Một số ứng dụng liên kết đến các trang web khiêu dâm đã bị truyền thông địa phương phát hiện trên App Store của Apple ở Trung Quốc, thể hiện sự sơ suất đáng chú ý trong thị trường mà các cơ quan quản lý nghiêm ngặt kiểm tra và theo dõi nội dung trực tuyến.

Báo Trung Quốc phát hiện các ứng dụng liên kết với web khiêu dâm trên Apple App Store

Sơn Vân | 10/10/2023, 18:45

Một số ứng dụng liên kết đến các trang web khiêu dâm đã bị truyền thông địa phương phát hiện trên App Store của Apple ở Trung Quốc, thể hiện sự sơ suất đáng chú ý trong thị trường mà các cơ quan quản lý nghiêm ngặt kiểm tra và theo dõi nội dung trực tuyến.

Một trong những ứng dụng này Xuexi Xinde Zimu (dịch ra tiếng Anh là Learning Sindhi Alphabets). Đây là ứng dụng iOS miễn phí được tải xuống nhiều nhất trong kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc (1.10) gần đây, theo hãng tin kỹ thuật số địa phương The Paper, thuộc sở hữu của Shanghai United Media Group.

Hôm 9.10, tờ Southern Metropolis Daily (có trụ sở tại thành phố Quảng Châu) cho biết đã tìm thấy ba ứng dụng như vậy, gồm cả Xuexi Xinde Zimu, trên App Store của Apple ở Trung Quốc.

Theo phương tiện truyền thông địa phương, những ứng dụng này hướng người dùng đến các trang web cờ bạc trực tuyến hoặc khiêu dâm, sau đó đã bị xóa.

Apple không trả lời ngay lập tức về thông tin trên.

Các ứng dụng độc hại đã được tìm thấy bất chấp các chính sách nghiêm ngặt của Apple với nội dung đó và danh tiếng App Store ở Trung Quốc là nền tảng sạch hơn so với các cửa hàng ứng dụng Android tại nước này.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên App Store của Apple ở Trung Quốc bị phát hiện có ứng dụng độc hại. Vào tháng 7, ứng dụng Small Fat Answer đã được phát hiện dẫn người dùng đến các trang web khiêu dâm, theo phương tiện truyền thông địa phương.

Cửa hàng ứng dụng của Apple ở Trung Quốc bị giám sát chặt chẽ sau khi các quy định địa phương được cập nhật vào năm ngoái, yêu cầu các nền tảng phân phối ứng dụng gửi thông tin đăng ký của ứng dụng và nhà phát triển ứng dụng cho Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC).

Tháng trước, CAC đã công bố 26 cửa hàng ứng dụng di động đầu tiên ở nước này đã gửi thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh cho cơ quan quản lý. Apple vắng mặt một cách đáng chú ý.

bao-trung-quoc-phat-hien-cac-ung-dung-lien-quan-den-noi-dung-khieu-dam-tren-app-store.jpg
App Store không nằm trong số 26 nền tảng phân phối ứng dụng đầu tiên đã đăng ký theo quy định mới ở Trung Quốc, dù hầu hết các đối thủ lớn của Apple đều lọt vào danh sách này - Ảnh: Bloomberg

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) gần đây đã cập nhật trang web dành cho nhà phát triển ứng dụng của mình để phản ánh các chính sách đăng ký mới nhất. Trong hướng dẫn của mình, Apple quy định rằng các nhà phát triển phải gửi “hồ sơ nhà cung cấp nội dung internet” khi xuất bản ứng dụng mới trên App Store ở Trung Quốc.

Công ty Mỹ cũng yêu cầu một số ứng dụng nhất định phải có giấy phép phù hợp từ chính quyền Trung Quốc trước khi công chúng có thể tải xuống.

Hành động đó được cho là sẽ tăng cường rào cản tiếp cận các ứng dụng trên App Store, dự kiến sẽ dẫn đến việc loại bỏ các ứng dụng nước ngoài bị cấm bởi các cơ quan kiểm duyệt internet Trung Quốc, bao gồm cả Instagram, Google, Telegram và X (trước đây gọi là Twitter).

Bắt đầu từ ngày 29.9, Apple yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải gửi "hồ sơ nhà cung cấp nội dung internet (ICP)" khi họ phát hành ứng dụng mới trên App Store, theo trang web dành cho nhà phát triển.

Hồ sơ ICP là một hệ thống đăng ký lâu dài, bắt buộc để các trang web hoạt động hợp pháp tại Trung Quốc và hầu hết cửa hàng ứng dụng địa phương, gồm cả do Tencent và Huawei điều hành, đã áp dụng ít nhất từ năm 2017.

Để có được giấy phép hồ sơ ICP, các nhà phát triển cần phải có công ty ở Trung Quốc hoặc làm việc với nhà xuất bản địa phương, điều này vốn là trở ngại cho một số lượng lớn ứng dụng nước ngoài.

Chính sách ICP lỏng lẻo trước đây giúp Apple cung cấp nhiều ứng dụng di động hơn so với các đối thủ địa phương và giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ tăng cường mức độ phổ biến ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba sau châu Mỹ và châu Âu.

Apple đưa ra quyết định mới sau khi Trung Quốc thắt chặt hơn nữa việc giám sát các ứng dụng di động vào tháng 8 bằng cách ban hành quy tắc mới yêu cầu tất cả cửa hàng ứng dụng cùng nhà phát triển ứng dụng phải gửi "hồ sơ ứng dụng" chứa thông tin chi tiết kinh doanh cho cơ quan quản lý.

Việc Apple tuân thủ quy tắc của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến khả năng truy cập hàng trăm ngàn ứng dụng trên App Store ở quốc gia châu Á.

Apple cũng đang phải đối mặt với những rắc rối khác ở Trung Quốc khi chính quyền tập trung nhiều hơn vào an ninh, chẳng hạn như một số cơ quan chính phủ cấm nhân viên sử dụng iPhone, Reuters đưa tin vào tháng trước.

Rich Bishop, Giám đốc điều hành của công ty xuất bản ứng dụng AppInChina, cho biết việc yêu cầu các nhà phát triển nộp hồ sơ ICP sẽ đưa Apple tiến một bước gần hơn đến việc tuân thủ đầy đủ ở Trung Quốc.

Quy tắc mở rộng được ban hành vào tháng 8 yêu cầu phần backend của ứng dụng phải được lưu trữ tại Trung Quốc. Điều này vào tháng trước đã trở thành điều kiện để ứng dụng được giới thiệu trên các cửa hàng ứng dụng Android địa phương.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển phần mềm, backend là một phần quan trọng của ứng dụng hoặc hệ thống máy tính. Backend gồm các thành phần và quá trình không hiển thị trực tiếp cho người dùng cuối, nhưng chúng làm cho ứng dụng hoạt động một cách trơn tru và quản lý dữ liệu.

Backend bao gồm các máy chủ (server), cơ sở dữ liệu, hệ thống xử lý, logic ứng dụng, dịch vụ khác được sử dụng để xử lý các yêu cầu từ phía người dùng và lưu trữ thông tin. Backend đảm bảo rằng dữ liệu được lưu trữ và quản lý một cách an toàn và hiệu quả, cung cấp các dịch vụ như xác thực người dùng, quản lý phiên làm việc, xử lý thanh toán cùng nhiều chức năng khác liên quan đến việc xử lý dữ liệu và hoạt động của ứng dụng.

Nhiều nhà phát triển đã lên mạng xã hội để bày tỏ quan ngại về quyết định của Apple, sợ hãng này có thể thắt chặt hơn nữa các quy định để tuân thủ đầy đủ các quy định của Trung Quốc.

Trong bài đăng trên X, nhà phát triển độc lập tên Jinyu Meng cho biết: "Nếu ứng dụng của tôi muốn ra mắt ở Trung Quốc mà phải nộp đơn, tôi sẽ gỡ bỏ ứng dụng của mình ở đó".

Một số người dùng iPhone ở Trung Quốc đăng trên X rằng có thể cần bắt đầu sử dụng tài khoản Apple từ các quốc gia khác để truy cập các ứng dụng yêu thích của mình.

Theo quy định mới, các ứng dụng không có hồ sơ phù hợp sẽ bị phạt sau thời gian ân hạn sẽ kết thúc vào tháng 3.2024, trong khi các ứng dụng mới được phát triển cần phải tuân thủ quy tắc từ tháng 9 này.

Theo trang Apple Insider, luật mới được Trung Quốc công bố gần đây yêu cầu tất cả nhà phát triển App Store phải có trụ sở tại nước này hoặc hợp tác với nhà xuất bản địa phương. Họ cũng phải đăng ký chi tiết doanh nghiệp, gồm cả địa chỉ.

Các quy tắc được Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc công bố vào tháng 8.2023 mang lại cho chính phủ toàn quyền kiểm soát về việc có phê duyệt ứng dụng hoặc yêu cầu xóa chúng hay không. Truyền thông phương Tây nghi ngờ rằng luật được tạo ra để chặn các dịch vụ truyền thông xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc phát hiện các ứng dụng liên kết với web khiêu dâm trên Apple App Store