Trang The Information cho biết Apple đang nghiên cứu cách sử dụng kính thực tế hỗn hợp Vision Pro để chẩn đoán và cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Apple muốn sử dụng Vision Pro để phát hiện vấn đề về sức khỏe tâm thần

Sơn Vân | 25/10/2023, 21:40

Trang The Information cho biết Apple đang nghiên cứu cách sử dụng kính thực tế hỗn hợp Vision Pro để chẩn đoán và cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Theo The Information, Apple muốn sử dụng dãy camera và cảm biến của Vision Pro để phát hiện khi nào người dùng có thể bị “trầm cảm, lo lắng, căng thẳng hoặc rối loạn căng thẳng sau sang chấn”.

Trích dẫn những người có hiểu biết trực tiếp về vấn đề, báo cáo của The Information chỉ ra rằng Vision Pro có thể phát hiện những vấn đề về sức khỏe tâm thần này và sau đó “hiển thị hình ảnh, âm thanh có thể cải thiện cảm xúc của người đeo”.

Apple đã thảo luận về việc sử dụng hệ thống camera và theo dõi mắt của Vision Pro để đo lường cách một người “thể hiện cảm xúc hoặc tình cảm”, được gọi là “ảnh hưởng” của người dùng. Ví dụ, biểu hiện vô cảm (hoặc “ảnh hưởng phẳng”) có thể là dấu hiệu cho thấy một người bị tâm thần phân liệt, tự kỷ, trầm cảm, tổn thương não hoặc thậm chí là PTSD (rối loạn căng thẳng sau sang chấn).

Một trong những nguồn tin cho biết các thành viên của nhóm Sản phẩm tầm nhìn Apple, gồm cả lãnh đạo Mike Rockwell, đã dành nhiều thời gian để thảo luận về khả năng chăm sóc sức khỏe của Vision Pro và thuê các chuyên gia y tế để khám phá các tính năng như vậy cho thiết bị.

Ý tưởng khác xuất hiện trong nội bộ Apple là sử dụng camera theo dõi mắt của Vision Pro để "phát hiện độ giãn đồng tử", điều này có thể "cung cấp manh mối về tâm trạng của một người", The Information cho biết.

“Camera hồng ngoại của thiết bị cũng có thể phát hiện tình trạng sưng tấy trong mạch máu của mắt, một dấu hiệu sớm của bệnh suy tim”, theo The Information.

Các nhân viên Apple cũng đã thảo luận về cách Vision Pro có thể “cảm nhận được sự dao động về cân nặng trong cơ thể một người” và “sàng lọc các bệnh như bệnh Parkinson”.

Apple đã “thảo luận hoặc khám phá rộng rãi các tính năng về sức khỏe, thể chất và thể chất” cho Vision Pro gần đây nhất là trong năm nay, dù những tính năng này chưa chắc sẽ được phát hành.

Một số nhân viên bên trong Apple nghi ngờ về bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến sức khỏe tâm thần và Vision Pro. Ngoài các rào cản pháp lý và quy định tiềm ẩn, có khả năng các tính năng này sẽ không hoạt động tốt như Apple mong đợi.

The Information đưa tin một số người tham gia vào nỗ lực chăm sóc sức khỏe của Apple tỏ ra nghi ngờ về việc liệu các thiết bị này có thể hiệu quả như các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như thuốc hay không.

apple-muon-su-dung-vision-pro-de-phat-hien-van-de-ve-suc-khoe-tam-than.jpg
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, chụp ảnh cùng với Vision Pro - Ảnh: Getty Images

Thế nhưng, trọng tâm chính của Apple hiện nay là làm cho thiết bị này thoải mái hơn khi đeo với thiết kế nhỏ hơn và nhẹ hơn. Vision Pro gây đau cổ trong quá trình thử nghiệm do kích thước và trọng lượng lớn của nó. Điều này có thể khiến người tiêu dùng lo lắng về việc sử dụng các kính thực tế hỗn hợp (MR), kết hợp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Vision Pro sẽ có camera passthrough (cho phép người dùng nhìn thấy thế giới thực xung quanh họ) có độ phân giải cao hơn, chip M2 mạnh mẽ và màn hình VR sắc nét hơn. Song vẫn có những lo ngại về việc liệu người tiêu dùng có thấy cần thiết bị này hay không, đặc biệt là ở mức giá 3.500 USD hiện tại.

Tại Apple, các nhân viên vận hành và phần mềm đang chuẩn bị cho dịp bán ra Vision Pro. Bản thân phần cứng đã sẵn sàng hoạt động trong nhiều tháng, cho phép nhóm phát triển thiết bị Vision Products Group chuyển sang các mẫu thế hệ tiếp theo. Apple đang xem xét nhiều lựa chọn, gồm cả một mẫu máy cấp thấp hơn và một phiên bản mạnh mẽ hơn.

Công việc phát triển Vision Pro phiên bản tiếp theo vẫn còn sớm nhưng Apple hy vọng sẽ làm cho thiết bị nhẹ hơn và ít nhất là nhỏ hơn một chút. Trọng lượng Vision Pro hiện khoảng 1 pound (0.45 kg) và các cuộc thử nghiệm cho thấy nó có thể nặng với một số người dùng ngay cả trong thời gian ngắn.

Apple đang xem xét giải quyết vấn đề này trên mẫu kính đầu tiên bằng cách sử dụng một dây đeo qua đầu, nhưng làm cho phần cứng nhẹ hơn là giải pháp lâu dài tốt hơn.

Một thách thức khác là làm cho kính trở nên đơn giản hơn với những người đeo. Trong quá trình phát triển Vision Pro đầu tiên, Apple quyết định thu gọn thiết bị bằng cách loại bỏ không gian cho kính áp tròng. Thay vào đó, công ty hợp tác với Zeiss để bán các ống kính theo toa có thể gắn vào màn hình của kính hiển thị bằng cách sử dụng từ tính.

Như trang Bloomberg đã đưa tin trước đây, quá trình cung cấp hàng nghìn sự kết hợp ống kính khác nhau khiến các nhóm vận hành của Apple phải đau đầu. May mắn thay, công ty có thể có một giải pháp: Vận chuyển những chiếc kính được sản xuất theo đơn đặt hàng từ nhà máy với ống kính theo toa được cài đặt sẵn.

Điều đó có thể đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng nhưng cũng sẽ mang đến những vấn đề mới. Đầu tiên, ống kính theo toa tích hợp có thể biến Apple trở thành nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách nào đó. Công ty có thể không muốn giải quyết vấn đề đó. Ngoài ra, mức độ tùy chỉnh đó sẽ khiến người tiêu dùng khó chia sẻ hoặc bán lại Vision Pro hơn. Tất nhiên, đơn thuốc thị lực của người dùng có thể thay đổi theo thời gian.

Về lâu dài, nhiều vấn đề trong số này có thể được giải quyết bằng cách chuyển từ thực tế hỗn hợp sang thực tế tăng cường độc lập. Nhìn bề ngoài thì có vẻ hơi phản trực giác, nhưng kính thực tế tăng cường nhẹ sẽ mang lại trải nghiệm vượt trội hơn so với việc kết hợp cả thực tế tăng cường và thực tế ảo. Dữ liệu sẽ được phủ lên các thấu kính rõ ràng, thay vì dựa vào các camera passthrough và màn hình kính thực tế ảo cồng kềnh. Lý tưởng nhất là bạn có thể đeo kính cả ngày.

Thế nhưng, việc phát triển kính thực tế tăng cường thực sự thì nói dễ hơn làm. Một năm trước, Apple đã ngừng công việc chính thức về kính thực tế tăng cường độc lập vì công nghệ này quá khó nắm bắt. Đó là một bước thụt lùi đặc biệt với Giám đốc điều hành Tim Cook, người coi kính thực tế tăng cường là mục tiêu chính.

Bài liên quan
‘Visual Search của Vision Pro có thể là mối đe dọa với Google Search lớn hơn ChatGPT’
Vài tuần sau khi kính thực tế tăng cường Vision Pro ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 hôm 6.6, Apple đã cung cấp phiên bản beta và SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) của hệ điều hành VisionOS cho các nhà phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple muốn sử dụng Vision Pro để phát hiện vấn đề về sức khỏe tâm thần