Đội Olympic Việt Nam (OVN) phải thắng Ả Rập Saudi mới được quyền tự quyết vào tiếp vòng 1/16, nhưng nhiệm vụ này gần như là không thể.

ASIAD 19: Cửa vào vòng 1/16 của Olympic Việt Nam hẹp hơn cả thân người

Đặng Hoàng | 22/09/2023, 11:20

Đội Olympic Việt Nam (OVN) phải thắng Ả Rập Saudi mới được quyền tự quyết vào tiếp vòng 1/16, nhưng nhiệm vụ này gần như là không thể.

Việt Nam, Myanmar và Thái Lan cùng thua đậm 0-4 trước Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc, còn Indonesia bất ngờ thua Đài Loan 0-1 ở lượt 2 vòng bảng bóng đá nam ASIAD 19.

Những kết quả này đã thêm khẳng định đẳng cấp của bóng đá Đông Nam Á so với phần còn lại của châu Á là còn xa.

Việt Nam hạng 95 không chỉ kém xa đến 73 bậc trên bảng xếp hạng FIFA khi so với vị trí 22 của Iran, mà về lực lượng, nếu như đội hình xuất phát của Iran rất mạnh có tuổi trung bình 23,9 cùng 3 tuyển thủ quốc gia thi đấu ở World Cup 2022, thì đội OVN chỉ có tuổi trung bình 19,7. Đã vậy đội hình xuất phát của OVN không phải là đội hình mạnh nhất.

Một chi tiết quan trọng không thể quên, đó là đội U.20 Việt Nam đã thua Iran 1-3 ở vòng chung kết U.20 châu Á hồi tháng 3.2023, mà nhiều cầu thủ U.20 VN có mặt trong đội OVN. Đội U.20 VN còn thua đội U.20 Iran, huống chi OVN thi đấu với đội hình có tuổi trung bình U.20, đồng thời lực lại yếu hơn đối phương, thì làm sao đội OVN có thể tạo được điều diệu kỳ trước đối thủ Iran hơn về mọi mặt.

Minh chứng cho cán cân quá lệch này là cả trận đội OVN chỉ có cơ hội duy nhất tạo được sóng gió trước khung thành Iran, đó là pha đột phá và tung cú sút ở biên trái của Vĩ Hào. Thế nhưng với góc sút hẹp và bị hậu vệ Iran theo sát, nên cú sút của Hào tuy mạnh nhưng không nguy hiểm và thủ môn Iran đã khép góc cản phá được.

Sau 2 trận thắng Mông Cổ 4-2 và thua Iran 0-4, điều duy nhất thu hoạch được là những trải nghiệm mà các cầu thủ tương lai của bóng đá Việt Nam đã đúc kết được từ đấu trường ASIAD 19, như định hướng và cũng là mục tiêu ngay từ đầu của VFF dành cho OVN.

Hy vọng nào cho đội Olympic Việt Nam?

Do có bảng 3 đội, nên 4 chiếc vé vớt dành cho đội thứ 3 có thành tích tốt nhất trong 5 bảng sẽ chỉ lấy kết quả giữa 3 đội đứng đầu bảng.

Cùng với Qatar, cả 4 đội Đông Nam Á đều chung hoàn cảnh xếp thứ 3 sau hai lượt đấu, trong đó Thái Lan đang dẫn đầu với 1 điểm, hiệu số bàn thắng bại là -4. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Indonesia và Qatar với 0 điểm cùng hiệu số -1 và -2. Cùng 0 điểm và hiệu số -4 như Myanmar, nhưng OVN xếp trên nhờ điểm fair-play tốt hơn khi chỉ bị phạt 4 thẻ vàng, ít hơn Myanmar 1 thẻ.

Vị trí các đội thứ 3 sẽ còn nhiều xáo trộn sau lượt trận cuối vòng bảng diễn ra vào ngày 24.9 và 25.9.

Để chắc chắn vượt qua vòng bảng, OVN phải thắng Ả Rập Saudi, đội bóng từng hòa 0-0 trong thế trận trên chân trước Iran, đội bóng đã thắng dễ OVN 4-0.

Dĩ nhiên trong bóng đá không thể suy luận như vậy, rằng Ả Rập Saudi cũng sẽ thắng dễ OVN. Nhưng OVN sẽ rất khó gây bất ngờ trước đội bóng quá mạnh như Ả Rập Saudi, đã vậy OVN tiếp tục mất quân khi không chỉ thiếu 2 cầu thủ trụ cột từ đầu giải là trung vệ Phan Tuấn Tài và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng vì lý do sức khỏe, mà còn thiếu luôn cả Đức Anh khi đã nhận đủ 2 thẻ vàng nên bị cấm thi đấu trong trận gặp Ả Rập Saudi.

Trước thực trạng này, nếu hòa để có được 1 điểm, cơ hội đi tiếp của OVN tương đối cao. Nếu thua, OVN sẽ chờ để so sánh kết quả với các đối thủ khác bảng đấu.

Khe cửa để vượt qua vòng bảng và vào tiếp vòng 1/16 với OVN quả thực còn hẹp hơn cả thân người…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASIAD 19: Cửa vào vòng 1/16 của Olympic Việt Nam hẹp hơn cả thân người