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên máy tính bảng của Apple được sản xuất ngoài Trung Quốc.

Theo trang Nikkei Asia, Apple lần đầu tiên chuyển một số hoạt động sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh gián đoạn liên tục do phong tỏa ở các thành phố như Thượng Hải.

BYD, nhà sản xuất và cung cấp iPad lớn ở Trung Quốc, sẽ sớm bắt đầu sản xuất một số lượng nhỏ máy tính bảng Apple tại Việt Nam, theo trang Nikkei Asia. iPad sẽ là dòng sản phẩm lớn thứ hai của Apple được sản xuất tại Việt Nam sau AirPods Pro 2.

Apple cũng yêu cầu một số nhà sản xuất tại Trung Quốc dự trữ các bộ phận linh kiện như bảng mạch, chip để bảo vệ khỏi sự gián đoạn nguồn cung trong tương lai và giảm bớt sự gián đoạn do phong tỏa đang diễn ra, Nikkei Asia đưa tin.

Hơn nữa, Apple còn yêu cầu các nhà cung cấp phải đảm bảo nguồn cung ứng chip, đặc biệt các chip liên quan đến năng lượng dành cho những chiếc iPhone sắp ra mắt. Hãng công nghệ Mỹ đang yêu cầu các nhà cung cấp bên ngoài khu phong tỏa tích trữ lượng hàng tồn kho có thể sử dụng trong nhiều tháng. Yêu cầu này áp dụng cho mọi dòng sản phẩm của Apple gồm iPhone, iPad, AirPods và MacBook.

Song theo nguồn tin Nikkei Asia, sẽ rất rủi ro cho bất kỳ nhà cung cấp nào tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Apple khi có dấu hiệu cho thấy nhu cầu về thiết bị điện tử tiêu dùng đang chậm lại do lạm phát và chi phí năng lượng gia tăng. Nếu Apple không sử dụng hết lượng hàng tồn kho này, các nhà cung cấp có thể bị bỏ rơi.

Một giám đốc chuỗi cung ứng nói với Nikkei Asia: "Kho hàng dự trữ bổ sung đó có thể trở thành gánh nặng khổng lồ cho các nhà cung cấp nếu việc sản xuất của các nhà cung cấp khác không bị gián đoạn bởi phong tỏa lần nữa".

Ông nói thêm rằng, dù phần lớn các nhà cung cấp đều đồng ý gia tăng lượng hàng tích trữ nhưng chắc chắn không tăng nguồn cung đủ để bù đắp cho việc thiếu hụt của các đối thủ khác.

Trong khi đó, chính quyền Thượng Hải cho biết sẽ mở cửa hơn nữa thành phố từ ngày 1.6 với trọng tâm nhằm giúp các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường.

"Chúng tôi sẽ hủy bỏ mọi biện pháp hạn chế vô lý để các công ty có thể tiếp tục hoạt động và sản xuất", chính quyền Thượng Hải cho biết và tuyên bố sẽ trợ cấp chi phí cho các công ty vì những biện pháp phòng ngừa COVID-19.

ipad-duoc-san-xuat-o-phu-tho.jpg
Apple đã bán được khoảng 58 triệu chiếc iPad trong năm ngoái - Ảnh: Internet

Việc phong tỏa kéo dài 2 tháng qua ở Thượng Hải đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho lĩnh vực công nghệ vốn đã bị cản trở bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn đang diễn ra.

Hồi tháng 4.2022, Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple ước tính rằng những hạn chế về nguồn cung này sẽ khiến công ty thiệt hại từ 4 tỉ đến 8 tỉ USD.

Quanta Computer, một nhà cung cấp khác cho Apple, đã bị giám sát vì hệ thống làm việc khép kín khiến công nhân phải ở trong các ký túc xá trong khuôn viên và làm dấy lên các cuộc phản đối.

Apple đã có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc để giảm sự phụ thuộc vào việc ra quyết định ở Bắc Kinh và các mối quan hệ thương mại với Mỹ, nhưng điều đó đã bị đình trệ khi đại dịch bắt đầu, theo tờ The Wall Street Journal.

Một số nhà sản xuất iPhone đã được chuyển đến nhà máy Foxconn vào năm 2017 gần thành phố Chennai, Ấn Độ, nhưng khoảng 90% sản phẩm của họ vẫn đang được sản xuất tại Trung Quốc, các nhà phân tích nói với The Wall Street Journal.

Khoảng 58 triệu chiếc iPad đã được xuất xưởng vào năm ngoái, so với 233 triệu iPhone.

Apple và BYD đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về thông tin nêu trên.

Hồi tháng 1.2022, theo nguồn tin của Nikkei Asia, Apple cân nhắc dời một số dây chuyền sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc, song dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát tại Việt Nam khiến kế hoạch chậm trễ.

Nhà máy sản xuất iPad ở Phú Thọ

Tháng 12.2021, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Phú Thọ đã cấp giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho Công ty TNHH BYD Việt Nam, triển khai dự án Nhà máy điện tử BYD Việt Nam giai đoạn 1 tại Khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Theo kế hoạch đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký vào tháng 9.2021, dự án bao gồm 2 giai đoạn. Nhà máy BYD Việt Nam giai đoạn 1 gồm nhà xưởng diện tích 200.000 m2, công suất mỗi năm gồm 4.325.069 máy tính bảng và 50 triệu sản phẩm lăng kính quang học.

Tổng vốn đầu tư dự án là 6.231 tỉ đồng, tương đương 270 triệu USD. Nhà máy giai đoạn 1 của BYD dự kiến sản xuất hàng loạt từ tháng 6.2022.

Vào tháng 3.2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương và Công ty TNHH Điện tử BYD Việt Nam tổ chức diễn đàn trao đổi, cung cấp thông tin về chính sách, quy trình tuyển dụng lao động của công ty.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple chuyển sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhà máy ở Phú Thọ