Thông qua Đại hội thể thao châu Á năm 2023 (ASIAD 19), Hàng Châu muốn chứng tỏ rằng thực sự có khá nhiều hãng công nghệ cao trong thành phố, đặc biệt là chế tạo robot.

ASIAD 19: Các hãng trình diễn robot biết nhảy, máy bán suất ăn nóng và tạo hương thơm AI

Sơn Vân | 01/10/2023, 12:45

Thông qua Đại hội thể thao châu Á năm 2023 (ASIAD 19), Hàng Châu muốn chứng tỏ rằng thực sự có khá nhiều hãng công nghệ cao trong thành phố, đặc biệt là chế tạo robot.

Đại hội Thể thao châu Á năm 2023 tại thành phố Hàng Châu đã tạo sân khấu cho Big Tech (hãng công nghệ lớn) cũng như các công ty khởi nghiệp địa phương giới thiệu thiết bị và dịch vụ mới nhất của họ, mang đến một cái nhìn sâu hơn về tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

Tại Trung tâm Trải nghiệm Công nghệ Thông minh của Làng Đại hội Thể thao châu Á ở Hàng Châu, du khách được chào đón bởi ba chú chó robot xếp thành hàng và nhảy theo bài hát chủ đề của sự kiện là The Love We Share.

Những chú robot chó bốn chân do công ty khởi nghiệp Deep Robotics phát triển, nằm trong số hàng loạt sáng kiến mà thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang phía đông, tự tay lựa chọn để trình diễn các phát minh công nghệ của mình.

Tại lễ khai mạc Đại hội Thể thao châu Á tại sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu (còn được mệnh danh là Bông sen lớn vì trông giống những bông hoa nở ở Hồ Tây xinh đẹp của thành phố vào mỗi mùa hè), thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI) đã được giới thiệu nổi bật, gồm cả buổi trình diễn pháo hoa kỹ thuật số chỉ có thể xem trên điện thoại di động, máy tính và truyền hình.

asiad-19-cac-hang-trung-quoc-trinh-dien-robot-ma-ban-suat-an-va-tao-huong-thom-ai.jpg
Những chú chó robot của Deep Robotics nhảy theo nhạc piano tại Làng Đại hội Thể thao châu Á ở Hàng Châu - Ảnh: Handout

Với các hãng công nghệ địa phương, sự kiện khai mạc vào ngày 23.9 và kết thúc vào ngày 8.10, là cơ hội vàng để họ thể hiện sự ủng hộ với một dự án quan trọng của đất nước.

Alibaba Cloud, đơn vị trực thuộc Alibaba, là “nhà tích hợp công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ đám mây chính thức” cho Đại hội Thể thao châu Á năm nay. Trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, công nghệ truyền dẫn của Alibaba Cloud cho phép các đài truyền hình phát trực tiếp sự kiện tới hàng tỉ người xem trên khắp thế giới.

Alipay, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của Ant Group - chi nhánh công nghệ tài chính của Alibaba, đã nâng cao nhiều chức năng khác nhau trong ứng dụng của mình để giúp người nước ngoài điều hướng dễ dàng hơn, đồng thời cung cấp cho họ mức giảm giá lên tới 100 nhân dân tệ (13,6 USD) cho mỗi giao dịch được thanh toán bằng các thẻ ngân hàng quốc tế được chọn lựa.

Với Deep Robotics, ASIAD 19 cung cấp một nền tảng nổi bật để công ty khởi nghiệp chứng minh tính hữu ích của những robot chó. Kể từ tháng 4, các mẫu X20 mới nhất của Deep Robotics đã được giao nhiệm vụ tiến hành kiểm tra hàng ngày tại các trạm điện ngầm.

Qian Xiaoyu, Giám đốc tiếp thị của Deep Robotics, cho biết: “Robot của chúng tôi có thể đảm nhận những công việc nguy hiểm, lặp đi lặp lại và nhàm chán. Trước đây, nhiều người có thể có ấn tượng rằng Hàng Châu là 'thủ đô internet' của Trung Quốc, nhưng thông qua Đại hội thể thao châu Á, chúng tôi muốn chứng tỏ rằng thực sự có khá nhiều công ty công nghệ cao trong thành phố, đặc biệt là các hãng chế tạo robot”.

asiad-19-cac-hang-trung-quoc-trinh-dien-robot-ma-ban-suat-an-va-tao-huong-thom-ai1.jpg
Kuaie Fresh đã lắp đặt hơn 70 máy bán suất ăn nóng tự động trên khắp Hàng Châu - Ảnh: SCMP

Các thiết bị hướng tới người tiêu dùng cũng đang được ưa chuộng tại ASIAD 19. Một chiếc máy bán đồ ăn dạng hộp màu xanh lá cây có thể chế biến các bữa ăn với nguyên liệu nấu sẵn trong vòng hai phút được các nhân viên sự kiện đón nhận nồng nhiệt.

Chen Xiaoqiang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà phát triển và điều hành máy bán hàng tự động Kuaie Fresh có trụ sở tại Hàng Châu, nói tổng cộng 13 máy như vậy đã được triển khai đến nhiều địa điểm khác nhau, phục vụ khoảng 300 bữa ăn nóng mỗi ngày.

Từng làm giám đốc kỹ thuật tại một công ty niêm yết ở Hồng Kông và hiện lãnh đạo một nhóm gồm 110 nhân viên, Chen Xiaoqiang cho biết: “Tôi muốn tạo ra một phong cách ăn uống mới ở đây, với những đặc điểm riêng và thông qua việc áp dụng công nghệ”.

Tại địa điểm tổ chức sự kiện khác, “máy tạo hương thơm AI thông minh” phát ra mùi thơm của thuốc thảo dược truyền thống Trung Quốc, được cho là có tác dụng chữa bệnh.

Thiết bị này được phát triển bởi ScentRealm, công ty Hàng Châu do một cựu nhân viên Alibaba thành lập, tập trung vào việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tái tạo mùi của nhiều mặt hàng khác nhau, từ thực phẩm, đồ uống đến nước hoa và cảnh quan thiên nhiên.

Huang Jianwei, người sáng lập ScentRealm, nói: “Cho dù đó là Đại hội thể thao châu Á hay Thế vận hội Olympic, những sự kiện này tạo tiền đề cho những thành tựu khoa học và công nghệ được phô diễn”.

asiad-19-cac-hang-trung-quoc-trinh-dien-robot-ma-ban-suat-an-va-tao-huong-thom-ai11.jpg
Cỗ máy tạo hương thơm AI thông minh được phát triển bởi ScentRealm - Ảnh: SCMP

Bất kể trọng tâm công nghệ của họ là gì, tất cả công ty này đều đang cố gắng giành được thị trường đại chúng thông qua việc xuất hiện tại Đại hội thể thao châu Á.

Huang Jianwei có kế hoạch chính thức phát hành máy tạo hương thơm thuốc thảo dược sau khi Đại hội thể thao châu Á kết thúc. Ông nói: “Trong vòng hai đến ba năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ thấy chiếc máy này trở thành một phần trong bộ dụng cụ y học của nhiều gia đình Trung Quốc”.

Chen Xiaoqiang từ Kuaie Fresh, công ty cho đến nay đã lắp đặt hơn 70 máy bán thực phẩm tự động trên khắp Hàng Châu, cho biết ông đang lên kế hoạch đưa phát minh của mình đến Thượng Hải và sử dụng cả hai thành phố này, cách nhau khoảng 2 giờ lái xe, làm căn cứ để mở rộng ra các thành phố khác có dân số trên 8 triệu người.

Chen Xiaoqiang nói: “Tôi lúc nào cũng lo lắng về an toàn thực phẩm và cạnh tranh trên thị trường. Thế nhưng, tôi tin rằng trí thông minh và số hóa chắc chắn là tương lai”.

Bài liên quan
Đội tuyển eSports đoạt HCV ASIAD 19 nhưng khó thay đổi lập trường của Trung Quốc về game
Với các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc, thể thao điện tử (eSports) và game là hai thứ riêng biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASIAD 19: Các hãng trình diễn robot biết nhảy, máy bán suất ăn nóng và tạo hương thơm AI