Có một điều rất bất ngờ là dù vẫn đang trong tình trạng bệnh rất nặng, nguy kịch phải hồi sức ECMO, lọc máu liên tục và thở máy nhưng bệnh phẩm dịch phế quản của bệnh nhân 91 đã cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

Bệnh nhân 91 diễn tiến nặng nhưng dịch phế quản đã âm tính với COVID-19

Hồ Quang | 10/04/2020, 18:16

Có một điều rất bất ngờ là dù vẫn đang trong tình trạng bệnh rất nặng, nguy kịch phải hồi sức ECMO, lọc máu liên tục và thở máy nhưng bệnh phẩm dịch phế quản của bệnh nhân 91 đã cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

Tất cả hành khách đến ga Sài Gòn buộc phải xét nghiệm COVID-19

TP.HCM ban hành kế hoạch ứng phó với kịch bản 500 bệnh nhân mắc COVID-19

Bệnh nhân 91 vẫn đang được lọc máu liên tục và hồi sức ECMO

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

TP.HCM có công cụ mới để quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19

TP.HCM lên phương án đưa hàng nghìn người cách ly về gia đình cùng lúc

Chiều 10.4, Sở Y tế TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện tại bệnh nhân số 91 vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Bệnh nhân này vẫn trong tình trạng nguy kịch đang tiếp tục hồi sức với sự hỗ trợ của oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), lọc máu liên tục và thở máy với FiO2 40%, PEEP 12mmHg, SpO2 đạt 92%, PaO2 đạt 66mmHg, có nhịp tự thở.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là tải lượng vi rút ở bệnh nhân này có dấu hiệu lạc quan hơn, mới đây kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR SARS-COV-2 ở bệnh phẩm dịch phế quản cho kết quả âm tính, trong khi đó bệnh phẩm ở dịch mũi họng thì còn dương tính yếu.

Đánh giá về chức năng phổi của bệnh nhân 91, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết hiện tổn thương phổi ngưng tiến triển, tuy nhiên thông khí còn rất hạn chế. Hiện tại, bệnh nhân không sốt, nằm yên (có sử dụng thuốc an thần), mạch 116l/ph,HA 120/68 mmHg,SpO2 95%/ thở máy xâm nhập mode VA/C (FiO2 40%, PEEP 10 cmH2O).

Trong sáng nay (10.4), bệnh viện đã hội chẩn cấp quốc gia lần 2 và đã thống nhất hướng điều trị tiếp theo. Bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể của Bệnh việnChợ Rẫy.

Trước đó vào ngày 6.4.2020, sau gần 20 ngày điều trị căn bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân 91 bất ngờ diễn tiến nặng, bị suy hô hấp. Lập tức các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiến hành đã hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp hồi sức với oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Ê kíp bác sĩBệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân 91 tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D; đồng thời bệnh nhân được cho thở máy và tiến hành lọc máu liên tục.

Bệnh nhân 91 là nam, 43 tuổi, quốc tịch Anh, nghề nghiệp là phi công của hãng hàng không Vietnam Airlines, ngụ phường Thảo Điền, quận 2.Ngày 8.2.2020, bệnh nhân này là hành khách từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN10, số ghế 5K.

Ngày 16.3, bệnh nhân là phi công trên chuyến bay VN272 từ TP.HCM đến Hà Nội và VN607 từ Hà Nội đến TP.HCM trong cùng ngày. Từ ngày 13.3 đến 18.3, bệnh nhân lưu trú tạiTP.HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có đến quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2) dự buổi tiệc tối 14.3. Ngày 17.3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho, chiều 18.3 tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám và xác định dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân 91 diễn tiến nặng nhưng dịch phế quản đã âm tính với COVID-19