Apple đang đàm phán để tích hợp bộ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào iPhone, tạo tiền đề cho một thỏa thuận bom tấn có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp AI, theo những nguồn tin của Bloomberg quen thuộc với tình hình.
Thế giới số

Apple đàm phán với Google, OpenAI để đưa AI tạo sinh lên iPhone: Thỏa thuận có thể làm rung chuyển ngành

Sơn Vân 18/03/2024 17:55

Apple đang đàm phán để tích hợp bộ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào iPhone, tạo tiền đề cho một thỏa thuận bom tấn có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp AI, theo những nguồn tin của Bloomberg quen thuộc với tình hình.

Hai gã khổng lồ công nghệ đang tích cực đàm phán để Apple được phép sử dụng Gemini đưa một số tính năng mới lên phần mềm iPhone trong năm nay. Theo nguồn tin này, Apple gần đây còn tổ chức các cuộc thảo luận với OpenAI và đã cân nhắc sử dụng mô hình AI của công ty này.

Nếu thành hiện thực, thỏa thuận giữa Apple và Google sẽ được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác tìm kiếm giữa hai công ty bấy lâu nay. Nhiều năm qua, Google đã trả cho Apple hàng tỉ USD mỗi năm để biến công cụ tìm kiếm của họ trở thành tùy chọn mặc định trong trình duyệt web Safari trên iPhone và các thiết bị khác. Theo nguồn tin của Bloomberg, hai bên vẫn chưa quyết định các điều khoản và thương hiệu của thỏa thuận AI hoặc hoàn thiện cách thức triển khai nó.

Một thỏa thuận sẽ mang lại cho Gemini lợi thế quan trọng với hàng tỉ người dùng tiềm năng. Thế nhưng, điều này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Apple không tiến xa với những nỗ lực AI của mình như một số người kỳ vọng và cả hai công ty có nguy cơ chịu thêm sự giám sát chống độc quyền.

Người phát ngôn của Apple và Google từ chối bình luận. OpenAI không trả lời ngay lập tức khi Bloomberg đề nghị bình luận về vấn đề này.

Kể từ đầu năm ngoái, Apple đã thử nghiệm mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình có tên mã Ajax. Một số nhân viên cũng đang dùng thử chatbot cơ bản Apple GPT. Tuy nhiên theo nguồn tin từ Bloomberg, công nghệ của Apple vẫn kém hơn so với các công cụ AI từ Google và các đối thủ khác, khiến mối quan hệ hợp tác có vẻ là lựa chọn tốt hơn.

Thỏa thuận với Apple nếu xảy ra sẽ là mối quan hệ đối tác cao cấp nhất của Google với Gemini cho đến nay và có thể là đòn bẩy quan trọng cho các nỗ lực AI của gã khổng lồ tìm kiếm internet. Apple có hơn 2 tỉ thiết bị đang được sử dụng và có khả năng trở thành nơi lưu trú của Google Gemini cuối năm 2024. Vào tháng 1, Samsung Electronics đã tung ra smartphone Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra có các tính năng AI do Gemini cung cấp.

Mối quan hệ hợp tác giữa hai gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon có thể sẽ thu hút sự chú ý của các nhà quản lý. Thỏa thuận hiện tại giữa Google với Apple về tìm kiếm đã trở thành tâm điểm trong vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ. Chính phủ Mỹ cáo buộc rằng hai công ty này đã hoạt động như một thực thể duy nhất nhằm chiếm lĩnh thị trường tìm kiếm trên thiết bị di động. Bộ đôi này đã biện minh cho sự sắp xếp này bằng cách nói rằng Apple tin rằng chất lượng tìm kiếm của Google vượt trội so với các đối thủ và thật dễ dàng để chuyển đổi công cụ tìm kiếm trên iPhone.

Thỏa thuận giữa Apple và Google cũng đang bị chỉ trích ở Liên minh châu Âu (EU), buộc Apple phải tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người tiêu dùng khi thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định từ Google. Khi áp lực pháp lý ngày càng tăng và AI trở nên phổ biến hơn, thỏa thuận tìm kiếm hiện tại cuối cùng có thể mang lại ít lợi nhuận hơn cho cả hai công ty. Một thỏa thuận mới về AI có thể giúp bù đắp điều đó.

Việc Microsoft tài trợ hàng tỉ USD cho OpenAI cũng thu hút sự sự chú ý của các cơ quan giám sát riêng, trong đó Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đang kiểm tra xem liệu thỏa thuận đó có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Dù các cuộc đàm phán giữa Apple và Google vẫn đang diễn ra nhưng khó có khả năng bất kỳ thỏa thuận nào sẽ được công bố trước tháng 6, khi nhà sản xuất iPhone dự định tổ chức hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm. Có thể hai công ty không đạt được thỏa thuận hoặc cuối cùng Apple chọn hợp tác với một nhà cung cấp AI tạo sinh khác, chẳng hạn OpenAI.

Về mặt lý thuyết, Apple có thể hợp tác với nhiều đối tác, giống cách hãng làm với tính năng tìm kiếm trong trình duyệt web của mình. Một nhà cung cấp AI tạo sinh khác nổi bật khác là Anthropic, với chatbot Claude.

Gemini đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng cũng gây tranh cãi. Tháng trước, người dùng phát hiện ra rằng hệ thống này đôi khi xử lý không chính xác chủng tộc của các cá nhân được mô tả trong hình ảnh do AI tạo ra. Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, gọi vấn đề này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và việc tạo hình ảnh đã bị tạm dừng.

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đã hứa hẹn sẽ có một thông báo quan trọng về AI trong năm 2024. Ông nói với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ phát hành các tính năng mang tính biến đổi để “mở ra con đường mới”.

"Apple nhận thấy tiềm năng đột phá đáng kinh ngạc với AI tạo sinh, đó là lý do chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào mảng này. Chúng tôi tin AI sẽ mở ra cơ hội giúp người dùng trong hệ sinh thái Apple tăng năng suất công việc, giải quyết vấn đề và hơn thế nữa", Tim Cook nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của Apple qua hình thức trực tuyến ngày 28.2.

Kế hoạch này đặc biệt quan trọng khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm nguồn tăng trưởng mới tại Apple, công ty đã hủy bỏ dự án phát triển ô tô điện tự lái. Apple chuyển một số kỹ sư trong dự án đó sang bộ phận AI.

Năm ngoái, Tim Cook cho biết ông đã sử dụng ChatGPT của OpenAI nhưng chỉ ra rằng có “một số vấn đề cần được giải quyết”. Ông hứa rằng các tính năng AI mới sẽ đến với nền tảng của Apple trên “cơ sở rất chu đáo”. Bằng cách thuê ngoài các tính năng AI tạo sinh cho một công ty khác, Tim Cook cũng có khả năng giảm bớt trách nhiệm với nền tảng của mình.

Về mặt lý thuyết, các tính năng AI tạo sinh đang được thảo luận sẽ xuất hiện trên Siri và các ứng dụng khác. Trong khi đó, các khả năng AI mới dựa trên mô hình nội bộ của Apple vẫn sẽ được đưa vào hệ điều hành. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Apple sẽ tập trung vào việc chủ động cung cấp thông tin cho người dùng và thay mặt họ thực hiện các nhiệm vụ ở chế độ nền.

apple-dam-phan-voi-google-openai-de-dua-ai-tao-sinh-len-iphone-thoa-thuan-co-the-lam-rung-chuyen-nganh.jpg
Apple đang đàm phán để tích hợp Gemini của Google vào iPhone, tạo tiền đề cho một thỏa thuận bom tấn sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp AI - Ảnh: Bloomberg

Trước đó, Bloomberg đưa tin Apple đã hoàn tất quá trình mua công ty khởi nghiệp DarwinAI (Canada), cho thấy việc đưa AI tạo sinh lên iPhone và các sản phẩm khác đang đến gần.

Theo Bloomberg, Apple đang tăng thêm sức mạnh AI của mình khi mua DarwinAI nhưng số tiền trong thương vụ chưa được tiết lộ. Nguồn tin cho biết các nhân viên từ DarwinAI đã gia nhập bộ phận AI của Apple, trong đó nhà đồng sáng lập DarwinAI - Alexander Wong đảm nhiệm vai trò giám đốc AI.

DarwinAI được thành lập năm 2017 (có trụ sở tại thành phố Waterloo, Canada), hiện cung cấp dịch vụ kiểm tra các thành phần trong quy trình sản xuất bảng mạch in (PCB) bằng AI. Công ty Canada cũng có một giải pháp khác bằng AI cho phép thiết kế hệ thống phần cứng AI nhỏ hơn và nhanh hơn - yếu tố được xem là mang tính quyết định trong thương vụ.

Điều này có thể hữu ích cho Apple, khi hãng đang tập trung vào việc chạy AI tạo sinh trên thiết bị phần cứng thay vì hoàn toàn trên đám mây, theo Bloomberg.

Ngoài ra, việc thâu tóm DarwinAI cũng giúp Apple chiêu mộ nhân tài từ DarwinAI để phát triển tính năng mới trên iOS, trước mắt là iOS 18. Một trong số đó là Alexander Wong, người được mô tả là "nhà nghiên cứu AI kiệt xuất". Không chỉ đồng sáng lập DarwinAI, Alexander Wong còn là Chủ tịch Hội nghiên cứu Canada về AI và hình ảnh y tế, đồng giám đốc phòng thí nghiệm về Xử lý hình ảnh và thị giác Canada, giáo sư khoa Kỹ thuật Thiết kế Hệ thống tại Đại học Waterloo (Canada).

Ngày 15.3, Apple đã giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn có tên MM1 với khả năng "làm lu mờ ranh giới giữa hình ảnh và văn bản". Mô hình này có khả năng xử lý 3 tỉ, 7 tỉ và 30 tỉ tham số tùy theo các kích cỡ mà nhà phát triển lựa chọn.

Được giới thiệu là "mô hình có khả năng ấn tượng trong cả nhận dạng hình ảnh và lý luận ngôn ngữ tự nhiên", MM1 cho phép xử lý hình ảnh và văn bản nhanh chóng bằng cách xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu suất, như độ phân giải ảnh, số thẻ phân loại, trình kết nối ngôn ngữ và hình ảnh với các tệp dữ liệu đã được đào tạo.

"Thử nghiệm cho thấy mô hình MM1-3B-Chat và MM1-7B-Chat hoạt động tốt hơn hầu hết đối thủ có cùng thông số trên thị trường. Các mô hình này đặc biệt nhanh trong các nhiệm vụ như VQAv2 (trả lời câu hỏi dựa trên hình ảnh và văn bản), TextVQA (trả lời câu hỏi dựa trên văn bản về hình ảnh) và ScienceQA (trả lời câu hỏi khoa học)", trang Gizmochina bình luận.

Dù vậy, Gizmochina cho rằng hiệu suất tổng thể của MM1 vẫn chưa vượt qua được mô hình GPT-4 của OpenAI hay Gemini của Google.

Bài liên quan
Doanh số iPhone ở Trung Quốc giảm 24%, Apple tụt xuống vị trí thứ 4
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong 6 tuần đầu năm 2024, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 4 trong số các nhà cung cấp smartphone tại nước này sau Vivo, Huawei và Honor, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đàm phán với Google, OpenAI để đưa AI tạo sinh lên iPhone: Thỏa thuận có thể làm rung chuyển ngành