Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán với DuckDuckGo để thay thế Google làm công cụ tìm kiếm mặc định cho chế độ riêng tư trên trình duyệt Safari, trang Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Apple định chuyển công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari từ Google sang DuckDuckGo

Sơn Vân | 05/10/2023, 10:30

Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán với DuckDuckGo để thay thế Google làm công cụ tìm kiếm mặc định cho chế độ riêng tư trên trình duyệt Safari, trang Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Chi tiết của các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tuần này, sau khi Thẩm phán Amit Mehta, người giám sát vụ kiện chống độc quyền liên bang Mỹ chống lại Google, ra phán quyết hôm 4.10 rằng ông sẽ mở lại lời khai của Gabriel Weinberg (Giám đốc điều hành DuckDuckGo) và John Giannandrea (quan chức của Apple).

Báo cáo cho biết các cuộc đàm phán về các thỏa thuận tiềm năng giữa Microsoft với Apple cũng như DuckDuckGo với Apple sẽ được công khai, theo quyết định của Thẩm phán Amit Mehta.

Apple, DuckDuckGo và Google không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận.

apple-can-nhac-chuyen-cong-cu-tim-kiem-mac-dinh-tu-google-sang-duckduckgo-tren-safari.jpg
Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán với DuckDuckGo để thay thế Google làm công cụ tìm kiếm mặc định cho chế độ riêng tư trên trình duyệt Safari,

Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ trong một phiên tòa mang tính bước ngoặt của Mỹ đã lập luận rằng Google, công ty chiếm gần 90% thị phần tìm kiếm, đã trả bất hợp pháp hơn 10 tỉ USD hàng năm cho các nhà sản xuất smartphone như Apple và các nhà mạng không dây như AT&T cùng những hãng khác để làm công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của họ. Sức mạnh trong lĩnh vực tìm kiếm khiến Google trở thành một đối thủ nặng ký trong thị trường quảng cáo sinh lời, làm tăng lợi nhuận của họ.

Google đã tìm cách chứng tỏ rằng chất lượng sản phẩm là lý do dẫn đến thành công của họ chứ không phải là hành vi bất hợp pháp.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, hôm 2.10 đã ra tòa ở Washington D.C (thủ đô Mỹ) làm nhân chứng trong cuộc chiến chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ với Google.

Satya Nadella cho biết Microsoft đã tìm cách đặt Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone Apple nhưng bị từ chối.

Giám đốc điều hành Microsoft bác bỏ lập luận mà Google đưa ra rằng rất dễ thay đổi cài đặt công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị, gọi điều đó là "không có thật".

Ông nói: “Việc thay đổi các cài đặt mặc định hiện nay là dễ dàng nhất trên Windows và khó nhất trên thiết bị di động”.

Satya Nadella trở thành Giám đốc điều hành Microsoft vào năm 2014, rất lâu sau khi gã khổng lồ công nghệ này phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền liên bang. Cuộc đấu tranh tại tòa án đó, bắt đầu vào năm 1998 và kết thúc bằng thỏa thuận dàn xếp năm 2001, đã buộc Microsoft phải chấm dứt một số hoạt động kinh doanh và mở ra cơ hội cho các công ty như Google.

Khi Google (được thành lập vào năm 1998) trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu trong ngành, cả hai trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt. Cả Google và Microsoft đều có trình duyệt, công cụ tìm kiếm, dịch vụ email cùng một loạt các tính năng trùng lặp khác.

Gần đây, họ đã trở thành đối thủ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), với việc Microsoft đầu tư mạnh vào OpenAI và Google xây dựng chatbot AI Bard cùng các khoản đầu tư khác.

Tại phiên tòa, Satya Nadella cho biết AI có thể giúp Google mở rộng sự thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm.

Microsoft công bố công cụ tìm kiếm mới dựa trên Bing AI vào tháng 2. Khi đó, Satya Nadella giới thiệu công nghệ này như một cách để Bing quay trở lại thị trường và khiến Google khó chịu.

Song bây giờ, ông nói với thẩm phán rằng Google có thể tăng tốc vị trí dẫn đầu hiện tại bằng cách sử dụng lợi nhuận khổng lồ kiếm được từ tìm kiếm để trả cho các nhà xuất bản quyền độc quyền với nội dung mà hãng có thể sử dụng để làm cho AI tìm kiếm của mình tốt hơn so với các đối thủ.

ceo-microsoft-bac-lap-luan-cua-google.jpg
Satya Nadella (ở giữa) đến tòa án liên bang ở Washington D.C vào ngày 2.10 - Ảnh: Bloomberg

Apple và nhiều nhà sản xuất smartphone khác đã từ chối các thỏa thuận chia sẻ doanh thu lẽ ra sẽ giúp ích cho Bing và thay vào đó, giữ Google làm công cụ tìm kiếm mặc định, vị lãnh đạo Microsoft khác nói trước tòa hôm 28.9.

Jonathan Tinter, Phó chủ tịch Microsoft đảm nhiệm việc phát triển Bing, nói rằng Bing đã rất khó để giành được trạng thái mặc định trên smartphone bán ở Mỹ và quy mô nhỏ hơn này dẫn đến chất lượng tìm kiếm kém hơn.

Theo sự thẩm vấn của Bộ Tư pháp Mỹ, Jonathan Tinter đã làm chứng rằng Bing không được cài đặt mặc định trong bất kỳ smartphone Android hoặc Apple nào được bán ở Mỹ trong thập kỷ qua, dù đôi khi Microsoft đề nghị cung cấp hơn 100% hoặc nhiều hơn thế doanh thu cho đối tác.

Một luật sư của Google đã đặt câu hỏi cho Tinter về việc tiền bạc hay chất lượng kém đã ngăn Bing không thể thay thế Google để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone và các thiết bị khác. Luật sư này chỉ ra phân tích do hãng Keystone Strategies thực hiện từ năm 2010 cho thấy những người khám phá Bing chỉ sử dụng nó trong một thời gian rất ngắn.

Ông nói: “Số lượng người dùng Bing ở lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hơn một nửa số người dùng mới chỉ có một ngày hoạt động trên Bing mobile trước khi rời đi”. Jonathan Tinter không đồng tình nhận xét này.

Bloomberg đưa tin Microsoft từng cố gắng loại bỏ Bing và bán cho Apple để biến nó thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone cùng các thiết bị Apple khác. Tuy nhiên, Eddy Cue đã từ chối thỏa thuận này.

Eddy Cue đã nói rằng Apple thấy không cần thiết phải tạo ra công cụ tìm kiếm của riêng mình vì Google là tốt nhất.

Hôm 26.9, Eddy Cue nói tại tòa rằng Apple đã chọn Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone vì điều này có ý nghĩa nhất với người tiêu dùng và "không có sự thay thế hợp lý nào khác”.

Eddy Cue nói: “Khi chọn công cụ tìm kiếm, chúng tôi chọn công cụ tốt nhất và để khách hàng dễ dàng thay đổi chúng”. Sau đó, ông cho biết thêm rằng khi nói đến các lựa chọn thay thế Google, Apple có một số lựa chọn mà “khách hàng chưa bao giờ nghe đến”. Điều này có thể khiến Apple sợ đưa ra lựa chọn sai lầm.

Lập luận đó, dù có thể đúng, nhưng có lẽ thiên về việc bảo vệ Google khỏi cáo buộc của chính phủ Mỹ trong phiên tòa. Nếu Mỹ xác định rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền, thỏa thuận của công ty với Apple có thể bị phá vỡ và khiến bộ phận dịch vụ của Eddy Cue thiệt hại hàng tỉ USD.

Eddy Cue là nhà đàm phán chính của Apple về hợp đồng trị giá hàng tỉ USD với Google.

Cuộc chiến trên có ý nghĩa lớn với Big Tech (các hãng công nghệ lớn), vốn bị cáo buộc mua hoặc bóp nghẹt các đối thủ nhỏ nhưng đã tự bảo vệ mình bằng cách nhấn mạnh rằng các dịch vụ của họ là miễn phí, như trường hợp của Google, hoặc Amazon.

Phiên tòa xét xử độc quyền là vụ đầu tiên chính phủ liên bang chống lại một hãng công nghệ Mỹ trong hơn hai thập kỷ. Bộ Tư pháp và 52 tổng chưởng lý từ các bang cùng vùng lãnh thổ Mỹ cáo buộc Google duy trì sự độc quyền của mình một cách bất hợp pháp bằng cách trả hàng tỉ USD cho các đối thủ công nghệ, hãng sản xuất smartphone và nhà cung cấp dịch vụ không dây để đổi lấy việc được đặt làm tùy chọn mặc định trên điện thoại di động và trình duyệt web.

Các vụ kiện chống độc quyền lớn trước đây như Microsoft (khởi kiện vào năm 1998) và AT&T (khởi kiện vào năm 1974). Sự chia tách của AT&T vào năm 1982 được cho đã mở đường cho ngành công nghiệp điện thoại di động hiện đại, trong khi trường hợp của Microsoft mở đầu cho các vụ kiện chống độc quyền lớn hơn nhắm vào Google và những hãng khác trên internet.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg phải cảm ơn Apple vì khiến hội nghị Connect 2023 thêm sôi động
Tại hội nghị Connect thường niên của Meta Platforms vừa qua, tập trung vào thực tế ảo (VR) và metaverse, từ 'Apple' đã xuất hiện trên môi của nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple định chuyển công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari từ Google sang DuckDuckGo