The Washington Post cảnh báo Tổng thống Biden đang đối mặt với “mối đe dọa chính trị” từ biến động biên giới.

Báo của kẻ thù Trump: Đảng Cộng hòa dùng vấn đề biên giới để chiếm lại Hạ viện, Thượng viện

Nhân Hoàng | 16/03/2021, 11:05

The Washington Post cảnh báo Tổng thống Biden đang đối mặt với “mối đe dọa chính trị” từ biến động biên giới.

The Washington Post thuộc sở hữu của nhà sáng lập kiêm CEO Amazon - Jeff Bezos, người được xem là kẻ thù chính trị của ông Trump.

The Washington Post là cơ quan truyền thông chính thống mới nhất gióng lên hồi chuông cảnh báo về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở biên giới phía nam với Mexico, nói với độc giả rằng Tổng thống Biden có thể phải đối mặt với những hậu quả chính trị từ đó.

Trong khi Nhà Trắng tiếp tục phản đối việc mô tả làn sóng người di cư cố gắng vào Mỹ là "cuộc khủng hoảng", tờ Washington Post đăng bài viết hôm 15.3 với tiêu đề "Biden đối mặt với mối đe dọa chính trị ngày càng tăng từ biến động biên giới".

Bài viết trích dẫn lời Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ - Henry Cuellar ở bang Texas, có quận giáp với Mexico và là nhà phê bình nghiêm khắc về cách xử lý tình hình của chính quyền Biden.

Người của ông ấy cần phải làm tốt hơn việc lắng nghe những người trong chúng ta, những người đã làm điều này trước đây”, Henry Cuellar nói.

Bài viết cũng nêu ra những lo ngại mà ông Biden nên đối mặt từ cả hai đảng khi cuộc khủng hoảng tiếp tục.

"Các đảng viên Dân chủ trung dung đang lo lắng về các cuộc tấn công khiến họ trở nên mềm yếu với an ninh biên giới. Các nhà hoạt động tự do và nhập cư đang lên tiếng báo động về cách người di cư bị đối xử. Đảng Cộng hòa sẽ quay lại và sử dụng điều này như một vũ khí chính trị chống lại đảng Dân chủ - rằng chúng ta yếu ở biên giới, chúng ta làm chưa đủ, chúng ta đang cho phép mọi người vào nước Mỹ. Tôi đã cảnh báo đảng Dân chủ và chính quyền Biden: Đừng để điều này vượt quá tầm tay, bởi tất cả những gì bạn cần làm là đưa ra một vấn đề cho đảng Cộng hòa", ông Henry Cuellar lý giải.

dang-cong-hoa-dung-van-de-bien-gioi-de-chiem-lai-ha-vien-thuong-vien-anh.jpeg
Đảng Cộng hòa ủng hộ chính sách nhập cư của Trump, dùng vấn đề biên giới dưới thời Biden để cố chiếm lại Hạ viện và Thượng viện vào 2022

Theo The Washington Post, các cử tri có thể không tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump nên bị đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng hiện tại, như Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki gợi ý hôm 15.3.

Hạ nghị sĩ Henry Cuellar chia sẻ thêm: "Tổng thống Biden đang nhận được đánh giá cao từ hầu hết người Mỹ vì những nỗ lực của ông để ngăn chặn đại dịch coronavirus, bao gồm cả một dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD. Điều đó khiến các đảng viên Cộng hòa phải tranh đấu để tìm ra một vấn đề tiềm ẩn khi họ tìm cách chiếm lại Hạ viện và Thượng viện vào năm 2022. Nhiều đảng viên Cộng hòa tin rằng nhập cư có thể là chủ đề đó".

Đảng Cộng hòa đưa sách vở của Trump ra biên giới

Theo tờ Politico, các đảng viên Cộng hòa đã đi gần 2.000 dặm trong chuyến thăm biên giới Mỹ-Mexico để cung cấp một thông điệp quen thuộc hôm 15.3: “Những người di cư đang lũ lượt băng qua biên giới. Sau 54 ngày làm việc, chính sách nhập cư của Tổng thống Joe Biden là sự thất bại khiến cuộc sống của người Mỹ gặp nguy hiểm. Thay vào đó, ông nên quay lại các chính sách thời Trump”.

dang-cong-hoa-dung-van-de-bien-gioi-de-chiem-lai-ha-vien-thuong-vien.jpg
Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy nói chuyện với các phóng viên hôm 15.3 trong chuyến thăm biên giới Mỹ-Mexico tại thành phố El Paso, bang Texas

Chưa đầy 1 tuần sau khi không có nghị sĩ đảng Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD, nhóm 12 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện, do lãnh đạo phe thiểu số Kevin McCarthy dẫn đầu, đã chuyển sự chú ý của họ đến việc gia tăng số lượng người di cư đến biên giới Mỹ-Mexico. Dấu hiệu cho thấy đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách hạn chế và luận điệu của cựu Tổng thống Donald Trump trong tương lai.

Đó không chỉ là một cuộc khủng hoảng. Đây là một sự đau lòng của con người. Cuộc khủng hoảng này được tạo ra bởi các chính sách tổng thống của chính quyền mới này. Không có cách nào khác để khẳng định về nó hơn là cuộc khủng hoảng biên giới Biden", Kevin McCarthy nói trong cuộc họp báo với phái đoàn xếp hàng phía sau ông trong chuyến thăm biên giới.

Vào tháng 2, các nhân viên biên phòng của Mỹ đã bắt giữ hơn 100.000 người di cư, tăng 28% so với tháng trước. Phần lớn những người di cư đó được gửi trở lại. Các quan chức cho biết phần lớn những người đó có lai lịch và từng bị trục xuất trong quá khứ, không phải những người di cư mới.

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cũng đã bắt giữ gần 9.500 trẻ em không có người đi kèm vào tháng 2.2021, tăng 61% so với tháng 1. Những con số này được dự báo sẽ cao hơn đáng kể trong tháng 3.2021 vì các quan chức đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể nửa đầu tháng này.

Kevin McCarthy và phái đoàn bày tỏ mối quan ngại về số lượng người di cư đến biên giới Mỹ-Mexico ngày càng tăng. Họ cho rằng Biden đã mở rộng biên giới và giờ đây người Mỹ có nguy cơ nhiễm coronavirus cao hơn từ những người di cư vượt biên. Nhiều thuốc Fetanyl bất hợp pháp hơn đang được vận chuyển qua biên giới. Nhiều người di cư từ Iran và Haiti đang vượt qua biên giới. Nhiều trẻ em di cư dễ bị buôn bán tình dục hơn.

Fentanyl là loại opioid được sử dụng như thuốc giảm đau và cùng với các thuốc gây mê khác.

Tuy nhiên, phái đoàn của Kevin McCarthy không đưa ra các giải pháp chính sách cụ thể. Họ cũng không đưa ra bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của mình. Các quan chức và lãnh đạo cộng đồng ở đây khẳng định những tuyên bố của họ là đáng ngại và không nắm bắt được chính xác những gì đang xảy ra ở đây, vì chủ yếu những người Trung Mỹ, chạy trốn đói nghèo và bạo lực, là đối tượng đang đổ xô đến biên giới.

Ruben Garcia, Giám đốc tổ chức Annica House ở thành phố El Paso
(bang Texas) giáp biên giới, một trong những mạng lưới tạm trú lớn nhất cả nước, cho biết: “Chúng ta có thể đồng ý không sử dụng những con người trước mặt mình như con tốt chính trị không? Hãy đảm bảo rằng họ được chăm sóc".

Chuyến thăm đã làm rõ rằng đảng Cộng hòa đang tiếp quản chính sách của Trump khi để mắt đến con đường tốt nhất nhằm giành lại đa số trong Quốc hội ở cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022. Đó là một lời nhắc nhở rằng ông Biden có khả năng sẽ không tìm thấy đồng minh của đảng Cộng hòa về vấn đề nhập cư. Đây là vấn đề nổi cộm mà ông đã ưu tiên kể từ ngày đầu nắm quyền.

Chính quyền Biden đang nỗ lực xây dựng hệ thống nhập cư “công bằng và nhân đạo” mà Tổng thống đã hứa trên lộ trình tranh cử. Tuy nhiên, ông Biden đang phải đương đầu với thách thức lớn. Hàng ngàn trẻ vị thành niên không có người đi kèm đang đến với tốc độ nhanh hơn mức mà chính quyền có thể chuyển chúng ra khỏi sự quản thúc của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ và đến nơi tạm trú, nơi chúng chờ đợi được chăm sóc bởi các nhà tài trợ. Cuối tuần qua, chính quyền Biden đã huy động FEMA (Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang) giúp hỗ trợ những đứa trẻ này.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa trong nhiều tuần đã chỉ trích mạnh mẽ Biden vì những nỗ lực của ông trong 50 ngày đầu tiên nắm quyền nhằm hủy bỏ một số chính sách nhập cư của Trump, chẳng hạn tiếp nhận những người di cư là một phần của chương trình “Ở lại Mexico”, điều này đã buộc những người xin tị nạn phải ở lại Mexico trong khi chờ đợi trường hợp của họ được xem xét tại Mỹ.

Hạ nghị sĩ John Katko, thành viên cấp cao của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, đã mô tả chính sách nhập cư của Biden "làm rối loạn ở biên giới".

Đảng Cộng hòa cũng cho rằng ông Biden đang gửi thông điệp biên giới đang mở, nhưng thực tế không phải như vậy. Biên giới vẫn bị đóng cửa phần lớn do ông Biden tiếp tục sử dụng cơ quan y tế công cộng mà Trump đưa đến vào tháng 3.2020 để trục xuất những người di cư bị bắt giữ ở biên giới ngay lập tức do đại dịch COVID-19.

Tổng thống Biden chỉ chọn ngoại lệ cho trẻ em không có người đi kèm và một số gia đình đến với con nhỏ được phép ở lại, chủ yếu do luật mới ở Mexico ngăn họ nhận trẻ nhỏ.

Biden cũng nhận được sự ủng hộ từ những người cấp tiến, lo lắng rằng ông mất quá nhiều thời gian để cải cách hệ thống nhập cư của Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki hôm 15.3 bảo vệ cách xử lý tình huống của Tổng thống Biden: “Chúng ta có rất nhiều nhà phê bình nhưng không nhiều người trong số họ đang đưa ra các giải pháp”.

Các nhà lãnh đạo cộng đồng và đảng viên Đảng Dân chủ ở đây cho rằng đảng Cộng hòa đang cố tạo ra cuộc khủng hoảng không có lợi cho chính trị, vì hầu hết người di cư vẫn bị trục xuất và những người được phép ở lại đang được xử lý ở thành phố El Paso một cách có trật tự.

Ruben Garcia rất biết ơn khi thấy chính quyền Biden áp dụng giọng điệu, ngôn ngữ nhân văn và thân thiện với người di cư hơn thời Trump, nhưng không mong đảng Cộng hòa ngừng sử dụng ngôn ngữ chống người nhập cư, phản cảm đó.

Ruben Garcia nói: “Họ đã thấy được lợi ích chính trị mà Trump có thể đạt được khi làm điều đó”.

Hạ nghị sĩ Veronica Escobar, đảng viên Dân chủ ở Texas, đại diện cho khu vực mà phái đoàn của Kevin McCarthy đến thăm, đã chỉ trích họ vì đã chọn “theo bài vở của Trump và tiếp tục đưa ra thông điệp về sự căm ghét, phân biệt chủng tộc, bài ngoại mà không đưa ra giải pháp thực sự”.

Bà Veronica Escobar cũng nhanh chóng ngừng dùng cụm từ “khủng hoảng biên giới” để mô tả tình hình hiện tại.

Tôi xây xẩm mặt mày khi nghe điều đó vì đó là cách để bỏ qua mọi thứ khác, chẳng hạn như: Điều gì đang thúc đẩy nhập cư? Tại sao chúng ta không thông qua luật để sửa chữa hệ thống rất bị hỏng này? Đó là một cách để không tập trung vào những thất bại đã đưa chúng ta đến thời điểm này - khoảnh khắc đã kéo dài nhiều năm”, Veronica Escobar chia sẻ.

Bài liên quan
Tổng thống Biden đảo ngược lệnh cấm visa của Trump về nhập cư, nhiều người Việt vui mừng
"Nó gây hại cho Mỹ", Tổng thống Biden nói về lệnh cấm của người tiền nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo của kẻ thù Trump: Đảng Cộng hòa dùng vấn đề biên giới để chiếm lại Hạ viện, Thượng viện