HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình (tổng hợp 3 tội danh).
Sự kiện

Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Nhã Thanh (tổng hợp) 11/04/2024 16:58

HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình (tổng hợp 3 tội danh).

Chiều 11.4, HĐXX TAND TP.HCM tiếp tục tuyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Theo đó, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình (tổng hợp 3 tội danh) “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Ngân hàng SCB.

screenshot-372-(1).png
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: Thanh Niên

HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, không thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố.

Ngoài ra, theo HĐXX, bị cáo phạm tội nhiều lần, đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, Ngân hàng SCB, nhân dân… nên cần nghiêm trị với mức hình phạt nghiêm khắc.

Từ đó, HĐXX tuyên áp dụng khung hình phạt nghiêm khắc nhất đối với bị cáo là tử hình.

Đối với các tài sản phong tỏa, kê biên có liên quan vụ án, HĐXX tuyên tiếp tục phong tỏa, kê biên; đồng thời gỡ phong tỏa, kê biên với các tài sản không liên quan tới vụ án.

Theo nhận định của HĐXX, kết quả thẩm tra tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Trương Mỹ Lan không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại tòa, HĐXX cho rằng lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, xác định bà Trương Mỹ Lan là chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và nhiều công ty khác trong “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát.

HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở xác định bà Lan đã nắm giữ cổ phần hơn 91,5% của Ngân hàng SCB, nắm quyền chi phối gần như tuyệt đối tại SCB. Các bị cáo bất chấp quy định của pháp luật, thậm chí giải ngân trước, hợp thức hóa hồ sơ sau. Bị cáo Trương Mỹ Lan trở thành người có quyền quyết định cao nhất tại SCB, đủ dấu hiệu về mặt chủ thể có chức vụ, quyền hạn của tội “Tham ô tài sản”.

“Hậu quả do bị cáo Lan và đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn với SCB, đẩy nhà băng vào tình trạng mất thanh khoản, gây hoang mang cho khách hàng, người dân”, HĐXX nhận định.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhấn mạnh hành vi của các bị cáo mang tính có tổ chức, trong đó Trương Mỹ Lan là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo hành vi phạm tội.

Bài liên quan
Tòa cho rằng phải có mức án nghiêm khắc với bị cáo Trương Mỹ Lan
Hội đồng xét xử cho rằng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất theo Bộ luật Hình sự quy định với bị cáo Trương Mỹ Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình