Chính quyền Trump hôm 4.12 đã thêm nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc – SMIC, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC và hai công ty khác vào danh sách đen quốc phòng, động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Bị Trump đưa vào danh sách đen, cổ phiếu hãng chip lớn nhất Trung Quốc và chủ giàn khoan HD981 lao dốc

Nhân Hoàng | 04/12/2020, 06:30

Chính quyền Trump hôm 4.12 đã thêm nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc – SMIC, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC và hai công ty khác vào danh sách đen quốc phòng, động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ định thêm 4 công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, bao gồm Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC), Công ty TNHH Công nghệ Xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc và Công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc. Trong khi CNOOC là chủ của giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) đã xâm phạm vùng biển Việt Nam năm 2014. Theo các quan chức ngoại giao Mỹ, CNOOC được Trung Quốc sử dụng làm công cụ bắt nạt các nước trong khu vực, cản trở các hoạt động dầu khí có từ lâu của những nước này.

Động thái trên nâng tổng số công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen quốc phòng của Mỹ lên 35.

Về chuyện này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nhắc lại nhận xét trước đó của người phát ngôn Bộ Ngoại giao rằng “Trung Quốc kiên quyết phản đối việc chính trị hóa các công ty có liên quan đến nước này”.

CNOOC đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

SMIC cho biết đang đánh giá tác động của việc bị thêm vào danh sách và cho biết mọi người nên nhận thức được rủi ro khi đầu tư vào họ. Cổ phiếu SMIC đã giảm hơn 2% hôm 4.12 trước khi giao dịch cổ phiếu ở Hồng Kông của công ty bị đình chỉ, còn cổ phiếu CNOOC giảm 0,7% trong giao dịch sáng sớm nay.

Cổ phiếu của đơn vị niêm yết CNOOC đã giảm gần 14% sau khi Reuters đưa tin công ty này sẽ bị thêm vào danh sách đen hôm 30.11.

bi-trump-dua-vao-danh-sach-den-co-phieu-hang-chip-lon-nhat-trung-quoc-va-chu-gian-khoan-hd981-lao-doc.jpg
Cổ phiếu SMIC đã giảm hơn 2% hôm 4.12 sau khi bị ông Trump chính thức đưa vào danh sách đen quốc phòng

SMIC là công ty phụ thuộc nhiều vào thiết bị từ các nhà cung cấp của Mỹ.

Vào tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo cho một số công ty nước này rằng cần phải có giấy phép trước khi cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho SMIC. Việc này đến sau khi kết luận rằng có “rủi ro không thể chấp nhận được” mà thiết bị được cung cấp cho SMIC
có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Danh sách đen mở rộng được coi là một phần trong nỗ lực củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc của ông Trump. Điều đó đưa ông Biden, Tổng thống đắc cử nhậm chức vào ngày 20.1.2021, vào lập trường cứng rắn với Bắc Kinh trong bối cảnh lưỡng đảng chống Trung Quốc trong Quốc hội.

Biện pháp trên cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Mỹ nhằm vào các tập đoàn công nghệ dân sự mới nổi có thể hỗ trợ Trung Quốc cho mục đích quân sự.

Danh sách Các công ty quân sự của Trung Quốc được quy định theo luật năm 1999 yêu cầu Lầu Năm Góc biên soạn danh mục các công ty do Quân Giải phóng Nhân dân sở hữu hoặc kiểm soát, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ tuân thủ vào năm 2020. Những gã khổng lồ như Hikvision, China Telecom và China Mobile đã bị đưa vào danh sách đen này đầu năm nay.

Theo Reuters, vào tháng 11, Nhà Trắng đã công bố lệnh hành pháp nhằm cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen từ tháng 11.2021.

Theo Reuters, hai nhà quản lý tài sản hàng đầu Mỹ là Vanguard Group và BlackRock đều sở hữu khoảng 1% cổ phiếu của CNOOC Ltd (đơn vị niêm yết của CNOOC) và cùng sở hữu khoảng 4% cổ phiếu đang lưu hành của SMIC.

Quốc hội Mỹ và chính quyền Trump ngày càng tìm cách hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của các công ty Trung Quốc không tuân thủ quy tắc, ngay cả khi điều đó chống lại Phố Wall.

Hôm 3.12, Hạ viện đã thông qua luật loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu không tuân thủ đầy đủ các quy tắc kiểm toán của nước này, giúp ông Trump có thêm một công cụ để đe dọa Bắc Kinh trước khi rời nhiệm sở.

Bài liên quan
Đóng phạt 1428 tỉ đồng, nhà sản xuất chip Đài Loan hứa giúp Mỹ truy tố công ty Trung Quốc
UMC đã đồng ý trả khoản tiền phạt 60 triệu USD để giải quyết vụ kiện gián điệp công nghiệp với Bộ Tư pháp Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Trump đưa vào danh sách đen, cổ phiếu hãng chip lớn nhất Trung Quốc và chủ giàn khoan HD981 lao dốc