Một nam thanh niên ở bang Florida (Mỹ) đã bị bắt giữ vì âm mưu tổ chức vụ tấn công gây thương vong hàng loạt tại sự kiện giới thiệu Cybertruck của Tesla, theo trang Insider.
Paul Ryan Overeem (28 tuổi) được cho là đã lái xe đến bang Texas (Mỹ) để tham dự sự kiện tại nhà máy Tesla ở thành phố Austin. Camera giao thông đã phát hiện chiếc ô tô của anh ta trên đường cao tốc ở phía tây nam Austin.
Đài tin tức địa phương KVUE đưa tin Paul Ryan Overeem đã bị điều tra vì các bài đăng đe dọa mà anh ta thực hiện dưới nickname ufotnoitalumis trong một cuộc trò chuyện nhóm trên Instagram.
Vào ngày 9.11, Paul Ryan Overeem đã đăng: "Tôi định giết người tại sự kiện đó vào ngày 30.11. Tôi muốn bạn làm điều gì đó để tôi không thực hiện điều này".
“Nếu tôi nói rằng sẽ giết người thì bạn nên xem xét điều này một cách nghiêm túc” là một tin nhắn khác của Paul Ryan Overeem.
Có vẻ như Paul Ryan Overeem ghét công nghệ hiện đại khi đăng: "Suy nghĩ của tôi đã không được rảnh rỗi trong hơn một năm. Tất cả các thiết bị điện tử xung quanh tôi", theo lệnh bắt giữ mà trang NBC nhìn thấy.
Paul Ryan Overeem vẫn bị giam giữ với số tiền bảo lãnh 300.000 USD, sau khi Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Travis bắt anh ta tại bãi đậu xe McDonald's. Nam thanh niên này bị bắt vì nghi ngờ đưa ra lời đe dọa khủng bố.
Sau khi bị bắt, Paul Ryan Overeem khai với cảnh sát rằng anh có vũ khí trong xe và đang có ý định tự sát.
“Tôi định bắn chết Elon Musk và phá tung nhà máy”, Paul Ryan Overeem tuyên bố.
Paul Ryan Overeem cho biết anh tin rằng Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) và Shivon Zilis (Giám đốc Neuralink và là người sinh cho Elon Musk hai đứa con sinh đôi) đang theo dõi anh. Vì lời khai này, một số người cho rằng Paul Ryan Overeem có vấn đề về thần kinh.
Elon Musk chưa bình luận về vụ bắt giữ kẻ định ám sát ông.
Sở Cảnh sát quận Travis và Tesla không trả lời ngay lập tức khi được trang Insider đề nghị bình luận.
Tại lễ giới thiệu Cybertruck hôm 30.11, Elon Musk cho biết dòng xe bán tải điện mang thiết kế độc nhất vô nhị này sẽ chỉ sản xuất với sản lượng nhỏ giọt. Dây chuyền quy mô lớn của Cybertruck sẽ chỉ đi vào hoạt động trơn tru từ năm 2025. Vì vậy tại sự kiện, chỉ 12 Cybertruck được bàn giao tới người dùng.
Cybertruck sẽ có giá khởi điểm 60.990 USD, cao hơn 50% so với những gì Elon Musk đã chào hàng vào năm 2019.
Theo nhà phân tích chi phí, xe bán tải điện của Tesla sẽ thu hút những người mua giàu có.
Cybertruck được làm bằng thép không gỉ sáng bóng và tạo hình thành những mặt phẳng, một phần được lấy cảm hứng từ chiếc ô tô biến thành tàu ngầm trong bộ phim James Bond năm 1977 là The Spy Who Loved Me, Elon Musk nói.
Các chuyên gia cho biết chất liệu thân Cybertruck và kiểu dáng độc đáo, mang tính tương lai của nó đã làm tăng thêm độ phức tạp và chi phí cho quá trình sản xuất. Cybertruck có thể xa lạ với những người mua xe bán tải truyền thống, vốn tập trung vào tính tiện ích.
Thế nhưng, Elon Musk cho biết Cybertruck có “nhiều tiện ích hơn một chiếc xe tải” và “nhanh hơn một chiếc xe thể thao”. Elon Musk định giá ba biến thể của Cybertruck trong khoảng từ 60.990 USD đến 99.990 USD.
Tỷ phú giàu nhất thế giới lái chiếc Cybertruck lên sân khấu trong sự cổ vũ của đám đông, sau đó bàn giao xe cho khoảng 12 khách hàng tại một sự kiện.
“Cuối cùng, Cybertruck sẽ giống như tương lai”, ông nói về thiết kế của chiếc xe bán tải điện, đồng thời chiếu đoạn video quay cảnh Cybertruck kéo một chiếc Porsche 911 và đánh bại một chiếc Porsche 911 chạy bằng xăng khác trong cuộc đua ngắn.
Elon Musk không công bố giá Cybertruck tại sự kiện nhưng trang web Tesla đã niêm yết giá. Biến thể hiệu suất cao nhất của Cybertruck là Cyberbeast sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới, cùng với phiên bản dẫn động bốn bánh, có giá khởi điểm ước tính khoảng 80.000 USD.
Phiên bản Cybertruck dẫn động cầu sau rẻ nhất với giá khởi điểm ước tính khoảng 61.000 USD, sẽ có mặt vào năm 2025.
Cyberbeast được cho tăng tốc từ 0 lên 96km/giờ chỉ trong 2,6 giây, nên có thể chinh phục quãng đường 400 mét chỉ trong 11 giây.
Khung thân được Tesla giới thiệu có độ cứng vững như siêu xe McLaren F1. Kính cửa sổ được quảng cáo có khả năng chống đá ném vào. Tại sự kiện, Elon Musk giới thiệu thân xe Cybertruck có khả năng chống đạn thông qua một video.
Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty nghiên cứu ô tô Edmunds, cho biết: “Cybertruck chắc chắn sẽ thu hút nhóm khách hàng giàu có hơn, có đủ khả năng chi trả và họ muốn thứ gì đó độc đáo, kỳ quặc. Không phải là phân khúc lớn trong dân số có đủ khả năng chi trả cho Cybertruck, đặc biệt là ở những nơi có lãi suất cao”.
Sau khi Elon Musk ước tính vào năm 2019 rằng Cybertruck sẽ được bán với giá 40.000 USD, chiếc xe bán tải điện này đã thu hút hơn một triệu người đặt trước và đặt cọc 100 USD. Ông không đưa ra mức giá cập nhật trước sự kiện, dù chi phí nguyên liệu thô cho ô tô điện đang tăng.
Khoản tiền đặt cọc mới cho Cybertruck là 250 USD, Elon Musk cho biết hôm 30.11.
Paul Waatti, nhà phân tích tại công ty tư vấn AutoPacific, cho biết mức giá này không gây ngạc nhiên cho nhiều người. Paul Waattinói với Reuters trước sự kiện rằng Cybertruck sẽ hoạt động tốt với lượng người mua nhỏ hơn.
Cybertruck, chậm tiến độ hai năm, tham gia vào thị trường xe bán tải điện đang nóng bỏng để cạnh tranh với những đối thủ như F150 Lightning của Ford, R1T của Rivian Automotive và Hummer EV của General Motors.
R1T có giá khởi điểm là 73.000 USD, trong khi F-150 Lightning có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD. Chiếc bán tải Hummer EV lớn hơn và mạnh mẽ hơn có giá trên 96.000 USD.
Cybertruck, mẫu ô tô điện mới đầu tiên của Tesla trong gần 4 năm, rất quan trọng với danh tiếng của hãng với tư cách là nhà sản xuất các phương tiện cải tiến. Vào thời điểm Tesla đang phải đối mặt với nhu cầu ô tô điện ngày càng giảm và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, Cybertruck cũng là chìa khóa để tạo ra doanh số bán hàng, dù không đến mức như Model 3 và Model Y bán chạy của công ty.
Elon Musk đã nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về Cybertruck vào tháng trước với lý do có vấn đề trong việc tăng cường sản xuất và cảnh báo rằng sẽ mất từ 1 năm đến 18 tháng để nó trở thành sản phẩm đóng góp đáng kể vào dòng tiền của Tesla.
Hôm 30.11, Elon Musk nói về Cybertruck: "Về cơ bản, nó là một chiếc xe bán tải điện cực kỳ hữu ích".
Phiên bản tầm hoạt động xa nhất của Cybertruck có thể chạy quãng đường ước tính khoảng 340 dặm (547 km) và đi kèm với "bộ mở rộng phạm vi hoạt động" hoặc bộ pin bổ sung giúp mở rộng phạm vi hoạt động lên 470 dặm (756 km).
Năm 2019, Elon Musk từng cho biết Cybertruck sẽ có thể đi được quãng đường 500 dặm (804 km) trở lên trong một lần sạc.
Sam Abuelsamid, nhà phân tích nghiên cứu chính của hãng Guidehouse Insights, cho biết: “Là một chiếc xe bán tải, Ford và Chevy hữu dụng hơn và chắc chắn dễ dàng nhận biết hơn. Vì ô tô điện Tesla hầu như luôn không đạt được phạm vi ước tính trong thế giới thực khi lái xe từ 10% - 20%, tôi không mong đợi phiên bản có phạm vi hoạt động xa nhất của Cybertruck sẽ đạt được hơn 300 dặm trên đường". Ông lưu ý rằng Chevrolet Silverado EV có khả năng vượt quá phạm vi định mức 450 dặm.
Elon Musk cho biết Tesla có khả năng đạt tốc độ sản xuất khoảng 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm vào 2025. Ông đã không cập nhật điều đó hôm 30.11.
Năm 2019, Tesla giới thiệu Cybertruck với nhiều sự phô trương nhưng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi Franz von Holzhausen, Giám đốc thiết kế Tesla, ném vỡ hai cửa sổ kính được quảng cáo là chống đạn của Cybertruck chỉ bằng quả bóng sắt.
Hôm 30.11, Franz von Holzhausen đã ném một quả bóng chày vào cửa sổ Cybertruck khiến nó bật ra.