Ngày 20.10, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, trước bối cảnh công tác này gặp nhiều khó khăn và kết quả đạt được chưa như ý.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM chỉ còn 70 ngày gấp gáp giải ngân đầu tư công

Tú Viên | 20/10/2023, 16:28

Ngày 20.10, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, trước bối cảnh công tác này gặp nhiều khó khăn và kết quả đạt được chưa như ý.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, nghị quyết của Bộ Chính trị, nghị quyết Quốc hội, nghị quyết và chỉ đạo, điều hành của Chính phủ luôn đặt đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, và chỉ đạo rất quyết liệt. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TP.HCM cũng đã đặt đầu tư và phát triển là những nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo.

Tuy nhiên, khó khăn do đại dịch COVID-19 và quá trình phục hồi kinh tế nên tốc độ giải ngân của thành phố năm 2022, 2023 chậm so với bình quân chung cả nước.

nenem.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu rõ Thường vụ Thành ủy đã lập các đoàn công tác tới từng địa bàn, từng dự án, nhất là những địa bàn trọng điểm để tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ nhưng đến giờ này vẫn chưa đạt như mong muốn, kế hoạch đề ra.

Theo UBND TP.HCM, tổng số vốn đầu tư công năm 2023 của TP được Thủ tướng giao hơn 70.518 tỉ đồng. Hiện nay UBND TP điều chỉnh, giao bổ sung hơn 68.490 tỉ đồng, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu mức vốn đầu tư công năm 2023 được giao. Trong đó, vốn ngân sách trung ương hơn 14.996 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 53.493 tỉ đồng.

Theo số liệu cung cấp của Kho bạc Nhà nước TP.HCM, tính đến hết ngày 6.10.2023, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố giải ngân là 22.014 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 32% tổng số vốn đã giao.

UBND TP đánh giá, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM còn khiêm tốn do tổng số vốn đầu tư công năm 2023 của TP là rất lớn (gấp 2 lần kế hoạch đầu tư công năm 2022 và tương đương 10% mức vốn đầu tư công của cả nước).

Về giá trị tuyệt đối, số vốn giải ngân đầu tư công trong 9 tháng năm 2023, TP.HCM và Hà Nội là hai địa phương giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước.

So với cùng kỳ năm 2022, TP.HCM giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng năm 2023 cao hơn 11.726 tỉ đồng và tương đương gấp 2 lần giải ngân trong 9 tháng năm 2022.

UBND TP xác định, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, TP.HCM đã thực hiện điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án giải ngân tốt.

Cùng với đó, TP.HCM tổ chức rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các dự án trên địa bàn, đồng thời cũng có chế tài xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan khi chưa thực hiện tốt công tác này.

Bí thư Nên thông tin thêm, không riêng TP.HCM, từ cấp trung ương đến các địa phương đều đang quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện công tác đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công.

Số vốn đầu tư công giao cho TP.HCM năm 2023 lớn hơn năm trước, là thách thức lớn. Số dự án trên địa bàn thành phố nhiều, trong đó có những dự án có khó khăn vướng mắc kéo dài trong nhiều năm.

Trong đó, dự án chống ngập gần 10.000 tỉ đồng trên địa bàn TP.HCM đã có báo cáo Thủ tướng. Đây là dự án lớn nhưng thời gian qua gặp nhiều vướng mắc. Cấp thành phố không tự giải quyết được nên phải báo cáo Thường trực Chính phủ và Thủ tướng giao cho một phó thủ tướng trực tiếp tháo gỡ.

Nhấn mạnh thời gian thực hiện giải ngân đầu tư công năm 2023 chỉ còn khoảng 70 ngày nữa, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần phải thẳng thắn chỉ rõ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị để có giải pháp.

Cần cam kết 70 ngày còn lại của năm 2023 phải hoàn thành công việc. Từng cá nhân, từng lĩnh vực, từng địa phương phải nhận rõ để quyết tâm và xác định rõ phương pháp cùng với đề xuất, kiến nghị để thực hiện trong 70 ngày tới.

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM chỉ còn 70 ngày gấp gáp giải ngân đầu tư công