Apple đang cần một động lực tăng trưởng mới, nhưng chiến lược bán hàng cho Vision Pro sẽ không mang đến điều đó.

Apple đang cần một động lực tăng trưởng mới, nhưng không phải là Vision Pro

Sơn Vân | 05/11/2023, 23:00

Apple đang cần một động lực tăng trưởng mới, nhưng chiến lược bán hàng cho Vision Pro sẽ không mang đến điều đó.

Apple đang cần thứ gì đó để giúp phục hồi tăng trưởng doanh thu. Trước báo cáo thu nhập hàng quý hôm 2.11 vừa qua, Phố Wall tin rằng công ty đã có được điều này: Một kỳ nghỉ lễ sôi động.

Các nhà phân tích đã dự đoán rằng doanh số bán hàng của Apple sẽ tăng trưởng 5% trong quý 4/2023, chấm dứt tình trạng sụt giảm kéo dài một năm. Thế nhưng, Apple đã sớm dập tắt những hi vọng đó. Trong cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích, công ty cho biết kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ “tương tự như năm ngoái”. Nói cách khác, doanh thu của Apple sẽ gần như không thay đổi hoặc thậm chí có thể giảm trở lại, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp trì trệ.

Giờ đây, Apple đổ lỗi cho một số điểm yếu là do biến động tiền tệ và điều kỳ lạ là quý này có ít hơn một tuần so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng cảnh báo rằng doanh thu của iPad và phân khúc thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện sẽ giảm.

Việc Apple không phát hành iPad mới cả năm 2023 không giúp gì cho tình hình của công ty, lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ khi Steve Jobs ra mắt sản phẩm này vào năm 2010. Dù công ty đã giới thiệu Apple Watch và AirPods mới - hai trụ cột trong hoạt động kinh doanh thiết bị đeo của mình - nhưng chúng chỉ là bản cập nhật nhỏ. Điều đó khiến quý 4/2023 hiện tại trở nên khó so sánh với cùng kỳ năm ngoái, khi người mua hàng có ít lý do hơn để nâng cấp.

Apple lẽ ra có thể cố gắng tung ra nhiều sản phẩm mới hơn, nhưng bản iPad và AirPods cải tiến vẫn chưa sẵn sàng. Công ty có kế hoạch cập nhật toàn bộ dòng iPad của mình trong năm 2024. AirPods cấp thấp mới cũng ra mắt vào năm tới, với mẫu Pro được làm mới sẽ trình làng vào năm 2025.

Một điều Apple có thể làm để tăng doanh thu là tăng giá và đang bắt đầu sử dụng đòn bẩy đó. Công ty vừa tăng giá gói dịch vụ đăng ký Apple TV+, Arcade và News+. Dù không có dịch vụ nào trong số đó phổ biến như bộ nhớ iCloud hay Apple Music, nhưng sự tăng giá sẽ giúp bộ phận này tiếp tục phát triển.

Thế nhưng để thực sự phục hồi hoạt động kinh doanh của mình, Apple cần một trong những “điều lớn lao tiếp theo” đặc trưng của mình. Theo hướng đó, công ty chuẩn bị thâm nhập thị trường ô tô điện và thực tế hỗn hợp.

Việc sản xuất ô tô điện vẫn còn xa: Công ty không mong đợi xuất xưởng bất cứ thứ gì cho đến cuối thập kỷ này. Vì vậy, điều đó đưa chúng ta đến với kính Vision Pro, bước đột phá của Apple vào ngành công nghiệp thực tế hỗn hợp. Dự kiến Vision Pro ​​sẽ lên kệ vào đầu năm tới, nhưng ngày càng rõ ràng hơn rằng sản phẩm này sẽ không phải là công cụ để kiếm tiền lớn trong thời gian ngắn.

Trong cùng cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích hôm 2.11, Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple nêu rõ chiến lược bán hàng chậm rãi cho thiết bị kết hợp giữa thực tế ảo và tăng cường này.

“Chưa bao giờ có sản phẩm nào như Vision Pro. Apple sẽ chỉ phân phối Vision Pro tại cửa hàng của chúng tôi và tạo ra một quy trình bán hàng đặc biệt cho sản phẩm này. Chúng tôi sẽ tổ chức phiên trình diễn Vision Pro trong cửa hàng để khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Quy trình này sẽ khác biệt hoàn toàn so với việc mua và rời đi nhanh chóng thông thường”, Tim Cook nói.

Ông không nói rõ hơn rằng Apple đang có kế hoạch yêu cầu người mua hàng đặt lịch hẹn để nhận và dùng thử Vision Pro. Cũng sẽ có những khu vực Vision Pro đặc biệt trong các cửa hàng hàng đầu của Apple dành cho những khách hàng tò mò. Việc tung ra sản phẩm ra thị trường quốc tế sẽ được đo lường. Vision Pro sẽ chỉ lên kệ ở Mỹ trước khi đến Anh và Canada vào cuối năm 2024.

Điều đáng chú ý là Apple cũng yêu cầu các cuộc hẹn trong những ngày đầu bán đồng hồ thông minh của mình. Apple Watch cuối cùng đã trở thành sản phẩm bán chạy nhưng chỉ sau khi công ty từ bỏ cách tiếp cận này.

apple-dang-can-mot-dong-luc-tang-truong-moi-nhung-khong-phai-la-vision-pro.png
Người phụ nữ dùng thử Vision Pro - Ảnh: Apple

Trong vòng vài tuần sau khi ra mắt đồng hồ thông minh, Apple đã quay trở lại quy trình “lấy và mang đi” truyền thống. Công ty đã sớm bắt đầu cung cấp sản phẩm tại các đại lý như Best Buy và Target - điều sẽ không xảy ra với Vision Pro.

Apple cuối cùng có thể thay đổi cách tiếp cận bán hàng cho Vision Pro. Thế nhưng, đó là một sản phẩm phức tạp với các kích cỡ dây đeo khác nhau. Khách hàng cũng có thể cần nhiều sự thuyết phục hơn. Đeo đồng hồ không phải là khái niệm xa lạ với hầu hết người tiêu dùng, nhưng việc trả 3.500 USD cho một kính thực tế hỗn hợp chắc chắn là điều khác biệt.

Đây là câu hỏi hóc búa với Apple. Vision Pro không phải là một sản phẩm dễ bán. Nếu muốn biến nó thành động lực tăng trưởng tiếp theo của mình, Apple sẽ cần phải bán rất nhiều trong số đó. Dựa trên nhận xét của chính công ty, điều này có thể sẽ không xảy ra sớm.

Apple hôm 2.11 đã đưa ra dự báo doanh số bán hàng cho quý 4/2023 không đạt kỳ vọng của Phố Wall, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp với iPad và thiết bị đeo, khiến cổ phiếu hãng giảm.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, nói với các nhà phân tích trong cuộc họp trực tuyến rằng doanh số bán hàng quý 4/2023 hiện tại, gồm cả kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và là thời điểm Apple thường có doanh số bán các mẫu iPhone mới nhiều nhất, sẽ tương tự như năm trước, khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Trong khi Phố Wall đã dự đoán doanh số bán hàng của Apple ở quý 4/2023 sẽ tăng 4,97% lên 122,98 tỉ USD.

Luca Maestri nói Apple kỳ vọng doanh số bán iPhone sẽ cao hơn trong quý 4/2023 dù có ít hơn một tuần so với năm trước.

Apple đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận trong quý 3/2023 vượt kỳ vọng của Phố Wall, nhờ doanh số iPhone tăng và doanh thu dịch vụ tăng 1 tỉ USD, bù đắp cho sự sụt giảm lớn trong doanh số Mac và iPad.

Theo dữ liệu của LSEG (tập đoàn giao dịch chứng khoán London), Apple cho biết doanh số bán hàng tổng thể trong quý 3/2023 đã giảm khoảng 1% xuống còn 89,50 tỉ USD, nhưng vẫn cao hơn ước tính của các nhà phân tích là 89,28 tỉ USD. Thu nhập ròng của Apple trong quý này tăng khoảng 11%. Theo LSEG, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Apple là 1,46 USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 1,39 USD trên mỗi cổ phiếu.

Tim Cook nhấn mạnh rằng các mẫu iPhone 15 đang bán tốt ở Trung Quốc, nhằm xoa dịu nỗi lo của Phố Wall rằng Apple mất thị phần vào tay Huawei và các hãng smartphone địa phương khác. Ông cho biết hai mẫu smartphone cao cấp iPhone 15 Pro và Pro Max đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung.

Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã vượt qua thời kỳ suy thoái smartphone toàn cầu tốt hơn nhiều đối thủ, nhưng phải đối mặt với sự phục hồi kinh tế chậm ở Trung Quốc - thị trường trọng điểm của hãng.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường smartphone năm nay khi Huawei quay trở lại lĩnh vực này với dòng smartphone Mate 60 dùng chip tiên tiến Kirin 9000s do SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc sản xuất) sản xuất. Điều này diễn ra sau khi Huawei gần như bị loại khỏi thị trường smartphone cao cấp trong vài năm qua do các biện pháp hạn chế thương mại từ chính phủ Mỹ.

Doanh thu của Apple tại Trung Quốc trong quý 3/2022 đã giảm xuống còn 15,08 tỉ USD từ mức 15,47 tỉ USD cùng kỳ năm trước. Dù vậy, Tim Cook cho biết sau khi tính đến tỷ giá hối đoái, hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc trong quý 3/2023 tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán iPhone và doanh thu dịch vụ.

“Tại Trung Quốc, chúng tôi đã lập kỷ lục hàng quý trong quý 3/2023 với iPhone. Chúng tôi có 4 trong số 5 smartphone bán chạy nhất ở thành thị Trung Quốc”, Tim Cook nói với Reuters.

Ông cho biết Apple đang "làm việc chăm chỉ để sản xuất thêm" iPhone 15 Pro và Pro Max. “Chúng tôi tin rằng vào cuối quý này thì sẽ đạt được sự cân bằng cung cầu”, Giám đốc điều hành Apple dự đoán.

Hiện tại, iPhone vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Apple. Theo dữ liệu của LSEG, doanh số bán iPhone của Apple đạt 43,81 tỉ USD.

Bài liên quan
Cửa hàng ứng dụng Vision Pro sẽ thành công như trên iPhone hay thất bại giống của Apple Watch?
Ứng dụng từ bên thứ ba sẽ rất quan trọng cho sự thành công của Vision Pro, nhưng do thiết bị có giá cao và hạn chế đối tượng sử dụng nên các nhà phát triển có thể vội không quan tâm đến nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đang cần một động lực tăng trưởng mới, nhưng không phải là Vision Pro