Trong số 45 bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp háng có hoàn cảnh khó khăn được Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật thay khớp háng miễn phí, có đến 50% bệnh nhân dưới 45 tuổi, thậm chí có bệnh nhân chỉ mới 25 tuổi.
Thông tin Y học

Bệnh viện Quân y 175 phối hợp OWC thay khớp háng miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Hồ Quang 08/03/2024 19:30

Trong số 45 bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp háng có hoàn cảnh khó khăn được Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật thay khớp háng miễn phí, có đến 50% bệnh nhân dưới 45 tuổi, thậm chí có bệnh nhân chỉ mới 25 tuổi.

Từ ngày 7 - 13.3, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tổ chức Operation Walk Chicago (OWC) tiến hành đợt phẫu thuật miễn phí thay khớp háng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

hon-50-benh-nhan-tre-tuoi-bi-hoai-tu-chom-xuong-dui-phai-thay-khop-hang-hinh-anh.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

TS-BS Phan Đình Mừng, Phó giám đốc Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, trong đợt phẫu thuật thay khớp háng lần này có đến 50% bệnh nhân dưới 45 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi được chỉ định thay khớp háng, thậm chí có bệnh nhân chỉ mới 25 tuổi.

“Đây cũng là điều cần cảnh báo với cộng đồng vì tình trạng trẻ hóa này do nhiều nguyên nhân, trong đó có hút thuốc lá, uống rượu hoặc ít vận động... Đặc biệt việc sử dụng không đúng các thuốc giảm đau có chứa Corticoid trong thời gian dài cũng gây loãng xương, mất xương, thoái hóa khớp dẫn đến tình trạng nặng phải thay khớp”, bác sĩ Mừng chia sẻ.

Theo bác sĩ Mừng, ngoài phẫu thuật, trong đợt này Bệnh viện Quân y 175 và OWC cũng chú trọng việc tập phục hồi chức năng ngay sau mổ cho các bệnh nhân.

“Các bệnh nhân nên vận động sớm, càng tập sớm thì cơn đau sẽ càng giảm và cải thiện theo thời gian. Vận động sớm cũng giúp bệnh nhân tránh được các nguy cơ hình thành cục máu đông, tránh nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu sau mổ. Các bác sĩ phụ trách tập phục hồi chức năng của đoàn OWC khi hướng dẫn bệnh nhân tập sẽ xếp xen kẽ bệnh nhân mới mổ và bệnh nhân chưa mổ. Chúng tôi khuyến khích các bệnh nhân vừa mổ đi lại ngay ngày đầu tiên để những bệnh nhân chưa mổ thấy đó là động lực để ngày hôm sau họ tiếp tục với tinh thần đó. Điều này giúp người bệnh sớm chinh phục cơn đau và hồi phục tốt hơn”, bác sĩ Mừng nói.

Theo chương trình, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ OWC triển khai phẫu thuật miễn phí cho 45 bệnh nhân nghèo, bệnh nhân diện chính sách có bệnh lý khớp háng, có chỉ định thay khớp. Tất cả bệnh nhân sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và đoàn OWC khám sàng lọc, lựa chọn và đồng ý tự nguyện tham gia chương trình thay khớp háng từ thiện. Các mặt bệnh được phẫu thuật bao gồm: hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp háng...

Ngoài phẫu thuật thay khớp háng miễn phí cho những bệnh nhân trên, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và OWC còn tổ chức tập phục hồi chức năng sau mổ để phục hồi khả năng đi lại; đồng thời tổ chức các hoạt động như: các buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo.

“Chúng tôi đã lên khung chương trình hội thảo “Cập nhật kiến thức trong phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối” và hội thảo “Chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân phẫu thuật thay khớp háng” diễn ra trong 2 ngày 1 và 12.3 với sự hướng dẫn của các chuyên gia thuộc Đại học Northwestern Chicago cùng các trung tâm y tế lớn của Mỹ và đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Quân y 175. Đối tượng học viên tham gia hội thảo là các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 175 và các cơ sở y tế trên toàn quốc. Sau kết thúc hội thảo, người tham dự đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng chỉ quốc tế của Mỹ và giấy chứng nhận đào tạo liên tục (CME) của Bệnh viện Quân y 175”, bác sĩ Mừng cho biết.

Bài liên quan
Một bệnh viện ở Cần Thơ thay khớp háng cho cụ bà 103 tuổi
Sáng 9.6, BS-CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 103 tuổi, lão suy, có nhiều bệnh nội khoa kết hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Quân y 175 phối hợp OWC thay khớp háng miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn