Một thẩm phán Mỹ đã từ chối yêu cầu của Apple về việc loại bỏ vụ kiện tập thể, cáo buộc Giám đốc điều hành Tim Cook đã lừa gạt cổ đông bằng cách che giấu nhu cầu iPhone giảm ở Trung Quốc.

Apple và Tim Cook đối diện với vụ kiện của các cổ đông

Sơn Vân | 27/06/2023, 22:50

Một thẩm phán Mỹ đã từ chối yêu cầu của Apple về việc loại bỏ vụ kiện tập thể, cáo buộc Giám đốc điều hành Tim Cook đã lừa gạt cổ đông bằng cách che giấu nhu cầu iPhone giảm ở Trung Quốc.

Quyết định của thẩm phán liên bang Yvonne Gonzalez Rogers hôm 27.6 đã mở đường cho các cổ đông, do quỹ hưu trí ở Anh đứng đầu khởi kiện Apple về việc để cổ phiếu lao dốc, xóa sạch 74 tỉ USD giá trị thị trường của công ty trong một ngày.

Vụ kiện bắt nguồn từ lời nói của Tim Cook trong cuộc gọi với các nhà phân tích vào ngày 1.11.2018. Ông cho biết: “Apple đối mặt với áp lực bán hàng ở các thị trường như Brazil, Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đồng tiền đã suy yếu, nhưng tôi sẽ không đặt Trung Quốc vào danh sách đó". Vài ngày sau, Apple yêu cầu các nhà cung cấp hạn chế sản xuất iPhone. Đến ngày 2.1.2019, Apple bất ngờ cắt giảm dự báo doanh thu hàng quý tới 9 tỉ USD, đổ lỗi cho căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Đó là đầu tiên Apple dự báo doanh thu quý giảm kể từ khi iPhone ra mắt năm 2007, khiến cổ phiếu công ty giảm 10% vào ngày hôm sau.

Yvonne Gonzalez Rogers nói bồi thẩm đoàn có thể suy luận rằng Tim Cook đang thảo luận về triển vọng doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc, chứ không phải hiệu suất trong quá khứ hoặc tác động do thay đổi giá trị tiền tệ.

Theo thẩm phán này, trước phát ngôn của Tim Cook, Apple đã biết rằng nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại và có dữ liệu cho thấy nhu cầu về iPhone có thể giảm ở đây.

Yvonne Gonzalez Rogers cho hay: “Bồi thẩm đoàn kết luận rằng việc không tiết lộ những rủi ro này đã gây ra thiệt hại cho nguyên đơn”.

Theo hãng tin Reuters, Apple và các luật sư của họ không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện này. Luật sư của các cổ đông Apple cũng chưa phản hồi câu hỏi từ Reuters.

Nguyên đơn chính là Hội đồng quận Norfolk với tư cách là Cơ quan Quản lý Quỹ Hưu trí Norfolk đặt tại thành phố Norwich (Anh).

Giá cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 5 lần kể từ tháng 1.2019 (hiện ở mức 186,74 USD). Apple hiện là công ty có giá trị thị trường cao nhất thế giới (gần 2.940 tỉ USD).

apple-doi-dien-vu-kien-to-tim-cook-giau-nhu-cau-iphone-giam-o-trung-quoc.jpg
Apple đối diện vụ kiện tập thể, cáo buộc Tim Cook đã lừa gạt cổ đông bằng cách che giấu nhu cầu iPhone giảm ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Apple thông báo kết quả kinh doanh trong quý 1/2023 (quý tài chính thứ hai năm 2023 theo cách gọi của công ty) vượt kỳ vọng, cho thấy gã khổng lồ công nghệ có khả năng phục hồi trong khi nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại, nhờ doanh số iPhone tốt hơn mong đợi và sự thâm nhập Ấn Độ cùng các thị trường mới khác.

Apple thông báo doanh thu trong quý 1/2023 giảm 2,5% xuống còn 94,8 tỉ USD, so với ước tính giảm 4,4% của các nhà phân tích, theo dữ liệu từ Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính). Lợi nhuận trong quý này của Apple không thay đổi, ở mức 1,52 USD/cổ phiếu, so với ước tính là 1,43 USD/cổ phiếu.

Doanh số iPhone trong quý 1/2023 tăng 1,5% lên 51,3 tỉ USD, so với ước tính giảm 3,3%, bất chấp việc người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu do lạm phát gia tăng. Theo công ty nghiên cứu Canalys, doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 13% trong ba tháng đầu năm 2023 và Apple giành được thị phần từ các đối thủ bán smartphone Android.

Apple đã tăng cổ tức lên 24 xu mỗi cổ phiếu, tăng 1 xu so với con số 23 xu mỗi cổ phiếu một năm trước. Hội đồng quản trị Apple đã phê duyệt chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 90 tỉ USD, giống như một năm trước.

Các lãnh đạo Apple cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý 2/2023 sẽ tốt hơn dự báo do các vấn đề về chuỗi cung ứng đã được cải thiện, dù doanh thu dự kiến ​​sẽ giảm.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple cho biết, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty ở quý 2/2023 sẽ nằm trong khoảng từ 44 - 44,5%, cao hơn so với ước tính 43,7%, theo dữ liệu của Refinitiv. Ông cho biết doanh thu của Apple trong quý 2/2023 có thể sẽ giảm nhẹ. Trong khi các nhà phân tích dự đoán doanh thu Apple trong quý 2/2023 sẽ tăng 2,1% lên 84,7 tỉ USD.

Apple đã lập kỷ lục doanh số iPhone trong quý 1/2023 nhờ các thị trường mới nổi

Tim Cook nói với Reuters rằng công ty đã lập kỷ lục doanh số iPhone ở quý 1/2023, một phần nhờ vào việc có thêm người dùng mới ở các thị trường như Ấn Độ, nơi ông mới đến để khai trương hai cửa hàng Apple đầu tiên.

"Chúng tôi rất vui mừng trước hiệu suất của mình tại các thị trường mới nổi. Apple đã lập kỷ lục về số lượng iPhone bán ra và được sử dụng ở mọi phân khúc địa lý. Chúng tôi đã có doanh số bán hàng rất mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở Brazil, Ấn Độ và Mexico", Tim Cook cho biết.

Giám đốc điều hành Apple nói các vấn đề về chuỗi cung ứng đã được giải quyết hoàn toàn. "Chúng tôi không gặp bất kỳ thiếu hụt nguyên liệu nào trong suốt quý, với bất kỳ sản phẩm nào", ông chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải tất cả dòng sản phẩm Apple đều tránh được ảnh hưởng từ sự suy thoái của ngành điện tử. Trong quý 1/2023, doanh số bán máy tính Mac giảm mạnh, doanh số iPad cũng giảm.

Cụ thể hơn, doanh số máy tính Mac đã giảm hơn 30% so với ước tính của các nhà phân tích là giảm 25%, theo Refinitiv. Theo hãng phân tích Canalys, doanh số bán hàng của Apple chỉ tốt hơn một chút so với doanh số PC trên thị trường, vốn đã giảm 33% trong quý 1/2023.

Doanh số trong mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple, gồm cả AirPods và Apple Watch, giảm chưa đến 1% trong quý 1/2023, so với ước tính giảm 4,4% từ các nhà phân tích.

Phân khúc tăng trưởng lớn nhất của Apple trong quý vừa qua là kinh doanh dịch vụ, gồm các sản phẩm như iCloud và Apple Pay, tăng 5,5% lên 20,9 tỉ USD.

Tim Cook cho biết công ty hiện có 975 triệu người đăng ký trên nền tảng của mình, gồm cả dịch vụ của Apple và ứng dụng của bên thứ ba, từ 935 triệu trong quý trước và tăng 150 triệu so với một năm trước.

"Apple vẫn cần Trung Quốc trong tương lai gần để thúc đẩy doanh số và lợi nhuận. Trong dài hạn, các thị trường mới nổi là rất quan trọng, đặc biệt là Ấn Độ từ quan điểm chuỗi cung ứng và doanh số bán hàng", chuyên gia Tom Forte của công ty D.A. Davidson nhận định.

Các hãng công nghệ khác đã dự đoán sự phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Phố Wall kỳ vọng Apple sẽ phục hồi nhanh hơn.

Bài liên quan
Google ngầm chỉ trích Apple về vấn đề nhắn tin giữa iPhone và Android, khán giả hưởng ứng
Google dành một chút thời gian trong buổi thuyết trình hàng năm tại hội nghị I/O dành cho các nhà phát triển của mình để gọi tên Apple và đám đông rất hào hứng vì điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple và Tim Cook đối diện với vụ kiện của các cổ đông