Dù ung thư được ví là căn bệnh của “thần chết” nhưng thực tế người bệnh sợ đau đớn hơn sợ chết, rất ít ai biết rằng bản thân họ có thể tiết ra một chất làm xua tan những cơn đau đớn ấy, nhưng không biết tận dụng, mà lại tàn phá nó.
Thông tin Y học

Bệnh nhân ung thư cần làm gì để tự thoát khỏi những cơn đau?

Hồ Quang 28/11/2023 16:51

Dù ung thư được ví là căn bệnh của “thần chết” nhưng thực tế người bệnh sợ đau đớn hơn sợ chết, rất ít ai biết rằng bản thân họ có thể tiết ra một chất làm xua tan những cơn đau đớn ấy, nhưng không biết tận dụng, mà lại tàn phá nó.

Phần lớn các bệnh nhân ung thư không hề sợ chết mà lại sợ đau đớn. Nhiều bệnh nhân khi bị những cơn đau hành hạ, họ mong muốn chết còn sướng hơn sống.

Điều này là do khối u hoặc di căn xâm lấn mô xung quanh chèn ép tủy, phá hủy xương.

Ngoài ra, cơn đau của người bệnh ung thư cũng có thể xuất hiện trong quá trình điều trị phẫu thuật, hóa trị, xạ trị; hoặc khi thấy mất đi một cơ quan hoặc hình dạng quen thuộc (như vú hoặc chân, tay).

Theo TS-BS Nguyễn Minh Đức (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM), ban đầu bệnh nhân ung thư có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau như NSAID, OPIOID cùng với các thuốc chống trầm cảm khi người bệnh quá trầm mặc, buồn bã cũng như mất ngủ lo lắng.

Khi cơn đau càng ngày càng phức tạp, đa điểm và nặng hơn do sức khỏe, sức đề kháng, sự miễn dịch, tinh thần của bệnh nhân ung thư ngày càng hao mòn và suy kiệt, không thể kiểm soát bằng thuốc uống, các liệu pháp can thiệp giảm đau, phong bế thần kinh dưới hướng dẫn của siêu âm, CT, DSA, HIFU là những biện pháp mới giúp bệnh nhân giảm đau.

Tuy nhiên, bác sĩ Đức đặt vấn đề, liệu người bệnh ung thư có biết trong chính con người mình có chất endorphin - một loại morphine nội sinh, và chúng mạnh hơn rất nhiều lần so với morphine.

“Chất endorphin này được não bộ chế tiết ra giúp làm dịu các cơn đau, tạo ra cảm giác an lạc dễ chịu”, bác sĩ Đức nói.

Để não bộ chế tiết ra loại “thánh dược” quý báu này, theo bác sĩ Đức, mỗi người phải thực hiện lối sống lành mạnh đừng làm khổ mình và khổ ai; không tiếc nuối; không rượu bia, thuốc lá; tập thể dục vừa sức, ngồi thiền; sống nhẹ nhàng thanh thản, buông xả, ít stress, ít áp lực. Trước khi đi ngủ, hoặc sáng mai thức dậy ta sẽ cảm nhận tận sâu thẳm trong người mình có tồn tại sự an lạc dịu nhẹ này.

“Một số bệnh nhân ung thư không hẳn đã bỏ được thói quen xấu như thuốc lá, hoặc rượu bia. Kiểu như “còn thở còn gỡ”, lỡ sắp chết thì cho chết luôn. Cũng có một số khác vẫn chịu rất nhiều áp lực từ cuộc sống, công việc, gia đình nên cơn đau ngày càng trầm kha. Đối với bệnh nhân ung thư trẻ em, các bệnh nhân sống rất hồn nhiên và vui vẻ, bình yên thanh thản, không hề sợ đau cũng không hề sợ chết. Các bệnh nhi này gần như ít phải sử dụng các chất giảm đau cực mạnh, hoặc can thiệp giảm đau như người lớn. Thành ra, những người bệnh có những sự cảm nhận, hoặc chịu đựng cơn đau rất khác nhau ngay cả họ có cùng trải nghiệm trên một loại bệnh ung thư”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Đề cập đến việc người bệnh ung thư gắng chịu những cơn đau, bác sĩ Đức cho rằng người bệnh không đáng phải chịu đau đớn như vậy. Bệnh nhân ung thư cần biết rằng các công cụ chiến thắng được tạo hóa trang bị đầy đủ trong mỗi người, đó là hệ miễn dịch, sức mạnh tinh thần, sức mạnh tâm thức. Như vậy, nền y học hiện đại luôn bên cạnh người bệnh, và người bệnh cũng cần tự đánh thức những giá trị, hoặc vật chất nội tại có sẵn để đánh bại cơn đau và ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân ung thư cần làm gì để tự thoát khỏi những cơn đau?