Bắc Kinh đã triệu tập các hãng công nghệ lớn Trung Quốc, gồm cả Baidu và Alibaba, để thúc đẩy phát triển generative AI, khi quốc gia đang đổ nguồn lực vào lĩnh vực này trong cuộc cạnh tranh công nghệ gia tăng với Mỹ.

Bắc Kinh thúc đẩy Alibaba, Baidu cùng nhiều hãng phát triển mô hình AI và sức mạnh tính toán

Sơn Vân | 20/05/2023, 20:30

Bắc Kinh đã triệu tập các hãng công nghệ lớn Trung Quốc, gồm cả Baidu và Alibaba, để thúc đẩy phát triển generative AI, khi quốc gia đang đổ nguồn lực vào lĩnh vực này trong cuộc cạnh tranh công nghệ gia tăng với Mỹ.

Theo trang SCMP, ngày 19.5, Văn phòng Kinh tế và Công nghệ Thông tin Bắc Kinh cùng hai cơ quan khác đã công bố "Chương trình đối tác đổi mới ngành công nghiệp generative AI", kêu gọi các đối tác tận dụng nguồn lực để thúc đẩy phát triển và ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (công nghệ làm nền tảng cho các công cụ generative AI như ChatGPT).

Đợt đầu tiên gồm 39 đối tác của chương trình, trong đó có Alibaba Cloud (một trong hai đối tác về sức mạnh tính toán), nhà điều hành công cụ tìm kiếm internet Baidu, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và công ty an ninh mạng 360 Security Technology, tất cả đều ra mắt các mô hình ngôn ngữ lớn những tháng gần đây và được liệt kê là đối tác về mô hình lớn.

Ngoài sức mạnh tính toán và các mô hình lớn, các đối tác sẽ tập trung chủ yếu vào dữ liệu, ứng dụng và đầu tư. Văn phòng Kinh tế và Công nghệ Thông tin Bắc Kinh cho biết các công ty khác có thể tham gia chương trình theo lời mời hoặc thông qua việc gửi đơn đăng ký của riêng họ.

Chương trình nhắm mục tiêu triển khai hơn 10 ứng dụng thương mại của mô hình ngôn ngữ lớn trong các tình huống chính mỗi năm và nuôi dưỡng nhóm các doanh nghiệp hàng đầu để hình thành “ngành công nghiệp generative AI có công nghệ tiên tiến, hỗ trợ sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế kỹ thuật số”, theo kế hoạch.

Điều này xảy ra khi hôm 5.5, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy AI để hiện đại hóa các ngành công nghiệp đất nước.

Đó là lần thứ hai trong chưa đầy hai tuần gần đây, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đến sự phát triển của AI. Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang có những động thái nhằm làm chậm quá trình phát triển AI của Trung Quốc bằng cách hạn chế xuất khẩu các chất bán dẫn tiên tiến sang quốc gia châu Á này như CPU ​​và GPU, vốn rất quan trọng để huấn luyện các mô hình AI tinh vi.

Đẩy nhanh việc xây dựng một hệ thống công nghiệp hiện đại được hỗ trợ bởi nền kinh tế thực là rất quan trọng để chúng ta giành được thế chủ động chiến lược trong tương lai phát triển và cạnh tranh quốc tế”, ông Tập Cận Bình nói trong cuộc họp có sự tham dự của các quan chức Trung Quốc cấp cao khác.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc họp riêng vào ngày 28.4 tổng kết cuộc họp hàng quý của Bộ Chính trị Trung Quốc về phát triển kinh tế và xã hội, Bộ Chính trị nước này đã kết luận rằng phải “chú ý đến sự phát triển của generative AI, tạo ra một hệ sinh thái cho sự đổi mới, nhưng đồng thời phải tính đến việc phòng ngừa rủi ro”. Đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc đưa generative AI vào một tuyên bố của Bộ Chính trị, phản ánh tín hiệu khác nhau của quốc gia này với dịch vụ tương tự ChatGPT.

Dường như việc thúc đẩy tiến bộ của AI được Trung Quốc khuyến khích, nhưng đồng thời cũng có những lo ngại về hậu quả từ việc làm này.

Hôm 18.5, Vương Chí Cương, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, đã kêu gọi các công ty nước này nắm bắt cơ hội trong công nghệ AI và và thành lập một số khu vực nổi bật về AI trên khắp đất nước.

bac-kinh-thuc-day-alibaba-baidu-cung-nhieu-hang-phat-trien-mo-hinh-ai.jpg
Du khách chơi cờ tướng với robot AI tại cuộc triển lãm công nghệ thông minh trong Hội nghị Trí tuệ Thế giới lần thứ 7 ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc hôm 18.5 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo kế hoạch mới nhất của Bắc Kinh, các công ty đối tác sẽ đảm nhận nhiệm vụ nâng cao sức mạnh tính toán cho thủ đô Trung Quốc trong vòng 5 đến 10 năm tới bằng cách đẩy nhanh các dự án trọng điểm, chẳng hạn như xây dựng Trung tâm Năng lượng Tính toán Công cộng AI Bắc Kinh tại quận Hải Dương và Trung tâm Năng lượng Tính toán Kinh tế Số Bắc Kinh tại quận Triều Dương.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy những đột phá trong quy trình sản xuất chip và khuyến khích sử dụng công nghệ chiplet để thu hẹp khoảng cách trong việc chế tạo chip điện toán tiên tiến.

Chiplet cho phép một khối mạch tích hợp (IC) được kết nối với các IC khác để tạo thành chip lớn hơn và phức tạp hơn. Chiplet được một số nhà nghiên cứu Trung Quốc coi là lựa chọn để nước này tạo ra con đường của riêng mình trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực phát triển ngành công nghiệp AI của mình.

Đầu tuần này, chính quyền đã công bố dự thảo chính sách mới hỗ trợ ngành công nghiệp AI của Bắc Kinh, gồm cả việc cung cấp sức mạnh tính toán do nhà nước tài trợ cho các công ty có liên quan.

Tuần trước, cơ quan xúc tiến công nghệ của Bắc Kinh đã bắt đầu kêu gọi các dự án nghiên cứu được trợ cấp liên quan đến AI, thực tế tăng cường và thực tế ảo, với 60 triệu nhân dân tệ (8,6 triệu USD) được dành cho tối đa 12 dự án trong hai năm.

Bắc Kinh dẫn đầu Trung Quốc về số hãng AI, cam kết hỗ trợ phát triển dịch vụ giống ChatGPT

Bắc Kinh hiện là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và nhân tài AI nhất ở Trung Quốc khi chính quyền nơi đây cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp muốn cạnh tranh với thành công của OpenAI, theo một sách trắng.

Là một trong những thành phố khởi nghiệp hàng đầu châu Á, Bắc Kinh có 1.048 công ty AI trung tâm tính đến tháng 10.2022, chiếm hơn 1/3 tổng số công ty như vậy trong cả nước Trung Quốc, theo bài báo được phát hành bởi Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh.

Sự phát triển nhanh chóng đó đã thu hút hơn 40.000 tài năng AI đến Bắc Kinh, chiếm hơn 60% tổng số tài năng của cả nước Trung Quốc trong lĩnh vực này, theo bài viết được Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh công bố trong Hội nghị Phát triển và Đổi mới Công nghiệp Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh.

Tại sự kiện này, các quan chức địa phương cho biết Bắc Kinh có kế hoạch giúp các công ty phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, sử dụng công nghệ học sâu để tạo ra văn bản giống con người cho ChatGPT. Bắc Kinh cũng cam kết giúp xây dựng một hệ sinh thái các khung công nghệ nguồn mở và ứng dụng cho các mô hình này, theo một báo cáo của trang Beijing News.

Ngoài ra, sách trắng chỉ ra rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các công ty AI áp dụng các giải pháp của họ vào các lĩnh vực khác, bao gồm ô tô tự hành, phát triển thành phố thông minh và sản xuất tiên tiến.

Bắc Kinh là một trong những thành phố hàng đầu Trung Quốc về các bài báo AI được xuất bản và số lượng nền tảng đổi mới mở AI cấp nhà nước (10 trong số 24 cái có trụ sở tại Bắc Kinh).

Do Học viện Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh phát triển, WuDao 2.0 được công nhận là mô hình AI Trung Quốc được đào tạo trước lớn nhất thế giới với 1,75 ngàn tỉ tham số để mô phỏng lời nói đàm thoại, viết thơ, hiểu hình ảnh và thậm chí tạo công thức nấu ăn. Học viện này điều hành một cơ sở nghiên cứu được hỗ trợ bởi chính quyền Bắc Kinh và Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Lãnh đạo các hãng công nghệ lớn Trung Quốc đang thể hiện những quan điểm trái ngược nhau với trí tuệ nhân tạo (AI), khi một số người háo hức đón nhận công nghệ tiên tiến này, còn những người khác cảnh báo không nên vội vàng áp dụng trong bối cảnh ChatGPT đang bùng nổ.

Trong khi Tencent Holdings và Sohu thận trọng, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc khác, gồm cả Baidu và Alibaba, đã đi trước và tung ra sản phẩm tương tự ChatGPT, vốn không khả dụng ở quốc gia châu Á này.

Bài liên quan
Lần đầu nói trước Quốc hội, CEO OpenAI lo ngại AI can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI - công ty khởi nghiệp phát triển ChatGPT, đã nói với ủy ban Thượng viện hôm 16.5 rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để can thiệp vào tính toàn vẹn cuộc bầu cử là "lĩnh vực đáng lo ngại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh thúc đẩy Alibaba, Baidu cùng nhiều hãng phát triển mô hình AI và sức mạnh tính toán