Apple có đủ điều kiện để ra mắt công cụ tìm kiếm của riêng mình thay thế cho Google. Microsoft thậm chí còn tiếp cận Apple để giúp biến điều đó thành hiện thực.

Apple có đủ tiềm lực để ra mắt công cụ tìm kiếm thay thế Google

Sơn Vân | 01/10/2023, 22:25

Apple có đủ điều kiện để ra mắt công cụ tìm kiếm của riêng mình thay thế cho Google. Microsoft thậm chí còn tiếp cận Apple để giúp biến điều đó thành hiện thực.

Trong nhiều năm, Apple đã cân nhắc việc xây dựng một công cụ tìm kiếm có thể thay thế Google làm lựa chọn ưu tiên trên các thiết bị của mình.

Tìm kiếm là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trên smartphone, máy tính bảng, máy tính. Phương thức hoạt động của Apple từ lâu là sở hữu các công nghệ cốt lõi làm nền tảng cho sản phẩm của mình. Apple đang được hưởng một phần doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm của Google, khoản hoa hồng mang lại khoảng 8 tỉ - 19 tỉ USD/năm trong những năm gần đây. Song hãy tưởng tượng rằng Apple có thể kiếm được nhiều tiền hơn thế nữa.

Nếu triển khai thành công công cụ tìm kiếm của riêng mình, Apple có thể tạo ra nguồn doanh thu tương đương với Apple Watch, giả sử bán được quảng cáo và vị trí tìm kiếm ở mức giá tương đương với Google. Khả năng xảy ra điều đó là rất nhỏ, nhưng ngay cả khi Apple không thể sánh ngang với Google thì cũng có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn bằng cách khai thác công cụ tìm kiếm của riêng mình.

Apple biết rõ điều này. Đó là lý do tại sao gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã mày mò công nghệ tìm kiếm trong nhiều năm. Công việc này có những lợi ích riêng, ngay cả khi không ra mắt đối thủ cạnh tranh với Google thì Apple cũng có thể cải thiện khả năng tìm kiếm không chỉ trên web và điều đó đóng vai trò là con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán giá cả với Google.

Google có thể chiếm ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm, nhưng vẫn cần Apple và hàng tỉ người dùng của họ. Chừng nào thỏa thuận giữa họ còn hiệu lực, Apple sẽ có động cơ để hướng khách hàng của mình về phía Google. Apple càng thúc đẩy tìm kiếm trên Google thì càng kiếm được nhiều tiền.

Như một người tham gia vào thương vụ này đã nói với Mark Gurman (nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg), việc Google điều chỉnh các ưu đãi cho Apple là một phần quan trọng trong thỏa thuận. Apple có thể chuyển hướng tất cả khách hàng của mình đến công cụ tìm kiếm DuckDuckGo nếu muốn, nhưng điều đó sẽ chỉ gây tổn hại cho công ty này.

Thế nhưng, nếu công nghệ tìm kiếm nội bộ đưa Apple đạt đến đỉnh cao, về mặt lý thuyết, công ty có thể cung cấp cho khách hàng một giải pháp tích hợp và riêng tư hơn so với Google. Công chúng đã có một cái nhìn thoáng qua để xem điều này trông như thế nào. Công ty đã xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình cho các dịch vụ như App Store, Maps, Apple TV và News.

John Giannandrea, cựu giám đốc Google hiện giám sát việc học máy và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Apple, có một nhóm tìm kiếm khổng lồ dưới quyền. Trong vài năm qua, nhóm của ông đã phát triển một công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo cho các ứng dụng của Apple có tên mã là Pegasus. Công nghệ đó giúp hiển thị kết quả chính xác hơn, đã có sẵn trong một số ứng dụng của Apple, nhưng sẽ sớm xuất hiện trên nhiều ứng dụng hơn, gồm cả chính App Store.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn, và nhiều lĩnh vực khác.

Bằng chứng rõ ràng nhất về nỗ lực từ Apple trong lĩnh vực tìm kiếm có thể được nhìn thấy trong Spotlight, ứng dụng giúp người dùng tìm thấy mọi thứ trên thiết bị của họ. Trên vài phiên bản iOS và macOS trước đây, Apple đã bắt đầu thêm kết quả tìm kiếm trên web vào Spotlight, hướng người dùng trực tiếp đến các trang web có thể trả lời câu hỏi. Tại những thời điểm khác nhau, những kết quả đó được cung cấp bởi Bing của Microsoft hoặc Google của Alphabet. Siri cũng sử dụng công nghệ đó để đưa ra kết quả trên web.

apple-co-du-tiem-luc-de-ra-mat-cong-cu-tim-kiem-canh-tranh-voi-google1.jpg
Tìm kiếm Spotlight trên máy Mac - Ảnh: Bloomberg

Nhóm của John Giannandrea đang tìm cách tích hợp sâu hơn các tính năng tìm kiếm của Apple vào trải nghiệm iOS và macOS, đồng thời có khả năng củng cố công nghệ bằng các công cụ generative AI mới.

Vài năm trước, Apple đã giới thiệu một trình thu thập dữ liệu web có tên Applebot. Giống như trình thu thập thông tin của Google và Microsoft, hệ thống này quét internet để lập chỉ mục các trang web cho kết quả tìm kiếm trong tương lai. Về cơ bản, Applebot tồn tại để tìm các trang web mà nó có thể cung cấp cho người dùng trong Siri và Spotlight.

Apple cũng có đội ngũ công nghệ quảng cáo riêng, điều này sẽ rất hữu ích nếu tham vọng tìm kiếm của hãng tăng lên. Nhóm đó điều hành các chức năng quảng cáo tìm kiếm trong App Store, phân phối quảng cáo cho Apple News, các ứng dụng chứng khoán và thời tiết, đồng thời thương lượng các thỏa thuận quảng cáo để phát trực tuyến thể thao. Họ đã có nhiều kỹ năng và nhân viên bán hàng cần thiết để trở thành người khởi đầu một nhóm quảng cáo tìm kiếm trên web.

Nói rõ hơn, công nghệ cốt lõi của Spotlight và tìm kiếm ứng dụng bị hạn chế so với những gì Google có thể làm, song cung cấp nền tảng nếu Apple muốn phát hành công cụ tìm kiếm đầy đủ.

AI cũng mang lại cho Apple một cơ hội tiềm năng. Nhóm học máy của công ty đang tìm kiếm các kỹ sư mới để làm việc về công nghệ tìm kiếm và Apple đã thực hiện các thương vụ mua lại có thể đặt nền móng cho công cụ tìm kiếm. Vào năm 2019, Apple đã mua Laserlike, công cụ tìm kiếm dựa trên AI do các cựu nhân viên của Google thành lập. Nhiều nhà lãnh đạo của Laserlike đã quay trở lại Google, nhưng nhóm này vẫn hoạt động tại Apple.

Một thương vụ mua lại mà Apple có thể đã thực hiện nhưng lại không phải là Bing. Tuần trước, Mark Gurman đưa tin Microsoft từng cố gắng loại bỏ Bing và bán cho Apple để biến nó thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone cùng các thiết bị khác. Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, đã từ chối thỏa thuận này.

Eddy Cue đã nói rằng Apple thấy không cần thiết phải tạo ra công cụ tìm kiếm của riêng mình vì Google là tốt nhất. Song lập luận đó, dù có thể đúng, nhưng có lẽ thiên về việc bảo vệ Google khỏi cáo buộc của chính phủ Mỹ trong phiên tòa chống độc quyền. Nếu Mỹ xác định rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền, thỏa thuận của công ty với Apple có thể bị phá vỡ và khiến bộ phận dịch vụ của Eddy Cue thiệt hại hàng tỉ USD.

Về lâu dài, Google có thể là lựa chọn tốt nhất cho đến khi Apple cho rằng họ có giải pháp tốt hơn. Apple đã thiết kế chip riêng, vận hành App Store, bán nhạc trực tuyến, cung cấp dịch vụ video và game, đồng thời có ứng dụng bản đồ nội bộ cạnh tranh với Google. Thứ duy nhất còn thiếu là một công cụ tìm kiếm toàn diện của Apple. Dù sản phẩm như vậy sẽ không được ra mắt sớm nhưng có thể gần hơn bạn nghĩ.

Bài liên quan
Những điều cần biết về Google Gemini, mô hình AI có thể đánh bại GPT-4
Google chuẩn bị ra mắt Gemini, câu trả lời cho mô hình ngôn ngữ lớn đình đám GPT-4 của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple có đủ tiềm lực để ra mắt công cụ tìm kiếm thay thế Google