Một hạm đội hải quân Trung Quốc đã thực hiện cuộc diễn tập hộ tống qua vùng biển quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam sau khi hoàn thành chiến dịch chống cướp biển ở vịnh Aden, ngoài khơi Somalia.

Bất chấp Mỹ, Trung Quốc vẫn cố tình tập trận ở Biển Đông

06/05/2020, 06:58

Một hạm đội hải quân Trung Quốc đã thực hiện cuộc diễn tập hộ tống qua vùng biển quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam sau khi hoàn thành chiến dịch chống cướp biển ở vịnh Aden, ngoài khơi Somalia.

Các tàu chiến của hải quân Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc cho biết đội tàu của hải quân Trung Quốc gồm 2 tàu khu trục Taiyuan và Jingzhou đã tập trận ở khu vực quần đảo Trường Sa, đi qua eo biển Miyako và kênh Bashi vào hôm 2.5. Hoạt động bao gồm bài tập cứu tàu bị hải tặc tấn công và phối hợp chống hải tặc, được hỗ trợ bởi đội tàu hộ tống số 35.

Đội tàu hộ tống số 35 đã tiến vào Biển Đông sau khi kết thúc chuyến diễn tập chống cướp biển trên vịnh Aden vào cuối tháng 4. Đội tàu này gồm 690 quân nhân và 2 trực thăng hỗ trợ cho 2 tàu Taiyuan và Jingzhou. Quân đội Trung Quốc nói rằng họ vẫn thực hiện nhiệm vụ bất chấp tình hình đại dịch COVID-19.

Sĩ quan hải quân Trung Quốc Yang Aibin nói rằng hạm đội Trung Quốc tập trung vào các bài tập chiến đấu để nâng cao khả năng phản ứng trên biển và trên không. “Đồng thời, để đối phó với tình hình mới của đại dịch COVID-19 và cướp biển ở khu vực, chúng tôi không ngừng cải thiện kế hoạch của mình và tiến hành nâng cao chuyên môn để tăng cường hơn nữa khả năng của hạm đội trong thực hiện các nhiệm vụ hộ tống”, ông Yang Aibin nói.

Cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc được triển khai trong bối cảnh chính quyền Washington đang đẩy mạnh các hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) ở Biển Đông để thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Mỹ từ lâu cũng đã lên án Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự ở Biển Đông, triển khai tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đất đối không tầm xa ở khu vực này.

Tuần trước, Hạm đội 7 của hải quân Mỹ đã xác nhận tàu tuần dương USS Bunker Hill đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, 1 ngày sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry bị Trung Quốc tố “xâm nhập” Biển Đông.

Trong một tuyên bố, Hạm đội 7 nhấn mạnh việc tiến hành hoạt động tự do hàng hải của quân đội Mỹ nhằm bác bỏ các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và coi sự càn quét gây hấn ở Biển Đông là mối đe dọa nghiêm trọng tới quyền tự do hàng hải, hàng không và quyền đi lại của tất cả các tàu bè các nước.

Collin Koh, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) cho rằng cuộc diễn tập của Trung Quốc ở Trường Sa và việc nhắc đến đại dịch COVID-19 có vẻ mang thông điệp nói đến các hoạt động của Mỹ trên Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên tàu khu trục Taiyuan và Jingzhou tham gia nhiệm vụ này. Do đó, đây là cơ hội để các tàu đó tiếp xúc với huấn luyện trên các vùng biển xa đến vùng Vịnh. Điểm khác biệt duy nhất lần này là việc triển khai tàu ra Biển Đông, khiến cuộc diễn tập ở Trường Sa có ý nghĩa mới. Bắc Kinh rõ ràng có ý định phô trường sức mạnh của lực lượng hải quân nhằm khẳng định yêu sách của họ vốn phản đối việc Mỹ can thiệp vào khu vực”, ông Collin Koh cho hay.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc tiêu thụ lượng nước đủ cho 26 triệu người dùng, AI sẽ gây thêm căng thẳng
Sự phát triển không ngừng của các trung tâm dữ liệu và ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) tại Trung Quốc có thể làm tăng đáng kể nhu cầu về tài nguyên nước, theo báo cáo mới từ tổ chức tư vấn China Water Risk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp Mỹ, Trung Quốc vẫn cố tình tập trận ở Biển Đông