Các chuyên gia y tế nhận định, vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) khiến bé gái 6 tuổi tử vong và hàng chục người nhập viện là do ăn bánh su kem bị nhiễm khuẩn.

Bé gái tử vong nghi ngộ độc: Bánh su kem có thể đã nhiễm khuẩn từ trước

Hồ Quang | 04/10/2023, 13:38

Các chuyên gia y tế nhận định, vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) khiến bé gái 6 tuổi tử vong và hàng chục người nhập viện là do ăn bánh su kem bị nhiễm khuẩn.

Sáng nay (4.10), tại cuộc họp Hội đồng các chuyên gia để đánh giá nguyên nhân NĐTP sau tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights (TP.Thủ Đức), các chuyên gia y tế của TP.HCM cho rằng đây là trường hợp NĐTP hàng loạt, diễn biến phức tạp và khó nhận biết hơn so với các trường hợp NĐTP hàng loạt trước đây. 

vu-be-gai-tu-vong-nghi-ngo-doc-banh-do-an-banhsu-kem-bi-nhiem-khuan-tu-khi-phat-hinh-anh(1).png
Tổ công tác của Sở Y tế TP.HCM làm việc với Bệnh viện Lê Văn Thịnh - nơi đang điều trị bệnh nhân ngộ độc thực phẩm sau tiệc trung thu ở chung cư Palm Heights - Ảnh: SYT

Về loại thực phẩm gây ra ngộ độc trong trường hợp này, các chuyên gia y tế cho biết khả năng cao là từ bánh su kem hiệu Givral (loại trừ xúc xích nướng, nước uống cũng được dùng trong tiệc trung thu) và bánh đã bị nhiễm khuẩn trước khi phát.

Điều này thể hiện ở chỗ tất cả trường hợp ngộ độc đều có triệu chứng giống nhau như: sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao (xét nghiệm máu giúp nhận biết cơ thể bị nhiễm vi khuẩn).

Điều quan trọng, có trường hợp dù không dự tiệc trung thu do Ban quản lý chung cư Palm Heights tổ chức nhưng vẫn bị ngộ độc và có cùng triệu chứng sau khi ăn bánh su kem có cùng nhãn hiệu Givral và cùng nơi mua bánh.

Như vậy, tổ công tác loại trừ khả năng bánh su kem hiệu Givral bị nhiễm khuẩn tại nơi tổ chức tiệc trung thu mà khả năng cao đã bị nhiễm khuẩn trước đó.

Về tác nhân gây ra nhiễm khuẩn, các chuyên gia cho biết cần chờ kết quả phân lập vi khuẩn (đang được Viện vệ sinh y tế công cộng TP.HCM xử lý).

Tuy nhiên, theo bác sĩ Bạch Văn Cam - Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, có 2 nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm. Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thì thường là do độc tố enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu; nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân salmonella spp gây ra.

Liên quan đến vụ ngộ độc trên, Sở Y tế TP.HCM, cho biết đến thời điểm này đang còn 17 trẻ điều trị tại các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Lê Văn Thịnh, Nhân dân Gia Định. Các bệnh nhân đều sức khỏe đều ổn định.

Bài liên quan
Vụ trẻ tử vong nghi ngộ độc bánh: Ai cung cấp bánh su kem hiệu Givral?
Liên quan đến vụ 1 bé gái 6 tuổi tử vong và hàng chục người phải nhập viện sau khi ăn bánh su kem hiệu Givral, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã xác định người cung cấp bánh su kem hiệu Givral và đã lấy mẫu chờ kết quả kiểm nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái tử vong nghi ngộ độc: Bánh su kem có thể đã nhiễm khuẩn từ trước