Apple đang thử nghiệm nội bộ công cụ AI thế hệ mới giống ChatGPT, giúp nhân viên hỗ trợ kỹ thuật nhanh hơn trong tương lai.
Thế giới số

Apple thử nghiệm nội bộ công cụ AI thế hệ mới giống ChatGPT

Sơn Vân 23/02/2024 11:26

Apple đang thử nghiệm nội bộ công cụ AI thế hệ mới giống ChatGPT, giúp nhân viên hỗ trợ kỹ thuật nhanh hơn trong tương lai.

Theo thông tin từ trang MacRumors, Apple gần đây đã triển khai chương trình thử nghiệm cung cấp cho một số nhân viên AppleCare quyền truy cập vào công cụ AI mới mang tên Ask, có thể tự động tạo phản hồi cho các câu hỏi kỹ thuật của khách hàng. Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật sau đó có thể chuyển tiếp thông tin cho khách hàng qua trò chuyện trực tuyến hoặc điện thoại.

Ask sẽ tự động trả lời các câu hỏi bằng thông tin liên quan từ cơ sở kiến thức nội bộ của Apple và nhân viên hỗ trợ kỹ thuật có thể đánh giá câu trả lời là "hữu ích" hoặc "không hữu ích". Nhân viên hỗ trợ có thể hỏi tối đa 5 câu hỏi phụ cho mỗi chủ đề. Apple cho biết có kế hoạch cung cấp Ask cho nhiều nhân viên hỗ trợ kỹ thuật hơn trong tương lai sau khi thu thập phản hồi.

Ngoài ra, Apple khuyến khích nhân viên hỗ trợ kỹ thuật sử dụng Ask trước khi dùng các phương pháp tìm kiếm thông thường hoặc tham vấn cố vấn cao cấp để biết thông tin, đồng thời cho biết công cụ AI này hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp hoặc không quen thuộc.

Do Ask được liên kết với cơ sở kiến thức nội bộ của Apple, công ty đảm bảo rằng các phản hồi là thực tế, có thể truy tìm và hữu ích.

Apple dự kiến ​​sẽ áp dụng AI một cách rộng rãi trong năm 2024. Nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg tiết lộ các ứng dụng Siri, Spotlight, Messages, Health, Numbers, Pages, Keynote trên iOS 18 sẽ có nhiều tính năng AI tạo sinh.

Mark Gurman là người đầu tiên đưa tin đội ngũ AppleCare sẽ sử dụng AI tạo sinh để tăng tốc độ hỗ trợ khách hàng. Đây là lần đầu tiên thông tin chi tiết về công cụ Ask nội bộ của Apple được tiết lộ.

apple-thu-nghiem-noi-bo-ask-cong-cu-ai-the-he-moi-giong-chatgpt.jpg
Apple đang thử nghiệm nội bộ Ask, giúp nhân viên hỗ trợ kỹ thuật nhanh hơn trong tương lai - Ảnh: Internet

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 đầu tháng 2 vừa qua, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook nói công ty đang nghiên cứu về AI và sẽ chia sẻ thông tin chi tiếtcuối năm nay. iOS 18 dự kiến sẽ được giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển (WWDC) của Apple trong tháng 6 và bản cập nhật sẽ được phát hành cho tất cả người dùng có iPhone tương thích với phiên bản này vào tháng 9.

AI tạo sinh đã trở nên phổ biến vào cuối năm 2022 khi OpenAI phát hành ChatGPT, chatbot có thể phản hồi các lời nhắc bằng văn bản và giọng nói. Chatbot AI được đào tạo dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép nó phản hồi giống con người. OpenAI cũng đã phát triển các công cụ tự động tạo hình ảnh và video dựa trên lời gợi ý bằng văn bản.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

Apple sẽ làm gì trong năm của smartphone AI tạo sinh?

AI tạo sinh sẽ ngày càng xuất hiện nhiều trên smartphone được bán ra thị trường. Xu hướng công nghệ lớn nhất trong nhiều năm đang đổ bộ vào thiết bị di động quan trọng nhất, nhưng chính xác nó sẽ tác động đến cuộc sống hàng ngày của người dùng như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng.

Google và Samsung Electronics đang dẫn đầu cuộc đua AI tạo sinh với dòng smartphone Pixel 8 và Galaxy S24. Người tiêu dùng có thể mong đợi những hãng khác sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh này, gồm cả Apple, trong suốt năm 2024 và hơn thế nữa.

Các nhà phân tích cho rằng khả năng của AI tạo sinh sẽ nhanh chóng trở thành vấn đề quan trọng với nhiều công ty. Công nghệ này sẽ giúp các gã khổng lồ smartphone thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra một chu kỳ nâng cấp mới trong bối cảnh doanh số bán thiết bị đang sụt giảm.

Bob O'Donnell, người sáng lập kiêm Chủ tịch hãng nghiên cứu TECHnalysis Research, giải thích: “Tôi nghĩ trong một tương lai không xa, tất cả smartphone sẽ có những tính năng AI tạo sinh ở một mức độ nào đó. Đó là thứ mà tôi nghĩ mọi người có thể bắt đầu mong đợi”.

Theo các nhà phân tích tại ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), smartphone AI tạo sinh có khởi đầu chậm nhưng sẽ tăng doanh số khá nhanh.

Các nhà phân tích của UBS cho biết: “Kết hợp giữa Apple và các thương hiệu Android khác, chúng tôi dự đoán smartphone AI tạo sinh sẽ tăng từ 50 triệu đơn vị (chiếm 4% thị phần vào năm 2023) lên 583 triệu đơn vị (chiếm 46% thị phần trong năm 2027)”.

Vậy bạn có thể mong đợi điều gì từ smartphone AI tạo sinh ngoài những gì thiết bị hiện tại có thể làm được? Đó vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Ngoài một số ứng dụng và tính năng dành cho phần mềm hiện có, chẳng hạn khả năng dịch trực tiếp cuộc gọi sang nhiều ngôn ngữ hoặc chạy trình chỉnh sửa ảnh cục bộ, các công ty vẫn chưa đi sâu vào chi tiết về cách AI tạo sinh sẽ thay đổi trải nghiệm người dùng tổng thể.

Về phía PC, Microsoft đã đưa ứng dụng Copilot của mình lên các máy chạy Windows 11, nhưng đó là nền tảng dựa trên web và không yêu cầu bất kỳ phần cứng cụ thể nào.

Ranjit Atwal, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của hãng Gartner, giải thích: “Nếu so sánh PC và smartphone, tôi nghĩ theo thời gian, smartphone sẽ thực sự bắt đầu chứng minh được giá trị thực sự từ AI và AI tạo sinh hơn”.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng UBS, smartphone AI tạo sinh có thể cải thiện việc tạo nội dung đa phương tiện, cho phép chỉnh sửa ảnh và video nhanh chóng, cung cấp khả năng chuyển lời nói thành văn bản, dịch thuật và chơi game tốt hơn. Samsung Electronics và Google đã cung cấp khả năng dịch, chỉnh sửa ảnh bằng AI mạnh mẽ trên các thiết bị mới nhất của họ.

Apple cũng sẽ đưa công nghệ AI tạo sinh vào các thiết bị của hãng, gồm cả sản phẩm chủ lực là iPhone.

“Liệu Apple có làm điều đó thông qua Siri và sau đó Siri tự động nói chuyện với các ứng dụng khác. Đây sẽ là một cách khác để thể hiện khả năng tương tự? Hoặc Apple định làm gì khác? Tôi nghĩ chi tiết quan trọng chính là cách thức AI tạo sinh được triển khai”, O’Donnell nói.

Tuy nhiên, Gene Munster, thành viên quản lý tại công ty Deepwater Asset Management, cho rằng bất kể chọn cách nào để mang AI tạo sinh đến iPhone, Apple sẽ có ưu thế rõ ràng hơn đối thủ Samsung Electronics. Lý do là vì Apple kiểm soát mọi khía cạnh của iPhone, từ phần mềm, phần cứng đến chip cung cấp sức mạnh cho tất cả. Khả năng đó sẽ giúp Apple đảm bảo rằng trải nghiệm tổng thể liền mạch nhất có thể.

Việc Apple từ lâu tận dụng bộ xử lý thần kinh trong dòng chip A trong nhiều năm qua để hỗ trợ xử lý nhiều quy trình học máy trên thiết bị cũng là một lợi thế.

Apple đi sau Google và Samsung Electronics trong việc đưa các tính năng AI tạo sinh ra thị trường. Song với sự phát triển chưa rõ ràng của AI tạo sinh cho smartphone, chuyện đó có thể không thực sự quan trọng.

Thời gian qua, Apple gần như đứng ngoài cuộc chạy đua AI, nhưng điều này có thể sắp thay đổi.

Từ năm 2017 đến nay, Apple đã mua lại 21 công ty khởi nghiệp AI, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường PitchBook, được trang Financial Times đăng tải.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bắt tay vào cuộc săn lùng tài năng AI khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Google và Microsoft.

Dựa trên phân tích các bài báo học thuật, dữ liệu ngành và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, Financial Times chỉ ra Apple chủ yếu tập trung vào việc đưa AI chạy trực tiếp trên iPhone của mình thay vì dựa vào các trung tâm dữ liệu lớn và kết nối với đám mây, giống các dịch vụ như ChatGPT vẫn làm.

Theo Financial Times, công ty đang làm việc trên một phiên bản trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn, được hỗ trợ bởi AI mà các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley dự đoán có thể ra mắt cùng iOS 18 tại WWDC vào tháng 6.

Apple đã cập nhật một số phần cứng để hỗ trợ AI, ra mắt chip M3 mạnh hơn cho dòng Macbook vào tháng 10.2023 và chip S9 mới cho Apple Watch, giúp Siri truy cập dữ liệu mà không cần kết nối internet.

Nhìn vào danh sách công việc của Apple, dễ thấy nhà sản xuất iPhone đang tuyển dụng một số vai trò tập trung vào cải thiện khả năng AI của Siri và "tạo ra trải nghiệm trò chuyện tốt hơn" cho trợ lý giọng nói này.

Danh sách công việc cũng gợi ý rằng Apple đang tăng cường tìm kiếm nhân tài AI, quảng cáo các công việc tập trung vào AI trên một số lĩnh vực, gồm cả sức khỏe, AI trên thiết bị và xây dựng mô hình nền tảng (mô hình ngôn ngữ lớn giống GPT-4 của OpenAI).

Năm ngoái, Apple đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn có tên Ajax mà nhân viên sử dụng để tạo ra dịch vụ chatbot nội bộ. Điều quan trọng tiếp theo là xác định xem Ajax có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay không và Apple sẽ thực sự áp dụng nó vào các sản phẩm của mình như thế nào.

Bài liên quan
Apple đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc khi người dùng khao khát AI và smartphone màn hình gập
Các nhà phân tích cho biết triển vọng của Apple, công ty dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 4/2023, vẫn còn mù mịt do chậm tích hợp nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào iPhone và sự phổ biến của điện thoại màn hình gập ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple thử nghiệm nội bộ công cụ AI thế hệ mới giống ChatGPT