Tại sự kiện AWS re:Invent, Amazon Web Services Inc (AWS, công ty con của Amazon.com Inc) và NVIDIA đã công bố việc mở rộng hợp tác chiến lược để cung cấp cơ sở hạ tầng, phần mềm và dịch vụ tiên tiến nhất nhằm hỗ trợ những đổi mới về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) cho khách hàng.
Khoa học - công nghệ

AWS 'bắt tay' NVIDIA cung cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ siêu máy tính mới cho AI tạo sinh

Hạ Vĩ 13:11 01/12/2023

Tại sự kiện AWS re:Invent, Amazon Web Services Inc (AWS, công ty con của Amazon.com Inc) và NVIDIA đã công bố việc mở rộng hợp tác chiến lược để cung cấp cơ sở hạ tầng, phần mềm và dịch vụ tiên tiến nhất nhằm hỗ trợ những đổi mới về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) cho khách hàng.

Hai công ty này sẽ kết hợp những công nghệ tốt nhất của mình. Cụ thể là từ các hệ thống đa nút mới nhất của NVIDIA bao gồm GPU, CPU và phần mềm AI thế hệ tiếp theo, đến các giải pháp bảo mật và ảo hóa nâng cao của AWS Nitro System, kết nối Elastic Fabric Adapter (EFA) cũng như UltraCluster có khả năng mở rộng, lý tưởng cho việc đào tạo các mô hình nền tảng và xây dựng các ứng dụng generative AI

Sự hợp tác mở rộng được xây dựng dựa trên mối quan hệ lâu dài đã thúc đẩy kỷ nguyên generative AI bằng cách cung cấp cho những người tiên phong về học máy (ML) hiệu suất tính toán cần thiết để nâng cao tính năng tiên tiến trong các công nghệ này.

Theo đó, AWS sẽ là nhà cung cấp đám mây đầu tiên đưa siêu chip NVIDIA GH200 Grace Hopper với công nghệ NVLink đa nút mới lên đám mây. Nền tảng đa nút NVIDIA GH200 NVL32 kết nối 32 siêu chip Grace Hopper với công nghệ NVIDIA NVLink và NVSwitch vào một phiên bản. Nền tảng này sẽ có sẵn trên các phiên bản Amazon Elastic Computing Cloud (Amazon EC2) được kết nối với mạng mạnh mẽ (EFA) của Amazon, được hỗ trợ bởi ảo hóa nâng cao (AWS Nitro System) và phân cụm siêu quy mô (Amazon EC2 UltraClusters), cho phép các khách hàng chung mở rộng quy mô tới hàng nghìn GH200.

NVIDIA và AWS cùng cộng tác để lưu trữ NVIDIA DGX Cloud, dịch vụ đào tạo AI của NVIDIA, trên AWS. Đây sẽ là đám mây DGX đầu tiên có GH200 NVL32, cung cấp cho các nhà phát triển bộ nhớ dùng chung lớn nhất trong một phiên bản duy nhất. DGX Cloud trên AWS sẽ tăng tốc đào tạo AI tiên tiến và các mô hình ngôn ngữ lớn có thể đạt tới hơn 1.000 tỉ tham số.

Hiện NVIDIA và AWS đang hợp tác trong Project Ceiba để xây dựng siêu máy tính AI hỗ trợ GPU nhanh nhất thế giới - một hệ thống quy mô lớn với kết nối GH200 NVL32 và Amazon EFA do AWS tổ chức cho nhóm nghiên cứu và phát triển của NVIDIA. Siêu máy tính đầu tiên này, có 16.384 NVIDIA GH200 và khả năng xử lý 65 exaflop AI, sẽ được NVIDIA sử dụng để thúc đẩy làn sóng đổi mới AI tạo sinh tiếp theo của mình.

Ngoài ra, AWS sẽ giới thiệu thêm 3 phiên bản Amazon EC2 mới. Phiên bản P5e, được hỗ trợ bởi NVIDIA H200 Tensor Core GPU, dành cho khối lượng công việc AI và HPC tổng hợp quy mô lớn và tiên tiến; phiên bản G6 và G6e, lần lượt được hỗ trợ bởi NVIDIA L4 GPUs và NVIDIA L40S GPU, dành cho một loạt ứng dụng như tinh chỉnh AI, suy luận, khối lượng công việc đồ họa và video. Phiên bản G6e đặc biệt thích hợp để phát triển quy trình làm việc 3D, bản sao kỹ thuật số và các ứng dụng khác sử dụng NVIDIA Omniverse, một nền tảng để kết nối và xây dựng các ứng dụng 3D tổng hợp hỗ trợ AI.

“AWS và NVIDIA đã hợp tác hơn 13 năm, bắt đầu với phiên bản đám mây GPU đầu tiên trên thế giới. Ngày nay, chúng tôi cung cấp nhiều giải pháp GPU NVIDIA nhất cho khối lượng công việc bao gồm đồ họa, chơi game, điện toán hiệu năng cao, học máy và giờ đây là AI tạo sinh. Chúng tôi tiếp tục đổi mới với NVIDIA để biến AWS trở thành nơi chạy GPU tốt nhất, kết hợp siêu chip NVIDIA Grace Hopper thế hệ tiếp theo với mạng mạnh mẽ EFA của AWS, phân cụm siêu quy mô của EC2 UltraClusters và khả năng ảo hóa nâng cao của Nitro”, Adam Selipsky - Giám đốc điều hành của AWS chia sẻ.

Ông Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành NVIDIA, cho biết: “AI tạo sinh đang chuyển đổi khối lượng công việc trên đám mây và đặt điện toán tăng tốc làm nền tảng cho việc tạo ra nội dung đa dạng. Được thúc đẩy bởi sứ mệnh chung là cung cấp AI tạo sinh hiện đại, tiết kiệm chi phí cho mọi khách hàng, NVIDIA và AWS đang cộng tác trên toàn bộ hệ thống điện toán, mở rộng cơ sở hạ tầng AI, thư viện tăng tốc, mô hình nền tảng cho đến các dịch vụ AI tạo sinh”.

Các phiên bản Amazon EC2 mới kết hợp công nghệ tiên tiến nhất từ NVIDIA và AWS

AWS sẽ là nhà cung cấp đám mây đầu tiên cung cấp siêu chip NVIDIA GH200 Grace Hopper với công nghệ NVLink đa nút. Mỗi GH200 Grace Hopper kết hợp CPU Grace dựa trên Arm với GPU kiến trúc NVIDIA Hopper trên cùng một mô đun. Một phiên bản Amazon EC2 duy nhất với GH200 NVL32 có thể cung cấp bộ nhớ dùng chung lên tới 20 TB để cung cấp năng lượng cho khối lượng công việc ở quy mô TB.

Các phiên bản này sẽ tận dụng kết nối Elastic Fabric Adapter (EFA) thế hệ thứ 3 của AWS, cung cấp tốc độ lên tới 400 Gbps trên mỗi siêu chip với thông lượng mạng có độ trễ thấp, băng thông cao, cho phép khách hàng mở rộng quy mô lên tới hàng nghìn GH200 Grace Hopper trong EC2 UltraClusters.

Các phiên bản AWS với GH200 NVL32 sẽ cung cấp cho khách hàng quyền truy cập theo yêu cầu vào hiệu năng cấp siêu máy tính, điều này rất quan trọng với khối lượng công việc AI/học máy quy mô lớn cần được phân phối trên nhiều nút cho khối lượng công việc AI tạo sinh phức tạp, trải dài FM, hệ thống đề xuất và cơ sở dữ liệu vectơ.

nvidia-dgx-cloud-image.jpeg

AWS lần đầu tiên lưu trữ đám mây bằng NVIDIA DGX Cloud được hỗ trợ bởi Grace Hopper

AWS hợp tác với NVIDIA để lưu trữ NVIDIA DGX Cloud được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng GH200 NVL32 NVLink. NVIDIA DGX Cloud là dịch vụ siêu máy tính AI giúp doanh nghiệp truy cập nhanh vào siêu máy tính đa nút để đào tạo các mô hình mô hình ngôn ngữ lớn và AI tạo sinh phức tạp nhất, với phần mềm NVIDIA AI Enterprise tích hợp và quyền truy cập trực tiếp vào các chuyên gia AI của NVIDIA.

Siêu máy tính dự án lớn Ceiba được sử dụng để tăng cường phát triển AI của NVIDIA

Siêu máy tính Project Ceiba mà AWS và NVIDIA đang xây dựng sẽ được tích hợp với các dịch vụ AWS, chẳng hạn như mạng mã hóa Amazon Virtual Private Cloud (VPC) và bộ lưu trữ khối hiệu suất cao của Amazon Elastic Block Store, cho phép NVIDIA truy cập vào bộ khả năng AWS toàn diện.

NVIDIA sẽ sử dụng siêu máy tính để nghiên cứu và phát triển nhằm cải tiến AI cho mô hình ngôn ngữ lớn, đồ họa và mô phỏng, sinh học kỹ thuật số, robot, xe tự lái, dự đoán khí hậu Earth-2…

NVIDIA và AWS nâng cấp mạnh AI tạo sinh, HPC, thiết kế và mô phỏng

Để hỗ trợ quá trình phát triển, đào tạo và suy luận của các mô hình ngôn ngữ lớn lớn nhất, các phiên bản AWS P5e được trang bị H200 mới nhất của NVIDIA cung cấp bộ nhớ GPU HBM3e 141 GB, lớn hơn 1,8 lần và nhanh hơn 1,4 lần so với GPU H100. Sự tăng cường bộ nhớ GPU này, cùng với tốc độ kết nối mạng EFA lên tới 3.200 Gbps do hệ thống AWS Nitro hỗ trợ, sẽ cho phép khách hàng tiếp tục xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình tiên tiến của họ trên AWS.

Để cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí cho khối lượng công việc video, AI và đồ họa, AWS đã công bố các phiên bản Amazon EC2 G6e mới có GPU NVIDIA L40S và phiên bản G6 được hỗ trợ bởi GPU L4. Các dịch vụ mới có thể giúp các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và nhà nghiên cứu đáp ứng nhu cầu về AI và đồ họa có độ trung thực cao.

Phiên bản G6e được xây dựng để xử lý các khối lượng công việc phức tạp như AI tạo sinh và ứng dụng bản sao kỹ thuật số. GPU L40S cung cấp hiệu suất FP8 lên tới 1,45 petaflop và có lõi Ray Tracing cung cấp hiệu suất dò tia lên tới 209 teraflop. GPU L4 có trong các phiên bản G6 sẽ mang lại giải pháp tiết kiệm năng lượng, chi phí thấp hơn để triển khai các mô hình AI nhằm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, dịch ngôn ngữ, phân tích hình ảnh và video AI, nhận dạng giọng nói và cá nhân hóa.

GPU L40S cũng tăng tốc khối lượng công việc đồ họa, chẳng hạn như tạo và hiển thị đồ họa thời gian thực, chất lượng điện ảnh và phát trực tuyến trò chơi. Tất cả ba phiên bản sẽ được bán ra trong năm tới.

Ngoài ra, NVIDIA đã công bố phần mềm trên AWS để thúc đẩy quá trình phát triển AI tạo sinh. NVIDIA NeMo Retriever microservice sẽ cung cấp các công cụ mới để tạo ra chatbot và công cụ tổng hợp có độ chính xác cao bằng cách sử dụng khả năng truy xuất ngữ nghĩa được tăng tốc. NVIDIA BioNeMo, đã có mặt trên Amazon SageMaker và sắp xuất hiện trên NVIDIA DGX Cloud, sẽ cho phép các công ty dược phẩm tăng tốc độ phát triển thuốc bằng cách đơn giản hóa và tăng tốc việc đào tạo các mô hình bằng cách sử dụng dữ liệu của chính họ.

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AWS 'bắt tay' NVIDIA cung cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ siêu máy tính mới cho AI tạo sinh