Các nhà làm luật Mỹ đã yêu cầu Apple giải thích về việc kết thúc đột ngột chương trình truyền hình chính trị của diễn viên hài Jon Stewart trên dịch vụ phát trực tuyến của họ, đặt ra nghi ngờ về việc nội dung liên quan đến Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến hành động này, theo lá thư được công bố hôm 15.11.

Apple kết thúc chương trình liên quan Trung Quốc, các nhà làm luật Mỹ yêu cầu giải thích

Sơn Vân | 16/11/2023, 11:12

Các nhà làm luật Mỹ đã yêu cầu Apple giải thích về việc kết thúc đột ngột chương trình truyền hình chính trị của diễn viên hài Jon Stewart trên dịch vụ phát trực tuyến của họ, đặt ra nghi ngờ về việc nội dung liên quan đến Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến hành động này, theo lá thư được công bố hôm 15.11.

New York Times đưa tin vào tháng trước rằng chương trình Jon Stewart trên dịch vụ phát trực tuyến của Apple đã kết thúc do sự khác biệt trong sáng tạo. Tờ báo cho biết Jon Stewart đã nói với các nhân viên rằng các chủ đề tiềm năng của chương trình liên quan đến Trung Quốc và trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây lo ngại cho các lãnh đạo Apple.

Apple từ chối bình luận khi được New York Times đặt câu hỏi.

“Dù các công ty có quyền xác định nội dung nào phù hợp với dịch vụ phát trực tuyến của họ, chiến thuật áp đặt từ một quốc gia nước ngoài không nên ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến những quyết định này”, các lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ của Ủy ban Chọn lọc thuộc Hạ viện về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc viết trong thư gửi Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple.

Trong thư, họ yêu cầu đại diện Apple tham gia một buổi họp để trình bày vấn đề này trước ngày 15.12 và cho biết Ủy ban dự kiến ​​sẽ nói chuyện với đại diện của Jon Stewart.

“Để trấn an cộng đồng sáng tạo trước những báo cáo này, chúng tôi cũng trân trọng yêu cầu Apple công khai cam kết rằng nội dung có thể được coi là phê phán Trung Quốc đều được chào đón trên Apple TV+ và các dịch vụ khác của Apple”, trích nội dung thư.

Đại diện của Jon Stewart và Apple không trả lời khi Reuters đề nghị bình luận.

apple-ket-thuc-chuong-trinh-phe-phan-trung-quoc-cac-nha-lam-luat-my-yeu-cau-giai-thich.jpg
Diễn viên hài Jon Stewart bị Apple kết thúc đột ngột chương trình truyền hình chính trị trên dịch vụ phát trực tuyến của công ty - Ảnh: Reuters

Bức thư được công bố trước bữa tối dự kiến diễn ra hôm 15.11, trong đó các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Mỹ sẽ dùng bữa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố San Francisco (Mỹ) khi ông mời gọi các công ty Mỹ và đối phó với những khó khăn gần đây của quốc gia châu Á trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Bữa tối bên lề diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra sau một ngày hội đàm giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhằm ổn định mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ủy ban thuộc Hạ viện đã coi việc Trung Quốc kiểm soát truyền thông là trọng tâm trong công việc của mình.

Các nhà làm luật Mỹ từ lâu đã bày tỏ lo ngại việc chính phủ Trung Quốc áp dụng sự kiểm soát nghiêm ngặt với phương tiện truyền thông. Mối lo ngại đặc biệt gay gắt với các phim Hollywood, khi một số hãng phải điều chỉnh hoặc tự kiểm duyệt kịch bản để làm hài lòng các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc và có quyền tiếp cận thị trường nước này.

Điều đáng nói là Apple có mối quan hệ "cộng sinh" với Trung Quốc và đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam thuộc quốc gia châu Á này.

Giữa tháng 10 vừa qua, Tim Cook có chuyến thăm ngắn ngày tới Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của nơi có số lượng người dùng internet và thị trường smartphone lớn nhất thế giới với Apple. Đây lần thứ hai Giám đốc điều hành Apple tới Trung Quốc trong năm nay, sau chuyến công du kéo dài một tuần vào tháng 3.

Apple đang theo đuổi các sáng kiến mở rộng trong bối cảnh bị giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý và sự phát triển kinh tế chậm lại tại một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất của tập đoàn công nghệ Mỹ.

Tim Cook đã gặp Kim Tráng Long, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT), trong chuyến thăm sau khi cơ quan quản lý yêu cầu tất cả ứng dụng ở nước này, gồm cả trên App Store, phải được chính quyền xem xét.

Trong cuộc họp đó, Tim Cook cho biết Apple sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tác trong chuỗi cung ứng tại Trung Quốc và giúp họ phát triển, đồng thời sẽ tạo ra một hệ sinh thái tốt hơn cho các nhà phát triển địa phương, theo tuyên bố từ MIIT.

Vào tháng 8, MIIT đã đưa ra thông báo yêu cầu tất cả ứng dụng ở Trung Quốc phải “đăng ký” với chính quyền nước này trước thời hạn cuối tháng 3.2024. Apple sau đó đã cập nhật các quy tắc về cửa hàng ứng dụng của mình, yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải có giấy phép phù hợp của Trung Quốc trước khi có thể xuất hiện trên App Store. Động thái này đã làm tăng lo ngại rằng người tiêu dùng trong nước sẽ không còn được truy cập vào các ứng dụng nước ngoài.

Các chuyên gia dự đoán rằng Apple sẽ sớm bắt đầu loại bỏ ứng dụng không được cấp phép, chẳng hạn Instagram, Google và X, khỏi App Store ở Trung Quốc. Dù có thể truy cập một số ứng dụng thông qua trình duyệt web bằng mạng riêng ảo (VPN), việc thay đổi chính sách sẽ làm phức tạp việc sử dụng các nền tảng có nguồn gốc nước ngoài.

Theo các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc quen thuộc với Apple, một thay đổi quan trọng trong chính sách của nhà sản xuất iPhone là các ứng dụng cần phải nhận được giấy phép Nhà cung cấp nội dung internet (ICP) từ cơ quan quản lý Trung Quốc.

Theo tuyên bố từ MIIT, Tim Cook cho biết Apple sẽ tích cực tham gia vào sự phát triển chất lượng cao của Trung Quốc và góp phần xây dựng ngành sản xuất thông minh, thân thiện với môi trường ở nước này.

Trong cuộc họp hôm 19.10, Bộ trưởng Kim Tráng Long cho biết rằng ông hy vọng Apple sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc và đạt được “đôi bên cùng có lợi” bằng cách tham gia vào quá trình nâng cấp công nghiệp của đất nước. Ông cũng lưu ý rằng Trung Quốc sẽ mở cửa hơn nữa với nền kinh tế toàn cầu khi gần đây nước này tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài vào ngành sản xuất.

Đinh Tiết Tường, Phó thủ tướng Trung Quốc, nói với Tim Cook rằng Apple được hoan nghênh tham gia phát triển nền kinh tế kỹ thuật số của quốc gia này. “Trung Quốc sẵn sàng cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, gồm cả Apple, phát triển ở nước chúng tôi”, ông Đinh Tiết Tường nói với Tim Cook trong cuộc họp hôm 19.10, theo đài phát thanh nhà nước Trung Quốc.

Tim Cook cho biết Apple tin tưởng vào triển vọng của thị trường Trung Quốc và sẵn sàng tăng cường hợp tác với nước này trong các lĩnh vực bao gồm sản xuất cao cấp và kinh tế kỹ thuật số.

Cần chú ý là vào tháng 9, Trung Quốc đã mở rộng hạn chế sử dụng iPhone của nhân viên nhà nước, yêu cầu nhân viên tại một số cơ quan chính phủ trung ương ngừng sử dụng smartphone Apple tại nơi làm việc.

Cuộc gặp của Tim Cook với quan chức Trung Quốc diễn ra sau khi ông đến thăm các cơ sở sản xuất của Luxshare Precision Industry Co. Đây là nhà cung cấp lớn AirPods cho Apple, đã giành được đơn đặt hàng sản xuất iPhone 15 và gần đây được giao công việc lắp ráp kính thực tế hỗn hợp Vision Pro.

Trước đó, ông phát biểu tại cửa hàng Apple ở thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tim Cook nói với các phóng viên rằng ông rất hào hứng với công việc mà các nhà phát triển Trung Quốc đã thực hiện trên các ứng dụng dành cho Vision Pro, theo cơ quan truyền thông nhà nước China Daily.

Ra mắt vào tháng 6, Vision Pro là sản phẩm mới quan trọng đầu tiên của Apple sau một thập kỷ. Nó là thiết bị “điện toán không gian” thay đổi cách người dùng tương tác với các ứng dụng yêu thích của họ, chụp ảnh, thưởng thức các chương trình truyền hình và phim cũng như kết nối với những người khác thông qua FaceTime.

Vào tháng 3, Tim Cook đã gặp Thủ tướng Trung Quốc - Lý Cường; Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương Văn Đào và các quan chức hàng đầu khác trong khuôn khổ phái đoàn gồm các giám đốc cấp cao và học giả nước ngoài tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc do chính Trung Quốc tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh.

Các quan chức cấp cao trấn an những đại diện của phái đoàn rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa và cung cấp môi trường kinh doanh hàng đầu bất chấp thay đổi trong các vấn đề địa chính trị.

Bài liên quan
Apple xoa dịu mối lo với dòng iPhone 15 ở Trung Quốc, dự báo về quý 4/2023 gây thất vọng
Apple hôm 2.11 đã đưa ra dự báo doanh số bán hàng cho quý 4/2023 không đạt kỳ vọng của Phố Wall, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp với iPad và thiết bị đeo, khiến cổ phiếu hãng giảm khoảng 3% trong giao dịch sau giờ làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple kết thúc chương trình liên quan Trung Quốc, các nhà làm luật Mỹ yêu cầu giải thích