Apple đang trong giai đoạn đầu xem xét việc chế tạo robot gia đình, một động thái dường như là nỗ lực nhằm tạo ra "điều lớn lao tiếp theo" sau khi hãng khai tử dự án ô tô điện tự lái, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg.
Thế giới số

Apple xem xét tạo robot gia đình như 'điều lớn lao tiếp theo' sau khi khai tử dự án ô tô điện

Sơn Vân 04/04/2024 10:50

Apple đang trong giai đoạn đầu xem xét việc chế tạo robot gia đình, một động thái dường như là nỗ lực nhằm tạo ra "điều lớn lao tiếp theo" sau khi hãng khai tử dự án ô tô điện tự lái, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg.

Các kỹ sư Apple đang xem xét phát triển một robot có thể quan sát người dùng xung quanh nhà, Bloomberg đưa tin. Họ cũng đang khám phá một thiết bị để bàn tại nhà sử dụng công nghệ robot để xoay màn hình, dự án tiên tiến hơn robot di động.

Ý tưởng đằng sau robot màn hình thông minh này là mô phỏng chuyển động đầu người, chẳng hạn phản ứng trong phiên FaceTime. Nó cũng sẽ bao gồm tính năng phóng to một người cụ thể trong đám đông trong cuộc gọi điện video. Bloomberg cho biết thiết bị này ban đầu đã thu hút sự chú ý của các lãnh đạo cấp cao Apple từ nhiều năm trước, dù họ vẫn chưa đồng ý về việc có nên tiếp tục dự án hay không.

Báo cáo về những nỗ lực mới của Apple được đưa ra sau một loạt thông tin bất lợi gần đây với công ty. Từ đầu năm 2024 đến nay, Apple đã phải hứng chịu doanh số iPhone sụt giảm ở Trung Quốc, khoản tiền phạt gần 2 tỉ USD ở Liên minh châu Âu (EU) và vụ kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Cuối tháng 2, Apple đã loại bỏ dự án sản xuất ô tô điện tự lái kéo dài cả thập kỷ, chuyển trọng tâm sang xây dựng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI). Apple đã bị chỉ trích là tụt hậu về AI so với OpenAI, Microsoft và Google, những công ty đều đã phát hành chatbot.

Việc đặt cược vào robot gia đình có thể là nỗ lực để lấy lại cảm hứng của Apple cho việc phát triển sản phẩm mới. Theo báo cáo, công ty đã bắt đầu khám phá robot vào năm 2019. Thời điểm đó, Doug Field (hiện là Giám đốc điều hành mảng ô tô điện tại Ford) đang dẫn đầu dự án robot của Apple và cùng các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng tham gia nghiên cứu những thứ như máy bay không người lái yên tĩnh trong nhà.

Theo Bloomberg, sau khi Doug Field rời công ty vào năm 2021, những nỗ lực phát triển robot của Apple tập trung vào các sản phẩm trong nhà. Một ý tưởng mà Apple đã khám phá là robot có thể làm những việc vặt như rửa bát và được sử dụng để thực hiện các cuộc gọi điện video. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị gác lại vì những trở ngại kỹ thuật, theo Bloomberg.

Vẫn chưa rõ liệu robot của Apple có đến tay người tiêu dùng hay không. Thế nhưng, Apple dường như đã đặt nền móng. Theo Bloomberg, ít nhất một kỹ sư từng thuộc nhóm phần cứng của dự án ô tô điện đã được chuyển sang bộ phận gia đình và robot. Các nguồn tin cũng nói rằng SafetyOS, hệ điều hành mang lại khả năng tự lái cho ô tô, về mặt kỹ thuật có thể được tái sử dụng cho robot.

Tuy nhiên, robot gia đình không có gì mới. Chẳng hạn, Roomba là máy hút bụi tự động phổ biến do hãng iRobot tạo ra mà Amazon đã cố gắng mua lại vào năm 2022. Loa thông minh và bộ điều chỉnh nhiệt độ cũng rất phổ biến trong nhà của nhiều người. Trong khi đó, sản phẩm mới nhất của Apple là kính thực tế hỗn hợp Vision Pro nhận được nhiều đánh giá trái chiều.

apple-xem-xet-tao-robot-gia-dinh-nhu-dieu-lon-lao-tiep-theo-sau-khi-khai-tu-du-an-o-to-dien.jpg
Apple đang trong giai đoạn đầu xem xét việc chế tạo robot gia đình, một động thái dường như là nỗ lực nhằm tạo ra "điều lớn lao tiếp theo" - Ảnh: Internet

Dự án ô tô điện Apple là ví dụ điển hình cho sự thiếu quyết đoán của công ty, những thách thức về công nghệ và thực tế khắc nghiệt trên thị trường. Apple đã lãng phí một cơ hội có thể ảnh hưởng đến tương lai của mình.

Vào khoảng năm 2014, Apple đã có một kế hoạch nhằm đa dạng hóa doanh thu và vạch ra một tương lai ngoài iPhone thông qua dự án ô tô điện.

Thời điểm đó, có vẻ như thị trường ô tô sẽ là "chiến trường" tiếp theo của các công ty ở Thung lũng Silicon (Mỹ), đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ xe tự lái. Nhờ những nỗ lực của Tesla và các hãng khác, người ta hiểu rõ rằng ô tô về cơ bản đang trở thành những máy tính di động.

Có cảm giác đó là cơ hội hoàn hảo cho Apple: Một phân khúc chín muồi để tạo đột phá, có thể biến đổi với sự kết hợp thông minh giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ.

Apple có thể thiết kế chiếc ô tô đẹp nhất trên đường, phát triển hệ điều hành cơ bản riêng và bán các dịch vụ đi kèm như tính năng tự lái, Apple Music, truyền phát video TV+.

Thế nhưng, dự án xe điện của Apple đã gặp trở ngại ngay từ đầu bởi sự thiếu quyết đoán và bất đồng quan điểm, những thách thức công nghệ và thực tế khắc nghiệt trong ngành ô tô.

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook và các lãnh đạo khác không đồng nhất quan điểm về chiến lược nào nên theo đuổi, gồm cả việc có nên chế tạo một chiếc ô tô điện hay không, cũng như những chi tiết vụn vặt về nội thất xe. Một điểm gây tranh cãi lớn trong nội bộ Apple chính là mức độ tự động của chiếc xe. Thang điểm dao động từ 0 đến 5 và mục tiêu của Apple đã thay đổi nhiều lần trong suốt dự án. Ngoài ra, triển vọng cho thị trường ô tô điện nói chung cũng mờ mịt.

Apple với niềm tin có thể tạo ra một chiếc ô tô điện tốt hơn Tesla và phần còn lại của ngành công nghiệp xe hơi đã dẫn đến sự sụp đổ của dự án kéo dài một thập kỷ.

Khi Apple bắt đầu dự ô tô điện cách đây khoảng một thập kỷ, có hai trường phái tư duy chính về cách tiến hành:

1. Chế tạo một chiếc ô tô điện ít tham vọng hơn với các tính năng tự lái tương tự các mẫu xe của Tesla. Điều đó đồng nghĩa với chiếc ô tô điện có thể tự lái trên cao tốc và một số con đường nhưng không phải ở khắp mọi nơi.

2. Thay đổi thế giới bằng ô tô tự lái toàn diện, đưa hành khách từ điểm A đến điểm B mà không cần sự can thiệp của tài xế, làm cho nó trông khác biệt so với bất cứ điều gì từng thấy trước đó.

Tất nhiên Apple đã chọn cách tiếp cận thứ hai và đó chính là vấn đề lớn. Những năm trước đây, công ty nghĩ rằng có thể giải quyết vấn đề tự lái hoàn toàn mà ngành công nghiệp ô tô ngày nay vẫn đang vật lộn để xử lý, đồng thời giới thiệu thiết kế đột phá. Thử thách đó tỏ ra quá khó để có thể vượt qua, ngay cả với Apple.

Bây giờ, bạn có thể hiểu được sự kiêu ngạo của Apple vào khoảng năm 2014. Thời điểm đó, Apple vừa làm đảo lộn thị trường smartphone, máy tính bảng, phát nhạc và sắp tung ra Watch, sản phẩm mà hãng cho rằng sẽ làm lãng quên các đồng hồ Thụy Sĩ.

Apple muốn làm điều tương tự với ô tô. Bằng suy nghĩ đó, nếu Apple giới thiệu một bản sao ô tô điện Tesla thì sẽ không có ý nghĩa gì và không cách mạng hóa ngành công nghiệp. Thế nhưng, một chiếc ô tô điện như vậy vẫn có thể phản ánh những đặc điểm thiết kế từ Apple và được tích hợp hoàn toàn vào hệ sinh thái sản phẩm của công ty. Đó là đề xuất không tồi với người hâm mộ Apple.

Đến khi Apple nhận ra sai lầm của mình cách đây vài năm thì đã quá muộn. Tất cả công việc thiết kế đều tập trung vào một chiếc ô tô điện không có vô lăng hoặc bàn đạp. Công ty đã đầu tư hàng tỉ USD vào việc phát triển hệ thống tự lái Cấp độ 5 (mức độ tự lái cao nhất). Mọi thứ đã được định sẵn.

Theo một người có liên quan đến việc ra quyết định, điều này giống như thể Apple đã cố gắng bỏ qua tất cả mẫu iPhone đời đầu và chuyển ngay sang iPhone X. Thay vì cố tạo ra chiếc ô tô đủ tốt với giao diện người dùng Apple, nội thất và ngoại thất được thiết kế bởi huyền thoại Jony Ive (cựu giám đốc thiết kế Apple), trải nghiệm mua sắm giống trên iPhone, công ty đã đặt cược vào một hướng đi sai lầm: Tự động hóa.

Còn có những vấn đề lớn khác với Apple. Điều đó bao gồm chi phí khổng lồ của dự án và mức giá đắt đỏ không thể tránh khỏi với người tiêu dùng cũng như tỷ suất lợi nhuận nhỏ (hoặc không tồn tại) mà chiếc ô tô điện cuối cùng có thể mang lại. Ngoài những điều này là sự thiếu quyết đoán trong đội ngũ điều hành của Apple và những thách thức cố hữu trong sản xuất ô tô. Thế nhưng, chính sự ngạo mạn đã hủy hoại nỗ lực của Apple.

Cạnh tranh trên thị trường ô tô khó khăn hơn nhiều so với smartphone, máy tính và máy nghe nhạc MP3. Thị trường ô tô đã phát triển hơn một thế kỷ và có nhiều đối thủ đáng gờm hơn cũng như chuỗi cung ứng phức tạp hơn, đòi hỏi rất nhiều vốn. Thậm chí việc thử tạo ra bản sao của ô tô điện Tesla cũng là một canh bạc, chứ chưa nói đến sản xuất phương tiện có thể thay đổi ngành công nghiệp. Song đáng ra Apple có thể đã thực hiện được điều đầu tiên.

Apple có thể chỉ cần theo đuổi kịch bản của các sản phẩm đình đám trước đó mà không cố gắng hoàn thành mọi thứ cùng lúc. Đừng quên là mẫu iPhone ban đầu thiếu 3G, một số iPod đầu tiên không có màn hình màu và Apple Watch không có khả năng chống nước cho đến thế hệ thứ hai.

Với ô tô, Apple đáng ra có thể đã đưa thứ gì đó ra thị trường, bán được hàng trăm ngàn ô tô và sau đó thu thập đủ dữ liệu cần thiết để xây dựng một nền tảng xe tự lái khả thi.

Sự kết thúc dự án ô tô điện đồng nghĩa Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook mất đi một bước đột phá nữa sau khi kế nhiệm huyền thoại Steve Jobs.

Apple Watch củng cố di sản của Tim Cook vẫn có tiềm năng cách mạng hóa việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên hiện tại, nó là một sản phẩm phụ của iPhone. AirPods là một phụ kiện thú vị nhưng chỉ có vậy mà thôi. Ngay cả Vision Pro cũng chỉ là một phần mở rộng của các nền tảng hiện tại trong công ty.

Trong bối cảnh đó, việc loại bỏ dự án ô tô điện của Apple không phải là sai lầm, đặc biệt là vì nó giải phóng nguồn lực để tập trung vào các tính năng AI mới. Dự kiến Apple sẽ giới thiệu những tính năng AI mới trên iOS 18 trong hội nghị các nhà phát triển toàn cầu diễn ra từ ngày 10.6 đến ngày 14.6 tới.

Apple bây giờ cần tìm thứ gì đó khác để thúc đẩy doanh thu, chẳng hạn robot gia đình. Ngoài ra, Apple đang nghiên cứu một số ý tưởng như kính thực tế tăng cường (AR), AirPods với AI và camera, kính và nhẫn thông minh, iPad có thể gập lại và máy Mac màn hình cảm ứng, theo Bloomberg.

Apple chắc chắn có thể đẩy mạnh hơn nữa vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc tham gia vào các danh mục mới, chẳng hạn năng lượng gia đình. Thế nhưng, đó là những ngành đầy chông gai với nhiều quy định.

Bài liên quan
Doanh số iPhone ở Trung Quốc giảm 33% vào tháng 2, chuyên gia đoán điều tồi tệ sẽ tiếp diễn với Apple
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, kéo dài sự sụt giảm nhu cầu với thiết bị hàng đầu tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn
4 giờ trước Sự kiện
Kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước ngày 31.12.2025 và đưa sân bay vào khai thác trước ngày 28.2.2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple xem xét tạo robot gia đình như 'điều lớn lao tiếp theo' sau khi khai tử dự án ô tô điện